รฟท.ชี้แจงได้รถดีเซลรางจากญี่ปุ่นฟรี 17 คัน เสียเฉพาะค่าขนย้าย

เศรษฐกิจ
9 ก.ย. 64
17:15
900
Logo Thai PBS
 รฟท.ชี้แจงได้รถดีเซลรางจากญี่ปุ่นฟรี 17 คัน เสียเฉพาะค่าขนย้าย
รฟท.ชี้แจงกรณีเตรียมขนย้ายรถดีเซลรางจากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 17 คัน มาใช้งาน ซึ่งเป็นการส่งมอบให้กับประเทศไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ รฟท.จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนย้ายเท่านั้น

วันนี้ (9 ก.ย.2564) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยกรณีการออกประกาศจัดจ้างขนย้ายรถดีเซลรางจากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 17 คัน เมื่อวันที่ 6 ก.ย.2564 เพื่อนำตู้โดยสารดังกล่าวมาปรับปรุงและใช้งานว่า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยเรื่องดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง รฟท. และบริษัท JR Hokkaido ในการส่งมอบให้กับประเทศไทยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ รฟท.จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนย้ายเท่านั้น

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสภาพตู้รถโดยสารในเบื้องต้นอยู่ในสภาพดี สามารถนำมาใช้งานได้ แม้จะเป็นตู้โดยสารที่ถูกปลดระวางในปี 2559 แต่ได้รับการดูแลบำรุงรักษาเป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อ รฟท.ได้รับตู้โดยสารดังกล่าวมา ก็จะเข้าไปตรวจสอบด้านความปลอดภัย และนำมาดัดแปลง เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน และระบบของ รฟท. เบื้องต้น คาดว่าจะนำตู้โดยสารดังกล่าวมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

ก่อนหน้านี้ รฟท.เคยได้รับตู้โดยสารรถไฟจากประเทศญี่ปุ่น (บริษัท JR-West) เพื่อใช้ในกิจการรถไฟมาแล้ว โดยนำมาปรับปรุงและดัดแปลงเป็นรถโดยสาร และรถจัดเฉพาะ เช่น รถ SRT Prestige รถประชุมปรับอากาศ ให้บริการแก่ประชาชน โดยสามารถสร้างรายได้ให้กับ รฟท. และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศได้เป็นอย่างดี

 

นายเอกรัช กล่าวว่า ด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่าง รฟท.กับ JR Hokkaido ในความร่วมมือด้านต่างๆ อาทิ การพัฒนาระบบราง การพัฒนาบุคลากร และเทคโนโลยี เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับ รฟท. ซึ่งความร่วมมือระหว่าง รฟท. และ JR Hokkaido ในครั้งนี้เป็นความร่วมมือในการมอบตู้โดยสารเป็นครั้งที่ 2

หลังจากครั้งแรกได้ส่งมาให้ประเทศไทยแล้ว จำนวน 10 ตู้ เมื่อเดือน ต.ค.2561 และอยู่ระหว่างกระบวนการปรับปรุงดัดแปลง เพื่อใช้สำหรับเป็นขบวนรถด้านการท่องเที่ยวแล้ว โดยการออกแบบนั้นใน 1 ขบวน มีตู้โดยสาร 5 คัน แบ่งเป็นรถนั่งทั่วไป 3 คัน รถสำหรับครอบครัว 1 คัน และรถพักผ่อน 1 คัน

 

สำหรับการออกแบบและสีสันจะเป็นไปตามลักษณะของเส้นทางที่ให้บริการของรถไฟท่องเที่ยวขบวนนั้นๆ โดยสามารถนำออกให้บริการได้ในช่วงประมาณปี 2565 พร้อมยืนยันการประกาศจัดซื้อจัดจ้างขนย้ายตู้โดยสารดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของ รฟท.ทุกประการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง