ตร.คาดออกหมายจับผู้สนับสนุนอาวุธในการชุมนุม สัปดาห์หน้า

อาชญากรรม
9 ก.ย. 64
14:12
251
Logo Thai PBS
ตร.คาดออกหมายจับผู้สนับสนุนอาวุธในการชุมนุม สัปดาห์หน้า
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คาดว่าสัปดาห์หน้า จะสามารถออกหมายจับผู้ร่วมสนับสนุนอาวุธในการชุมนุมได้อย่างน้อย 3 คน และอยู่ระหว่างหาแนวทางปิดจุดอ่อนพื้นที่แยกดินแดง หากทำได้ เชื่อจะปิดเกมได้ในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (9 ก.ย.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า วันนี้ ยังคงมีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ทะลุแก๊ส" บริเวณแยกดินแดง จึงเตือนว่ากรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมมั่วสุม มีความผิดตามกฎหมาย ส่วนการชุมนุมเมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ยังคงพบมีการก่อความวุ่นวาย และละเมิดกฎหมายหลายข้อหา ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้มีการบันทึกภาพและเสียง เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกคน

จากการสืบสวน คาดว่าน่าจะออกหมายจับผู้สนับสนุน หรือร่วมนำอาวุธอุปกรณ์ต่างๆ มาส่ง มาจำหน่าย และนำมาใช้ในการชุมนุมได้ภายในสัปดาห์หน้า อย่างน้อย 3 คน แต่ยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงถึงกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนต่างประเทศ ตั้งคำถามว่าทำไมตำรวจไม่ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด อาจส่งผลให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือเกิดความเดือดร้อนกับประชาชนทั่วไปตามมา โดยการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ จะพยายามให้เกิดสมดุล ไม่ให้มีการละเมิดกฎหมาย

ทั้งนี้ จะมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัด ทั้งก่อนและหลังการชุมนุม เพื่อลดกระทบ แต่ต้องยอมรับว่าพื้นที่ดังกล่าวมีตรอกซอกซอยจำนวนมาก อีกทั้งมีโรงพยาบาล และชุมชน จึงเป็นอุปสรรคสำคัญ โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างหารือร่วมกับชุมนุม เพื่อปิดจุดอ่อน หากสามารถทำได้ เชื่อว่าภายในสัปดาห์หน้า จะจบแน่

ส่วนกรณีที่มีการคุกคามสื่อมวลชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่การชุมนุมนั้น ขอให้ใช้ความระมัดระวังตัวเอง ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เพราะจากการข่าวพบว่าอาจมีการทำร้ายสื่อมวลชน หวังผลให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย หลังพบมีการปลอมตัวหรือแฝงตัวอยู่ในกลุ่มสื่อมวลชน หรืออาสาสมัครทางการแพทย์ เพื่อก่อความวุ่นวาย หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ก.ค.2564 ถึงปัจจุบัน มีคดีเกี่ยวกับการชุมนุม 190 คดี มีผู้ที่อยู่ในข่ายถูกดำเนินคดี 699 คน จับได้แล้ว 454 คน และยึดรถจักรยานยนต์ และรถเครื่องเสียงได้เกือบ 200 คัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง