พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง ปรับไลฟ์สดทันที ลดตลก-คนดูเหลือ 8 หมื่นคน

สังคม
10 ก.ย. 64
12:27
4,634
Logo Thai PBS
พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง ปรับไลฟ์สดทันที ลดตลก-คนดูเหลือ 8 หมื่นคน
พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ขานรับคำแนะนำ กมธ. ศาสนา ไลฟ์สดเมื่อคืนที่ผ่านมาปรับลดความตลกขบขัน 30 % ส่งผลให้คนดูน้อยลง และก็ไม่กล้าตอบโต้หรือแซวหนักเมื่อก่อนหน้านี้ พิมพ์แต่คำว่า "สาธุ" เกือบทั้งไลฟ์ ปิดท้ายสอนนั่งสมาธิและแผ่เมตตา

หลังจาก กมธ. ศาสนา ได้นิมนต์พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง แห่งวัดสร้อยทอง มาให้ข้อมูลกรณีไลฟ์สดคู่เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสม เรื่องหนึ่งที่ กมธ. ศาสนาแนะนำให้ระวังมัดระวังคือ คำพูด เพราะหากเกิดความผิดพลาดจะแก้ไขได้ยาก โดยตกลงกันว่าสัดส่วนเนื้อหาธรรมะ ให้คงไว้ที่สัดส่วน 70% ส่วนเนื้อหาตลกขบขัน ให้อยู่ที่ 30 %

พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง นำคำแนะนำมาปรับใช้ทันที เห็นได้ชัดจากการไลฟ์สด คืนวันที่ 9 ก.ย.2564 เวลาประมาณ 22.00 น. ทั้ง 2 รูปไลฟ์สดผ่านเพจ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และ เพจ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ด้วยทีท่าจริงจังและหัวเราะน้อยลง

 

พระมหาสมปอง เล่าให้แฟนคลับฟังว่า กมธ.ศาสนา แนะนำและให้ปรับปรุงเรื่องใดบ้าง โดยระบุว่าบรรยากาศการพูดคุยเป็นกันเอง ส่วนสัดส่วนเนื้อหาธรรมะกับเนื้อหาตลกขบขัน อาตมาได้ต่อรองไปว่า ในช่วงต้นไลฟ์ขอเรื่องธรรมะ 50% ตลก 50% เพื่อดึงคนให้ฟังไลฟ์ ขณะที่การโฆษณาหรือสินค้าอุปถัมภ์ กมธ.แนะนำให้ทำในลักษณะตั้งโชว์ แต่ไม่ให้พูดถึงตัวสินค้า และไม่ให้กล่าวคำชื่นชมหรือเชื้อเชิญให้ผู้ฟังสนับสนุนสินค้า

ผลิตภัณฑ์ที่จะอุปถัมภ์ต้องเหมาะสมกับพระพุทธศาสนาด้วย จะส่งยาปลูกผมมาไม่ได้นะโยม

ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้และสอนธรรมะหลายเรื่อง เรื่องหนึ่งเป็นกรณีดราม่าของ หลิว อาจารียา พรหมพฤกษ์ นักร้อง ที่อุ้มสุนัขขณะใส่บาตร ว่าแบบนี้ทำได้หรือไม่

พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า กรณีนี้อย่ามองเพียงข้อเสียเรื่องการอุ้มสุนัขเพียงอย่างดียว ให้ลองดูข้อดีของเขา ที่ยังมีอีกหลายข้อ คือ 1.เขาทำความดี 2.เขามีความตั้งใจดี และ 3.เขามีใจอยากให้ทาน

ถ้าเขาไม่เอาสุนัขใส่บาตร ก็เป็นการใช้ได้ ถามก่อนว่าเดือดร้อนอะไร

ตลอดทั้งไลฟ์ พระมหาไพรวัลย์ พูดคำแสลงหรือภาษาของชาวจ๊อกจ๊อกน้อยลงมาก พระมหาสมปอง กล่าวว่า พอเราลดคำศัพท์แสลงลง ยอดคนดูก็ลดลงตามไปด้วย

 

ทั้งนี้ ยอดคนดูใน 15 นาทีแรกของการไลฟ์ เพจพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ มีคนเข้ามาดูกว่า 80,000 คน ขณะที่เพจพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต มีคนดูกว่า 31,000 คน ไลฟ์ผ่านไป 30 นาที ยอดคนดูลดลงเรื่อย ๆ เพจพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ เหลือกว่า 68,000 คน ปิดไลฟ์ที่ยอดคนดูกว่า 40,000 คน

 

ไม่แต่พระสงฆ์ 2 รูปนี้ ที่ลดความขบขันลง การแสดงความคิดเห็นของคนดูลดลงอย่างเห็นได้ชัด มีข้อความแซวและตั้งคำถามน้อยมาก ส่วนใหญ่เขียนคำว่า "สาธุ" แทบทั้งสิ้น

ไม่ถามคำถามกันบ้างหรือ ชีวิตไม่เคยมีคำถามหรือ ใช้ชีวิตแบบไม่มีคำถามจะใช้ชีวิตกันเพื่ออะไร พระมหาไพรวัลย์ กล่าว

 

พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะเปิดสายให้แฟนคลับโทรเข้ามาถามเรื่องธรรมะครั้งละ 2 คน เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมกับการสนทนาธรรมในทุก ๆ ไลฟ์

เพื่อให้การไลฟ์สดครั้งนี้จบอย่างสมบูรณ์แบบ พระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ชวนทุกคนร่วมกันนั่งสมาธิ 5 นาที พร้อมแผ่เมตตาพร้อมกัน และจบที่การให้พร

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พระมหาสมปอง-พระมหาไพรวัลย์" ชี้แจง กมธ.ศาสนา ปมไลฟ์สอนธรรมะ

2 พส.พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง ไลฟ์ธรรมะขำ "ไม่ผิดวินัยร้ายแรง"

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง