"โฮมสคูล" ทางเลือกการศึกษา พัฒนาเด็กตามความถนัด-สนใจ

สังคม
12 ก.ย. 64
10:34
800
Logo Thai PBS
"โฮมสคูล" ทางเลือกการศึกษา พัฒนาเด็กตามความถนัด-สนใจ
การเรียนแบบโฮมสคูล ทางเลือกการศึกษา สร้างพัฒนาการการเรียนรู้ให้เด็กตามความถนัดและสนใจ ไทยพีบีเอสคุยกับอีก 1 ครอบครัว ที่จัดโฮมสคูลเน้นส่งเสริมพรสวรรค์ด้านดนตรีของลูก พบผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี

การเรียนแบบโฮมสคูล หรือแบบบ้านเรียน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการศึกษาที่ผู้ปกครองเริ่มให้บุตรหลานเรียนหนังสือรูปแบบดังกล่าว โดยพ่อแม่จะเป็นผู้ออกแบบการสอนด้วยตนเองตามความถนัดและความสนใจของลูก เช่นเดียวกับ วิชุดา กมลพันธ์ คุณแม่ของน้องไททัน ตัดสินใจให้ลูกชายเข้าสู่ระบบแบบบ้านเรียนตั้งแต่วัย 3 ขวบ เพราะค้นพบว่าลูกมีพรสวรรค์ด้านดนตรี จึงออกแบบการเรียนการสอนและเน้นทักษะการเล่นเครื่องดนตรี เช่น เปียโน กลองชุด และคีย์บอร์ด

 

นอกจากนี้ ยังบูรณาการการศึกษาวิชาต่าง ๆ ทั้งหลักสูตรจากต่างประเทศ และหลักสูตรปกติ ทำให้น้องไททัน มีทักษะการคำนวณ ภาษาอังกฤษ และวิชาอื่น ๆ ไม่ต่างจากเด็กในระบบการศึกษาปกติ

วิชุดา เผยกับไทยพีบีเอสว่า การออกแบบแผนการสอนจะใช้ความถนัดของลูกเป็นตัวตั้ง พ่อแม่หลายคนที่กำลังประสบกับปัญหาการเรียนออนไลน์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 ขณะนี้อาจกำลังได้รับผลกระทบและมีข้อจำกัดบางอย่าง วิชุดา แนะนำว่า อยากให้พ่อแม่กลับไปมองว่าปัญหาแท้จริงของการเรียนออนไลน์ว่าสิ่งนั้นคืออะไร และไปแก้ปัญหาให้ตรงจุด แต่หากสนใจรูปแบบการสอนแบบบ้านเรียน อยากให้ศึกษาทั้งข้อดีและข้อเสียของการเรียนรูปแบบนี้

พ่อแม่อาจจะยังไม่ทราบว่าทางกระทรวงศึกษาธิการ ต้องมีการสนับสนุนด้านการศึกษา เพราะพ่อแม่เป็นผู้จัดการศึกษาด้วยตนเอง แต่ก็มีบางกรณีที่เด็กโฮมสคูลไม่ได้รับการสนับสนุน เช่นเงินช่วยเหลือบางส่วนและนมโรงเรียน

 

วิชุดา ยังกล่าวด้วยว่า โรงเรียนโดยส่วนใหญ่จะใช้หลักสูตรเป็นเกณฑ์กำหนด ให้เด็กเรียนรู้รูปแบบเดียวกันเพื่อให้จบหลักสูตร แต่การศึกษาแบบบ้านเรียนต้องใช้เด็กเป็นศูนย์กลาง พ่อแม่จึงต้องเขียนหลักสูตรให้สอดคล้องกับสิ่งที่ลูกสนใจ ตาม 8 กลุ่มสาระวิชาความรู้ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้กำหนด เพราะทุกสถานที่คือการเรียนรู้ การออกแบบหลักสูตรจึงสามารถออกแบบให้สอดคล้องกับกิจวัตรประจำวัน หรือการดำเนินชีวิตของแต่ละครอบครัวได้

 

น้องไททันจะได้รับการประเมินผลทุกปี พบว่าผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะเป็นเด็กที่มีพัฒนาการเกินอายุ แต่ผู้เป็นแม่ขอให้ลูกเรียนตามชั้นปี สิ่งที่ควรศึกษาเพิ่มเติม จะส่งเสริมให้ลูกได้รับโอกาสทางการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพทางการศึกษาและสร้างความสุขในการเรียนให้แก่ลูก จึงเสนอแนะว่าพ่อแม่ที่สนใจให้ลูกเข้าสู่ระบบการศึกษาแบบนี้ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "โฮมสคูล บับเบิ้ล" อีกทางเลือกการศึกษาช่วงโควิด 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง