มหาเถรสมาคมให้ "เจ้าคณะปกครอง" ตักเตือน "พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง" ไลฟ์สอนธรรมะ

สังคม
10 ก.ย. 64
16:12
564
Logo Thai PBS
มหาเถรสมาคมให้ "เจ้าคณะปกครอง" ตักเตือน "พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง" ไลฟ์สอนธรรมะ
มหาเถรสมาคมให้ อำนาจ "เจ้าคณะปกครอง" ตักเตือนตามลำดับชั้น กรณี "พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง" ไลฟ์สอนธรรมะ พร้อมแนะนำขอบเขตเพื่อไม่ให้ขัดต่อพระธรรมวินัย

วันนี้ (10 ก.ย.2564) ภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ.เปิดเผยกรณีของพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์วัดสร้อยทองพระอารามหลวง ที่กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการไลฟ์สอนธรรมะผ่านเฟซบุ๊ก

 

ในการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)วันนี้ผ่านทางระบบออนไลน์ จะมีการนำประเด็นของพระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ ที่ไลฟ์สอนธรรมะเข้าหารือ เพื่อขอให้ มส.พิจารณาถึงแนวทางความเหมาะสมว่าจะต้องเป็นอย่างไร

 

โฆษก พศ.ชี้แจงว่า มหาเถระสมาคมให้อำนาจพระปกครอง ของพระทั้ง 2 รูป ในการตักเตือนการไลฟ์สอนธรรมะ เนื่องจากพระทั้ง 2 รูปไม่ได้มีตำแหน่งทางปกครองเป็นเพียงพระลูกวัด มหาเถรสมาคมจึงเห็นว่า ให้มีการว่า กล่าวตักเตือนตามลำดับชั้นไป

รวมถึงแนวทางในการเผยแผ่ธรรมะออนไลน์ต่อไปนี้ ให้พระปกครองเป็นผู้ให้คำแนะนำว่า ขอบเขตความเหมาะสมอยู่ได้ในระดับใดเพื่อไม่ให้ขัดต่อพระธรรมวินัย

ขณะที่ความเห็นที่พระทั้ง 2 รูปที่เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรมที่รัฐสภาเมื่อวานนี้ยังไม่ได้มีการส่งมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง