ทีมแพทย์ขึ้นเขา-ลงห้วย 6 วัน 5 คืน ฉีดวัคซีนชาวบ้านจะแก

สังคม
10 ก.ย. 64
20:20
548
Logo Thai PBS
ทีมแพทย์ขึ้นเขา-ลงห้วย 6 วัน 5 คืน ฉีดวัคซีนชาวบ้านจะแก
ชุมชนบ้านจะแก หนึ่งในชุมชนห่างไกลจาก อ.สังขละ ประมาณ 80 กิโลเมตร เป็นอุปสรรคที่ทำให้ทีมแพทย์ต้องเดินทางขึ้นเขา ลงห้วยนานถึง 6 วัน 5 คืนเพื่อเข้าไปฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ให้ชาวบ้าน 164 คน

ทีมแพทย์ พยาบาลเผชิญฝนตกหนักระหว่างการเดินทางไปยังบ้านจะแก ม.6 ต.ไล่โว่ อ.สังขลบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อปฏิบัติภารกิจฉีดวัคซีนชิโนฟาร์มให้กับชาวบ้านจะแก แม้จะใช้รถยนต์ของจิตอาสาเดินทาง แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะสภาพพื้นที่ทำให้รถติดหลุมโคลน

 

 

หมู่บ้านจะแก เป็นหมู่บ้านแห่งสุดท้ายติดชายแดนไทย-เมียนมา ห่างจาก อ.สังขละบุรี มากถึง 80 กิโลเมตร การเดินทางครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เปลี่ยนมาใช้เส้นทาง สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ทินวยจนถึงบ้านจะแก ต้องผ่านลำห้วยที่กระแสน้ำเชี่ยว สลับขึ้นเขา และลุยป่า ซึ่งต้องพักค้างแรมกลางป่า กว่าจะถึงจุดหมาย 

 

 

การเดินทางครั้งนีัใช้เวลาถึง 6 วัน 5 คืน เมื่อถึงจุดหมาย ต้องฉีดวัคซีนให้คนในหมู่บ้านจะแก ที่ลงทะเบียนขอรับวัคซีนชิโนฟาร์มเข็มแรกจำนวน 164 คน โดยองค์การบริหารส่วนตำบลไล่โว่ ได้จัดซื้อมาจากจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย หลังจากที่ชาวบ้านในชุมชนอื่น ๆ ได้รับวัคซีนไปแล้วเกือบทั้งหมด

 


สำหรับหมู่บ้านจะแก มีประชากร 2,512 คน ซึ่งการกระจายวัคซีนเข็มแรกให้กับชาวบ้านพื้นห่างไกลชุมชนเมือง ถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เพราะหากคนในพื้นที่ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว การเดินทางเข้ามารักษา ในชุมชนเมืองเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในการลำเลียงผู้ป่วย เข้าสู่ระบบการรักษาได้เพียงหนทางเดียวเท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง