"เส้นเลือดใหญ่" ในวันที่รัฐบาลเลือกตัดเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจ

การเมือง
10 ก.ย. 64
13:10
1,576
Logo Thai PBS
"เส้นเลือดใหญ่" ในวันที่รัฐบาลเลือกตัดเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจ
"ผมคือเส้นเลือดใหญ่ เลี้ยงหัวใจรัฐบาล" วรรคทองของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรฯ เป็นถ้อยคำจากช่วงเดือน ก.ค.2562 ที่มีข้อครหา ร.อ.ธรรมนัส กรณีเคยถูกดำเนินคดียาเสพติดในออสเตรเลีย ซึ่งเป็น “ลักษณะต้องห้าม” การเป็นรัฐมนตรีตาม รธน.2560

เหตุใด "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯ จึงเลือกตัด "เส้นเลือดใหญ่" ในเวลานี้ ในวันที่ "ร.อ.ธรรมนัส" ถูกปลดพ้นตำแหน่ง รมช.

1.ปฐมเหตุ "รอยร้าว"

1 ก.ย. ท่ามกลางกระแสข่าวแกนนำ พปชร. เดินสายล็อบบี้ ส.ส. ไม่โหวตไว้วางใจ นายกฯ อีกนัยยะคือการโหวตล้มนายกฯ จากข่าวลือกลายเป็นข่าวจริง เมื่อนายกฯ ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา หลังไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมานาน โดยระบุช่วงหนึ่งว่าหากมีคนทำเรื่องนี้จริง "ผมถือว่าไม่เป็นสุภาพบุรุษ"

ต่อมา ร.อ.ธรรมนัส แถลงข่าวปฏิเสธไม่ใช่แกนนำพลังประชารัฐ(พปชร.) ในขบวนการล้มนายกฯ แต่ตำหนิไปที่ "ไอ้ห้อย-ไอ้โหน" ซึ่งปล่อยข่าวทำให้นายกฯเข้าใจผิด


2 ก.ย. ร.อ.ธรรมนัส เผยว่ายังไม่ได้คุยกับ นายกฯ "ผมยืนยันว่าผมไม่คุยกับนายกฯ แต่ผมคุยกับรองนายกฯ ที่เป็นหัวหน้าพรรคผม" ซึ่งถูกตีความว่า ร.อ.ธรรมนัส เมินนายกฯ และเลือกคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้า พปชร. เท่านั้น

ผมยืนยันว่าผมไม่คุยกับนายกฯ แต่ผมคุยกับรองนายกฯ ที่เป็นหัวหน้าพรรคผม

ขณะที่ นายกฯ ระบุตรงกันว่าไม่คุย ร.อ.ธรรมนัส และระบุสั้นๆ ว่า "เขาคุยกับพี่ป้อม"

3 ก.ย. พล.อ.ประวิตร เข้าสภาฯ สั่ง ส.ส.พปชร. โหวตให้รัฐมนตรีที่ถูกซักฟอกทุกคนเท่ากันที่ 119 เสียง ซึ่งต่อมามีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้าไปที่มูลนิธิป่ารอยต่อ เคลียร์ใจกับ ร.อ.ธรรมนัส

รายงานข่าวระบุว่า ร.อ.ธรรมนัส ยกมือไหว้ขอโทษ พล.อ.ประยุทธ์ และกล่าวว่า "ถ้าทำอะไรให้ท่านไม่สบายใจ ผมขอโทษ"

ด้าน นายกฯ โชว์ความเหนียวแน่นของ "3 ป." โดยสวมกอด พล.อ.ประวิตร และระบุว่า "ถ้า 3 คน อยู่ก็ต้องอยู่ด้วยกัน ถ้าไปก็ต้องไปด้วยกัน"

นายกฯ ยังกระเซ้า พล.อ.ประวิตร ว่า "ท่านอยากเป็นนายกฯ หรือ ?" พล.อ.ประวิตร ตอบว่า "จะบ้าหรือ กูไม่เป็นหรอก มึงเป็นนั่นแหละ"

7 ก.ย. การประชุม ครม. นัดแรกในรอบ 2 เดือน นายกฯ สั่งรัฐมนตรีทั้ง 35 คน ประชุมเต็มคณะ มีรายงานว่านายกฯ เมิน ร.อ.ธรรมนัส เช่นเดียวกับ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่แม้จะรับไหว้และจับไม้จับมือ แต่ไม่สบตา ร.อ.ธรรมนัส หลังมีกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส หวังขึ้นเป็น "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย"

2.จุดแตกหัก "ร.อ.ธรรมนัส" ไม่กลับไปเหยียบ พปชร.

9 ก.ย. ร.อ.ธรรมนัส แถลงข่าวที่อาคารรัฐสภาฯ ลาออกจาก "รมช.เกษตรฯ" ช่วงหนึ่งตอบคำถามนักข่าว กรณี ร.อ.ธรรมนัส ลาออกเมื่อถึงคราวเลือกตั้ง พรรคไม่แตกเลยหรือ ?

ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า "ก็ไม่แน่ เพราะใจผมไปแล้ว ผมพูดแล้วนักเลงพอ ทำอะไรแล้วต้องรับผิดชอบ อยู่ที่ไหนก็ได้ ขอให้ใจมันอยู่ ถ้าใจมันไม่อยู่ ใครจะมาบังคับไม่ได้"

ผมพูดแล้วนักเลงพอ อยู่ที่ไหนก็ได้ขอให้ใจมันอยู่ ถ้าใจมันไม่อยู่ ใครจะมาบังคับไม่ได้

ร.อ.ธรรมนัส เผยว่าตั้งใจลาออกตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วก่อนการโหวตไม่ไว้วางใจ แต่ พล.อ.ประวิตร ห้ามไว้ ซึ่งเมื่อกลับไปไตร่ตรองพบว่าชีวิตยังอีกไกลจึงตัดสินใจ "ลาออก" โดยเขียนหนังสือลาออกตั้งแต่ 8 ก.ย. แต่ทีมงานเข้าใจผิดจึงไม่ได้ยื่น ขณะที่ "ใบลาออก" มีการเขียนและวางตำแหน่งผิดหลายจุด ถูกวิจารณ์ว่าเขียนขึ้นอย่างเร่งรีบ


ไม่ถึง 1 ชม. ราชกิจจาฯ เผยแพร่คำสั่งปลด ร.อ.ธรรมนัส และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน ซึ่งเป็น 2 รัฐมนตรีใน "กลุ่ม 4 ช." เท่ากับว่า นายกฯ ได้เซ็นคำสั่งนี้ก่อนหน้านี้แล้ว

ต่อมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ยืนยันว่า ร.อ.ธรรมนัส-นฤมล พ้นตำแหน่งเพราะถูก "ปลด" จากคำสั่งนายกฯ ไม่ใช่การยื่นหนังสือลาออก

ไม่แปลกถ้า ร.อ.ธรรมนัส จะพูดว่า "ไม่ไปเหยียบตรงนั้น (พลังประชารัฐ) ไม่ชอบ ไม่อยากฝืนใจตัวเอง"

3. เส้นทาง "ร.อ.ธรรมนัส" มือประสานสู่ "ขุนศึก"

-ปี 2562 ย้ายจากพรรคเพื่อไทยสังกัดพลังประชารัฐ โดยเป็นแกนนำ ส.ส.ภาคเหนือ ชนะการเลือกตั้ง 2 ใน 3 เขตเลือกตั้ง จ.พะเยา ตีพรรคเพื่อไทยแตก

-ก.ค.2562 ร.อ.ธรรมนัส ฉายา "มือประสานสิบทิศ" ช่วงฟอร์มรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส ปรากฏตัวที่พรรคประชาธิปัตย์ ก่อนมีมติร่วมรัฐบาล และได้ตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวง "เกรด A+" ทั้ง รมว.พาณิชย์ ,รมว.เกษตรฯ ,รมช.มหาดไทย และรมช.สาธารณสุข

-ก.ย.2562 ร.อ.ธรรมนัส ได้รับมอบหมายให้ประสาน 10 พรรคเล็ก และต่อมามีการต่อรองตำแหน่งเกิดขึ้น ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส เปรียบเทียบตัวเองเป็นคนเลี้ยงลิงต้อง "แจกกล้วย" เพื่อให้ลิงสงบ ภายหลังคำว่า "แจกกล้วย" มักถูกใช้ในเชิงลบ หมายถึงการให้ผลประโยชน์กับ ส.ส.

 

-ธ.ค.2562 เลือกตั้งซ่อม จ.ขอนแก่น ร.อ.ธรรมนัส อยู่เบื้องหลังแกนนำ ส.ส.อีสาน ส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ตีพรรคเพื่อไทยใน จ.ขอนแก่นแตก ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ในดินแดนที่เป็นเมืองหลวงพรรคเพื่อไทย

-มี.ค.2564 เลือกตั้งซ่อม จ.นครศรีธรรมราช ร.อ.ธรรมนัส หักพรรคประชาธิปัตย์ ส่งผู้สมัคร ส.ส.และเอาชนะการเลือกตั้งอย่างสูสี

-เม.ย.2564 นายกฯ จัดพื้นที่รับผิดชอบให้กับ รมต.ใหม่ โดย ร.อ.ธรรมนัส คุมพื้นที่ภาคใต้ ได้แก่ สงขลา นครศรีฯ ภูเก็ต ฯลฯ ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของ "ประชาธิปัตย์" ที่มี นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหน.ประชาธิปัตย์ เป็นผู้รับผิดชอบอยู่ก่อนหน้า

-มิ.ย.2564 ขึ้นเป็น "เลขาธิการ พปชร." แทนนายอนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มสามมิตร

4."มันเป็นแป้ง" ชนักติดหลังตลอดรัฐบาลนี้

ทันทีที่ ร.อ.ธรรมนัส ได้เป็น รมช.เกษตรฯ ถูกสื่อออสเตรเลียตีแผ่คำพิพากษาศาลออสเตรเลีย ระบุ ร.อ.ธรรมนัส เคยถูกดำเนินคดียาเสพติด กรณีนำเฮโรอีนเข้าออสเตรเลีย

ประเด็นนี้ถูกฝ่ายค้านนำไปซักฟอกในสภาฯ 2 ครั้ง โดยเดือน ก.พ.2563 ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่ากรณีที่เจ้าหน้าที่จับกุมและอ้างว่าวัตถุที่นำเข้าเป็นเฮโรอีนนั้นแท้จริง "มันเป็นแป้ง"

สิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฯ รัฐนิวเซาท์เวลส์อ้างว่าเป็นเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัมนั้น มันคือแป้ง

กรณีนี้ฝ่ายค้านส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมลักษณะต้องห้าม เพราะเคยถูกดำเนินคดียาเสพติด ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง โดยให้เหตุผล คือ 1.กระทรวงต่างประเทศไม่สามารถติดตามคำพิพากษาที่รับรองถูกต้องอย่างเป็นทางการได้ และ 2.ยกเหตุผลเรื่อง "อำนาจอธิปไตย" มีความเด็ดขาดสมบูรณ์-ไม่อยู่ใต้อาณัติหรืออยู่ภายใต้รัฐอื่น

"หลักการปกครองของประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยโดยสมบูรณ์มีหลักการสำคัญคือ ไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น และไม่ถูกประเทศอื่นแทรกแซงกิจการภายในของตนโดยไม่มีการทำข้อตกลงยินยอม"

"ดังนั้นการบังคับตามคำพิพากษาของศาลต่างประเทศก็ดี การตีความให้คำพิพากษาของต่างประเทศมีสถานะที่ทางกฎหมายเช่นเดียวกับศาลไทย จึงไม่สอดคล้องกับหลักดังกล่าว" คำพิพาษาบางส่วนของศาลรัฐธรรมนูญ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง