พบคลัสเตอร์ศูนย์ฝึกทหารใหม่ 553 คน "ชลบุรี" ติดโควิดเพิ่ม 1,594 คน

ภูมิภาค
9 ก.ย. 64
12:30
658
Logo Thai PBS
พบคลัสเตอร์ศูนย์ฝึกทหารใหม่ 553 คน "ชลบุรี" ติดโควิดเพิ่ม 1,594 คน
สสจ.ชลบุรี รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,594 คน โดยพบคลัสเตอร์ศูนย์ฝึกทหารใหม่ อ.สัตหีบ 553 คน ซึ่งมีการรายงานไปยังส่วนกลางต้นสังกัด แต่ไม่ได้รายงาน สสจ. เพราะเข้าใจคลาดเคลื่อน

วันนี้ (9 ก.ย.2564) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี) รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ประจำวันนี้ พบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,594 คน ได้แก่ คลัสเตอร์ศูนย์ฝึกทหารใหม่ อ.สัตหีบ 553 คน สะสม 580 คน ซึ่งเป็นยอดค้างรายงาน โดยหน่วยงาน สังกัดกรมแพทย์ทหารเรือในพื้นที่รายงานไปที่ส่วนกลางที่ต้นสังกัด และไม่ได้รายงาน สสจ. เนื่องจากเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็นการรายงานเข้าระบบแล้ว

นอกจากนี้ ยังมียอดค้างรายงาน (ตั้งแต่ ก.ค. - ส.ค. 2564) ผู้ป่วยแอดมิท รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา 63 คน (ผลตรวจจากห้องปฏิบัติการนอกหน่วยบริการ), คลัสเตอร์ บริษัท ไทยวันเดอร์ฟูล วายเคเบิ้ล จำกัด อ.พานทอง 12 คน สะสม 24 คน, คลัสเตอร์ชุมชนสะพานปลาสุวิทย์การประมง อ.สัตหีบ 9 คน สะสม 9 คน, คลัสเตอร์บริษัท แคชชวลโฮม (ไทยแลนด์) จำกัด อ.บ้านบึง 6 คน สะสม 6 คน

คลัสเตอร์บริษัท จักรินทร์ เซอร์วิส จำกัด อ.ศรีราชา 23 คน สะสม 23 คน, คลัสเตอร์บริษัท ไมย์เออร์อินดัสตรีส์ จำกัด อ.ศรีราชา 5 คน สะสม 66 คน, คลัสเตอร์บริษัท คิงส์แพ็ค อินดัสเตรียล จำกัด อ.เมืองชลบุรี 5 คน สะสม 89 คน และบริษัท แด-เอ อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด อ.บ้านบึง 4 คน สะสม 73 คน (Bubble and Seal EXIT PLAN)

พบผู้สัมผัสยืนยันส่วนใหญ่เป็นคนในครอบครัว

สสจ.ชลบุรี ยังรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อในกลุ่มอาชีพเสี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมาก 35 คน บุคลากรทางการแพทย์ 3 คน สถานประกอบการใน จ.ระยอง หลายแห่ง 58 คน ส่วนสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน พบว่าเป็นในครอบครัว 291 คน จากสถานที่ทำงาน 165 คน บุคคลใกล้ชิด 23 คน ร่วมวงสังสรรค์ 4 คน ขณะที่สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (อยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 108 คน และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 221 คน

วันนี้ ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมด 1,042 คน, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น 367 คน และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

สำหรับการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท
ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ในสถานประกอบการ 65 แห่ง และตลาด 5 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 10 แห่ง และชุมชน 4 แห่ง

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือตลาด ดังนี้ 1. ผู้ค้าหรือลูกจ้าง ไม่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ค้าหรือลูกจ้างร้านอื่นๆ ไม่ทานอาหารใกล้ชิดด้วย 2. ไม่สังสรรค์ 3. ป่วยต้องหยุด 4. ทำความสะอาดห้องน้ำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะจุดสัมผัสร่วม หลังออกจากห้องน้ำต้องล้างมือทุกครั้ง ไม่ใช้มือจับหน้าโดยไม่ล้างมือ 5. ใส่แมสก์ตลอดเวลา 6. เมื่อมีผู้ติดเชื้อในตลาด หากมีการตรวจเชิงรุก ขอให้รับการตรวจเชิงรุกทุกคน 7. เมื่อมีการปิดตลาด ขอความร่วมมือผู้สัมผัส หรือมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อให้หยุดอยู่บ้าน และ 8. ไม่รับแรงงานต่างด้าวจากพื้นที่เสี่ยง

และขอความร่วมมือในสถานประกอบ มาตรการดังนี้
1. ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า 2. อาหารต้องไม่ทานใกล้ชิดด้วย 3. ป่วยต้องหยุด 4. จุดสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได สแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที และ 5. เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างๆกัน

พนักงานอยู่ปะปนกันอาจกระจายเชื้อข้ามบริษัท

สถานที่พักพนักงานสถานประกอบการ อาจจะเป็นที่หอพักที่สถานประกอบการหาให้ หรือหอพักที่ไปเช่าอยู่เอง ซึ่งเป็นที่อยู่ของพนักงานหลายๆ บริษัทอยู่ปะปนกัน ซึ่งจะเป็นแหล่งกระจายเชื้อข้ามบริษัท เมื่อเริ่มมีกระระบาดในบริษัท ขอความร่วมมือพนักงานบริษัทเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล อยู่ห่างกัน ไม่ข้ามไปคุยกันกับห้องพักห้องอื่น ไม่ทานข้าวร่วมกัน ไม่สังสรรค์ อสม. เจ้าหน้าที่ ประชาชน ช่วยกันสอดส่อง

ขณะนี้มีการระบาดในวงกว้างใน กทม. ปริมณฑล อาจมีผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าชลบุรี รวมทั้งมีผู้ติดเชื้อในชลบุรี อาจยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อปะปนอยู่ในสังคม โดยที่เราไม่ทราบ จึงขอให้เคร่งครัดในมาตรการอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะสุขอนามัยส่วนบุคคล เชื้อเข้าทางจมูกปากตา ต้องไม่จับหน้าโดยไม่ล้างมืออย่างเด็ดขาด สวมแมสก์ตลอดเวลา พยายามออกจากบ้านให้น้อยลง อยู่ห่างกัน ล้างมือบ่อยๆ

สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องมีการกักตัวอย่างเข้มงวด ไม่ออกไปแพร่เชื้อ แม้การตรวจครั้งแรกจะไม่พบเชื้อ แต่มีหลายๆ คนตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัว 14 วัน จ.ชลบุรี จะยังคงดำเนินการค้นหาผู้สัมผัส และค้นหาเชิงรุกอย่างเข้มข้น เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และนำมารักษาไม่ให้แพร่ระบาดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง