"จุรินทร์" ย้ำ นายกรัฐมนตรียังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม.

การเมือง
11 ก.ย. 64
09:35
275
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" ย้ำ นายกรัฐมนตรียังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม.
"จุรินทร์" ย้ำ นายกรัฐมนตรียังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมให้กำลัง พปชร. แก้ปัญหาภายใน รับอาจกระทบพรรคร่วมรัฐบาล เชื่อรัฐธรรมนูญผ่านร่าง วาระ 3 ช่วยลดอุณหภูมิการเมือง นอกและในสภา

วันนี้ (11 ก.ย.2564) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัติย์ กล่าวถึงการกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับสัญญาณใด ๆ จากนายกรัฐมนตรี

ส่วนกระแสที่มีชื่อ ของนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โยกไปนั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น ยังไม่ขอตอบ เพราะยังไม่มีทีท่าว่าจะเกิดขึ้นและการปรับคณะรัฐมนตรีต้องเกิดจากนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เกิดจากคนที่อยากเป็นรัฐมนตรี เพราะหากเป็นเช่นนั้นคงมีโผจำนวนมาก และหากมีการปรับในส่วนของประชาธิปัตย์ เชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะส่งสัญญาณเพราะสามารถพูดคุยกันได้ ไม่มีม่านกั้นระหว่างนายกฯ กับพรรคประชาธิปัตย์

ส่วนปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนขอเป็นกำลังใจให้พรรคพลังประชารัฐ แก้ไขสถานการณ์ภายในให้ดีขึ้น แต่ไม่ก้าวล่วงวิจารณ์นายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม พลังประชารัฐถือเป็นพรรคแกนหลักของพรรครัฐบาล หากยังมีปัญหาก็อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กระทบต่อพรรคร่วมรัฐบาลได้

รธน.ผ่านร่าง วาระ3 ช่วยลดอุณหภูมิการเมือง

นายจุรินทร์ กล่าวถึงการผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ที่หลังจากนี้อาจจะมีผู้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าอาจจะมีผลกระทบเรื่องเวลาบ้าง แต่มีเงื่อนไขหากยื่นต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 30 วัน อย่างไรก็ตาม ต้องดูว่ามีการรวบรวมเสียงทั้ง 2 สภาได้หรือไม่

ส่วนเหตุผลที่จะยื่นนั้น ไม่สามารถตอบได้ว่า จะมีผู้ยื่นหรือไม่ต้องรอดู 15 วัน ตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนความเห็นที่ไม่ตรงกันแต่ละส่วนเรื่องบัตร 2 ใบ และใบเดียวเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเลือกตั้ง 1 ใบ หรือ 2 ใบ พรรคการเมืองก็มีได้มีเสียทั้งนั้น แต่หากดูในส่วนรวม ว่า เมื่อแก้แล้วจะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็งขึ้น เป็นการตัดสินใจเพื่อประชาชนก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะเมื่อเป็นบัตร 2 ใบ พรรคการเมืองต้องแข่งขันกันปฏิบัติภารกิจ แข่งขันกัน ทำให้ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเข้มแข็งไปด้วย

หลังจากนี้หากรัฐธรรมนูญบังคับใช้ต้องทำกฎหมายลูก เพื่อให้สามารถดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ และสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกับพรรคการเมืองที่ต้องปรับตัว ให้เข้ากับรัฐธรรมนูญและทำให้พรรคการเมืองนั้นๆเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าการเมืองจะสะดุดหรือไม่แต่อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามเงื่อนไขของเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

นายจุรินทร์ ย้ำว่า หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็จะกลายเป็นจำเลยทางการเมือง ซึ่งจะเป็นข้ออ้างได้ว่าสุดท้ายรัฐธรรมนูญ ก็ไม่สามารถแก้อะไรได้เลย ส่วนตัวย้ำเสมอว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ดีช่วยลดอุณหภูมิทางการเมือง หรือมีช่องที่กาต้มน้ำมีรูระบายได้บ้าง

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง