ไม่อนุญาต! น้ำต้มใบท่อม-แปรรูปส่วนผสมอาหารโทษคุก 6 เดือน-2 ปี

สังคม
9 ก.ย. 64
13:22
46,112
Logo Thai PBS
ไม่อนุญาต! น้ำต้มใบท่อม-แปรรูปส่วนผสมอาหารโทษคุก 6 เดือน-2 ปี
รมว.ยุติธรรม แจงพืชกระท่อมปลูก ใช้ครอบครอง ขายใบสดได้เสรี น้ำต้มกินเอง-แจกจ่ายได้ แต่หากนำมาทำอาหาร-น้ำสมุนไพรขายยังผิดกฎหมาย มีโทษตามมาตรา 50 จำคุก 6 เดือน -2 ปี ปรับ 5,000 - 20,000 บาท ชี้ สธ.กำลังเร่งปรับแก้ให้สอดคล้อง

วันนี้ (9 ก.ย.2564) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ภายหลังจากที่รัฐสภาได้เห็นชอบ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 8) ซึ่งเป็นการถอดพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ไปแล้วแต่ยังมีหลายคนสงสัย เกี่ยวกับการใช้พืชกระท่อมว่าสามารถทำในส่วนใดได้บ้าง

ดังนั้นจึงขอชี้แจงว่า ในส่วนของการเคี้ยวใบ การปลูก การครอบครองและการขายใบสดที่ไม่ได้ปรุงหรือทำเป็นอาหารทำได้อย่างเสรีไม่ผิดกฎหมาย แต่ส่วนการนำไปทำผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่แจ้งว่ามีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ต้องไปขออนุญาตตามกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข เพราะมี พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 ควบคุมอยู่

โทษคุก 6 เดือน-2 ปีปรับ 5,000-20,000 บาท

นอกจากนี้ การนำไปทำเป็นอาหารหรือเป็นส่วนผสมในอาหารเพื่อขายนั้น พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ยังไม่ปลดล็อกให้สามารถนำพืชกระท่อมไปทำอาหารหรือผสมในอาหารเพื่อจำหน่ายได้ โดยประกาศของกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 424 ) พ.ศ.2564 ออกตามความใน พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 เรื่อง กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ซึ่งกำหนดให้อาหารที่ปรุงจากพืชกระท่อมเป็นอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือจำหน่าย

แม้กระทั่งน้ำต้มกระท่อมที่ไม่ได้ผสมกับสิ่งใดเลยก็เป็นสิ่งที่ห้ามผลิต เพื่อจำหน่ายตามประกาศฉบับนี้ การฝ่าฝืนผลิต และขายอาหารที่พ.ร.บ.อาหารห้าม มีโทษตามมาตรา 50 จำคุก 6 เดือนถึง 2 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ใบกระท่อม" สุดฮิต วางขายริมถนนกลางกรุง

ยังไม่อนุญาตแปรรูปขายเสรี 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา อาหาร และเครื่องสำอาง ทำให้ไม่สามารถใช้ประโยชน์ จากพืชกระท่อมได้อย่างเต็มที่ กระทรวงสาธารณสุขจึงสมควรที่จะแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์ จากพืชกระท่อมเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา อาหาร และเครื่องสำอางได้

ทั้งนี้ เรื่องนี้เป็นอุปสรรคในการค้าขายแบบชาวบ้าน ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ...คณะกรรมาธิการฯ ซึ่งตัวเองเป็นประธานฯ ได้มีข้อสังเกตเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว เสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจะส่งให้กระทรวงสาธารณสุข รับไปพิจารณาดำเนินการต่อ

ช่วงนี้ที่ประกาศยังไม่แก้ไข ผู้ประกอบการที่อยากจะพัฒนาต่อยอด เพื่อสกัดหรือแปรรูปพืชกระท่อม เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือยาแผนโบราณ ที่มีสรรพคุณในการบำบัดหรือบรรเทาอาการต่างๆ ให้ขอคำแนะนำที่กองควบคุมผลิตภัณฑ์สมุนไพร อย.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ดีอีเอส" เตือนเฟกนิวส์ขายน้ำใบกระท่อมในร้านสะดวกซื้อ

อ่อนล้า-ปวดเมื่อยจาก WFH แก้ได้ด้วยใบกระท่อม

มติเอกฉันท์! สภาฯ ผ่านฉลุยร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม

ตลาดออนไลน์ขาย "ใบกระท่อม" หลังปลดล็อกสูงสุด กก.ละเกือบพัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง