ยธ.ให้ออกราชการ จนท.เรือนจำพิจิตร ยิงญาติเสียชีวิต 4 ศพ

อาชญากรรม
9 ก.ย. 64
15:17
308
Logo Thai PBS
ยธ.ให้ออกราชการ จนท.เรือนจำพิจิตร ยิงญาติเสียชีวิต 4 ศพ
รมว.ยุติธรรม สั่งฟันผิดวินัยร้ายแรงพร้อมให้ออกจากราชการ เจ้าหน้าที่เรือนจำพิจิตรยิงญาติเสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บ 3 คน โต้ก่อเหตุเพราะเครียดเรื่องเข้าเวรดึก ระบุเป็นความไม่ลงรอยของคนในครอบครัว เดินหน้าเยียวยาผู้เสียหายโดยด่วน

จากกรณี นายพุทธวรรณ มั่นปาน อายุ 51 ปี เจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงาน เรือนจำจังหวัดพิจิตร ใช้อาวุธปืนพกยิงญาติภายในบ้านพักของตัวเอง เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิต 4 คน คือ พ่อ-แม่ภรรยา ลูกติดภรรยา และน้องชายภรรยา ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมี 3 คน เป็นญาติของภรรยา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : จนท.เรือนจำพิจิตร เครียดฆ่ายกครัว 4 บาดเจ็บ 3 คน

วันนี้ (9 ก.ย.2564) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว ผู้ก่อเหตุรายนี้เป็นเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ เรือนจำจังหวัดพิจิตร ยืนยันว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากความเครียด เพราะเข้าเวรกะดึกแต่อย่างใด แต่ปัญหาที่แท้จริงเกิดจากความไม่ลงรอยของคนในครอบครัว และตำรวจกำลังขยายผลในส่วนนี้


โดยกรมราชทัณฑ์พิจารณาเห็นควรแล้วว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีการกระทำผิดวินัยร้ายแรง เบื้องต้นจึงมีคำสั่งให้ออกจากราชการทันที พร้อมกับมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่เพื่อแจ้งสิทธิ์ให้กับทายาทภรรยาของผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ทายาทผู้เสียหายยังให้การไม่ได้ เนื่องจากยังอยู่ในภาวะตกใจและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เร่งเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

นายสมศักดิ์ ระบุอีกว่า สำหรับสิทธิเงินค่าตอบแทนของผู้เสียหายในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 กรณีเสียชีวิตจากการกระทำของผู้อื่น ทายาทจะได้รับการช่วยเหลือในฐานะที่ตกเป็นเหยื่อ หรือผู้เสียหายในคดีอาญา คือ 1.ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท 2.ค่าจัดการศพ 20,000 บาท 3. ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท รวม 110,000 บาท

ภาพ : เฟซบุ๊กกระทรวงยุติธรรม

ภาพ : เฟซบุ๊กกระทรวงยุติธรรม

ภาพ : เฟซบุ๊กกระทรวงยุติธรรม


ส่วนกรณีได้รับบาดเจ็บ จากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่นโดย จะได้รับการเยียวยาเช่นกัน ได้แก่ 1.ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาลให้เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท (ตามใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล) 2.ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท (ตามใบเสร็จค่าฟื้นฟูฯ)

3.ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ของจังหวัดพิจิตร วันละ 320 บาท ตามวันที่ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ 4.ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ให้จ่ายเป็นเงินตามจำนวนที่ คณะกรรมการเห็นสมควร แต่ไม่เกิน 50,000 บาท โดยขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ ความร้ายแรงของการถูกกระทำความผิดตามแนวทางที่คณะกรรมการฯกำหนดไว้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง