สธ.เตรียมนำเข้า "โมลนูพิราเวียร์" ยารักษาโควิดโดยเฉพาะ

สังคม
9 ก.ย. 64
12:17
3,602
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมนำเข้า "โมลนูพิราเวียร์" ยารักษาโควิดโดยเฉพาะ
สธ.เตรียมนำเข้ายาโมลนูพิราเวียร์ รักษา COVID-19 โดยเฉพาะ หากผลวิจัยสำเร็จและขึ้นทะเบียนถูกต้อง จะสั่งนำเข้าทันที หวังนำมาใช้แทนยาฟาวิพิราเวียร์เพื่อเจาะจงยับยั้งไวรัสก่อโรค COVID-19 คาดรู้ผลวิจัยช่วงเดือน ก.ย.นี้

วันนี้ (9 ก.ย.2564) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมนำเข้ายารักษาโรค COVID-19 โดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้มียาหลายตัวที่ต่างประเทศกำลังวิจัยในระยะที่ 3 เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ของบริษัท MSD ยาโปรตีเอส อินฮิบิเตอร์ (Protease Inhibitor)ของไฟเซอร์ คาดว่าจะรู้ผลวิจัยช่วง ก.ย.-พ.ย.นี้

สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ที่จะเป็นยาตัวแรกที่จะใช้รักษาเฉพาะโรค COVID-19 นั้น หากผลวิจัยสำเร็จในช่วงปลาย ก.ย.นี้ บริษัทผู้ผลิตวางแผนจะขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาในเดือน ต.ค. ส่วนประเทศไทยคาดว่าจะมีการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ภายใน พ.ย.นี้ และจะมีการสั่งนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยต่อไป

สำหรับยาตัวนี้จะนำมาใช้แทนยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากกลไกการทำงานเหมือนกันสามารถยับยั้งไวรัสเข้าสู่เซลล์ แต่ยาโมลนูพิราเวียร์จะเฉพาะเจาะจงกับไวรัสก่อโรค COVID-19 โดยจะใช้ 40 เม็ด 5 วัน ต่อผู้ป่วย 1 คน ที่มีอาการน้อย

กรณีการใช้ยาไอเวอร์เม็กติน รักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 นั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) และงานวิจัยในต่างประเทศไม่แนะนำให้ใช้ ส่วนการวิจัยในไทย โรงพยาบาลศิริราชกำลังดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จเร็ว ๆ นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง