ทหาร-ตำรวจ ปรับมาตรการรองรับยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

การเมือง
11 ก.ย. 64
15:24
317
Logo Thai PBS
ทหาร-ตำรวจ ปรับมาตรการรองรับยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ทหาร-ตำรวจ เตรียมปรับการทำงานสนับสนุนมาตรการเชิงรุกควบคุม COVID-19 หากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเตรียมรับสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมาหลังฤดูฝน

วันนี้ (11 ก.ย.2564) พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ประชุมติดตามการสนับสนุนรัฐบาลแก้ปัญหาวิกฤต COVID-19 ร่วมกับ กอ.รมน.เหล่าทัพ และตำรวจผ่านระบบ VTC ที่ศาลาว่าการกลาโหม

โดยภาพรวมยังปรากฏการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามชายแดนและมีสถิติจับกุมในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาเฉลี่ยเดือนละกว่า 4,500 คน ตั้งแต่ 1- 9 ก.ย.2564 จับกุมได้ 2,182 คน ส่วนใหญ่พบชาวกัมพูชาและลาวมากขึ้น

 

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่พบปริมาณผู้ติดเชื้อลดลงและผู้ป่วยหายกลับบ้านมากขึ้น ส่งผลให้ รพ.หลัก และ รพ.สนามของทุกเหล่าทัพ 38 แห่ง 7,578 เตียง เริ่มมีเตียงว่างพอสำหรับผู้ป่วยในระดับต่างๆมากขึ้น ส่วน รพ.สนามศูนย์คัดกรองสโมสรทุกเหล่าทัพ และตร.ยังคงเปิดบริการตรวจคัดกรองและรักษาประชาชน

ทั้งนี้ทหาร-ตร.ยังคงสนับสนุนตั้งจุดบริการประชาชนในชุมชนและสร้างพื้นที่แยกกักตัวในชุมชน (CI) จำนวน 51 แห่ง รวม 3,178 เตียง ในหน่วยทหาร และสนับสนุนดูแลแยกกักที่บ้าน (HI) โดยจัดชุดจักรยานบรรทุกสิ่งของและยา กระจายเข้าไปแจกจ่ายตามบ้านกว่า 1,200 ครอบครัว ในพื้นที่ กทม. 27 เขต

 

นอกจากนั้นยังคงหมุนเวียนกำลังพลต่อเนื่องกว่า 1 แสนคน ร่วมบริจาคโลหิตให้สถานพยาบาลและสภากาชาดไทยแล้ว กว่า 47.5 ล้านลิตร ในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน

 

พร้อมทั้งเตรียมปรับการสนับสนุนตามมาตรการควบคุมโรคเชิงรุกของ ศบค.ที่กำหนด และให้ประสานเตรียมวางแผนสนับสนุน สธ.เมื่อมีการปรับใช้กฎหมายปกติในการควบคุมโรค หากยกเลิกกฏหมายพิเศษ และให้เตรียมรับสถานการณ์ชายแดนด้านประเทศเมียนมา ที่อาจมีความซับซ้อนมากขึ้นเมื่อสิ้นฤดูฝน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง