ตามรอยฉาก MV "ลิซ่า BLACKPINK " เที่ยวปราสาทหินพนมรุ้ง

Logo Thai PBS
ตามรอยฉาก MV "ลิซ่า BLACKPINK " เที่ยวปราสาทหินพนมรุ้ง
ประธานกลุ่มสตรีชื่นชม "ลิซ่า BLACKPINK" ไม่ทิ้งรากเหง้านำสัญลักษณ์ปราสาทพนมรุ้งเป็นฉากใน MV ดังระดับโลก ขณะที่นักท่องเที่ยวแห่ชม อุทยานแห่งชาติประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ระบุปราสาทพนมรุ้ง จุดที่เชื่อว่าเป็นแรงบันดาลใจในการนำไปสร้างเป็นฉากใน MV

วันนี้ (11 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกระแส MV เพลง LALISA ซิงเกิลอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรก "LALISA" ที่ปล่อยออกมาให้ชมกันทั่วโลกตั้งแต่เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.) ข้ามคืนมาจนถึงวันนี้กระแสในทวิตเตอร์เป็นคำค้นยอดนิยมอันดับหนึ่ง #TodayIsLalisaDay อยู่ในขณะนี้

โดยเฉพาะในไทยที่ต่างแสดงความชื่นชม เพราะใน MV ได้มีการนำศิลปะของไทยเช่นชุดผ้าไหม ชฎา รวมไปถึงบางช่วงมีฉากปราสาทหิน ที่คาดว่าน่าจะถอดแบบมาจาก “ปราสาทหินพนมรุ้ง” จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์จังหวัดบ้านเกิดของลิซ่าเป็นฉากใน MV ด้วย

ภาพ: MV 'LALISA'​ ของ Lisa Blackpink

ภาพ: MV 'LALISA'​ ของ Lisa Blackpink

ภาพ: MV 'LALISA'​ ของ Lisa Blackpink

ฉากนี้ที่ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์​

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊กอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง บุรีรัมย์ รายงานว่ามีนักท่องเที่ยวเข้าชมปราสาทพนมรุ้ง ตั้งแต่เช้า หลังจาก​ได้นำคลิปความยาวประมาณ 10 นาทีมาเผยแพร่พร้อมระบุว่า เวลา 7.00 น. ขอนำทุกท่านมาชม#ปราสาทพนมรุ้ง ณ จุดที่เชื่อว่าเป็นแรงบันดาลใจในการนำไปสร้างเป็นฉากใน MV เพลง LALISA ของลิซ่า BLACKPINK ที่โด่งดังในโลกออนไลน์ 

ทั้งนี้อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง บุรีรัมย์ อธิบายต่อว่าฉากดังกล่าว เป็นภาพของ "โคปุระด้านทิศตะวันออก" มีซุ้มประตูทางเข้าอยู่ตรงกลาง หน้าจั่วทรงสามเหลี่ยมนั้นเรียกว่า"หน้าบัน" ซ้อนกัน 2 ชั้น ชักปีกออกสองข้างเป็นส่วนที่เรียกว่า "ระเบียงคต" มีหลังคาทรงประทุนเรือ ซ้อนลดหลั่น สันหลังคาประดับ "บราลี" มีรูปทรงแหลมๆ เล็กๆ เรียงเป็นแถว

ส่วนด้านหน้ามีเวทียกพื้นสูง มีบันไดทางขึ้น มีราวสะพานทำเป็นลำตัวพญานาค ประดับนาค 5 เศียร แผ่พังพานออกทั้ง 4 ทิศ เรียกว่า "สะพานนาคราช"

  

ชื่นชม "ลิซ่า" นำสัญลักษณ์พนมรุ้งเป็นฉากใน MV 

นางปิยะพร พรพีรชัยวรกิจ ประธานกลุ่มสตรีอำเภอเฉลิมพระเกียรติ และผู้บริหารกลุ่มงานศิลาทรายพนมกล่าวว่า สำหรับคลิป MV ของลิซ่า ซึ่งเป็นคนบุรีรัมย์ แต่มีความสามารถโด่งดังระดับโลก แต่ก็ยังไม่ลืมรากเหง้าบ้านเกิดของตัวเอง โดยได้นำแหล่งประวัติศาสตร์และสัญลักษณ์ของบุรีรัมย์ไปเผยแพร่ใน MV ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่าลิซ่า บ่งบอกว่าบุรีรัมย์มีสิ่งที่มหัศจรรย์และสวยงาม ที่อยากบอกให้โลกได้รู้

ชื่นชมลิซ่า ที่ไม่ลืมรากเหง้า ทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งถือเป็นโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์และสวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของบุรีรัมย์

 

นางปิยะพร กล่าวว่า ช่วงที่กระแส MV ของลิซ่า โด่งดังก็ตรงกับวันศาสตร์วิทวัส คือช่วงที่มีปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ พระอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้งด้วย คือวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่ง 1 ปีจะมีปรากฎการณ์ดังกล่าวเพียง 4 ครั้ง คือขึ้นตรง 2 ครั้ง ตก 2 ครั้ง ซึ่งถือเป็นวันดีและมงคล

 

 

อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวปราสาทพนมรุ้ง นอกจากจะมาชมความสวยงามแล้ว ก็อยากให้มีความศรัทธาในโบราณขอมดังกล่าวด้วย เชื่อว่าเมื่อใครมาขอพรก็จะประสบความสำเร็จ

สำหรับ ลิซ่า BLACKPINK เกิดที่อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ และมาเติบโตที่กรุงเทพฯ ก่อนไปโด่งดังที่ประเทศเกาหลี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังหรือยัง? "ลิซ่า" ปล่อย SOLO "LALISA" ไม่ถึง 2 ชั่วโมง ทะลุ 10 ล้านวิว

 

ฉากนี้ที่ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์​

ทั้งนี้อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง บุรีรัมย์ อธิบายต่อว่าฉากดังกล่าว เป็นภาพของ "โคปุระด้านทิศตะวันออก" มีซุ้มประตูทางเข้าอยู่ตรงกลาง หน้าจั่วทรงสามเหลี่ยมนั้นเรียกว่า "หน้าบัน" ซ้อนกัน 2 ชั้น ชักปีกออกสองข้างเป็นส่วนที่เรียกว่า "ระเบียงคต" มีหลังคาทรงประทุนเรือ ซ้อนลดหลั่น สันหลังคาประดับ "บราลี" มีรูปทรงแหลมๆ เล็กๆ เรียงเป็นแถว

ส่วนด้านหน้ามีเวทียกพื้นสูง มีบันไดทางขึ้น มีราวสะพานทำเป็นลำตัวพญานาค ประดับนาค 5 เศียร แผ่พังพานออกทั้ง 4 ทิศ เรียกว่า "สะพานนาคราช"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง