จับ 52 คนชุมนุมสามเหลี่ยมดินแดง - แจ้ง 3 ข้อหา

การเมือง
12 ก.ย. 64
12:16
376
Logo Thai PBS
จับ 52 คนชุมนุมสามเหลี่ยมดินแดง - แจ้ง 3 ข้อหา
โฆษก บช.น. เตือนผู้ชุมนุมรวมกลุ่มเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายข้อ ส่วนการควบคุมสถานการณ์ที่สามเหลี่ยมดินแดงเมื่อคืนนี้ จับกุมผู้ร่วมชุมนุม 52 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชน 9 คน

วันนี้ (12 ก.ย.2564) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยผลปฏิบัติการตำรวจควบคุมฝูงชน ควบคุมดูแลสถานการณ์การชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ว่า มีการจัดกิจกรรม 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ เวลา 14.50 น. ได้มายื่นหนังสือที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ไม่มีเหตุรุนแรง

ส่วนอีกกลุ่ม คือ กลุ่มทะลุแก๊ส ที่บริเวณแยกดินแดง เริ่มรวมตัว 17.30 น. มีการขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก ลูกแก้ว ประทัดยักษ์ พลุไฟ ระเบิดต่าง ๆ ที่มีความรุนแรงมากขึ้น บริเวณหน้ากรมดุริยางค์ทหาร มีการนำแผงเหล็กมาปิดการจราจร จุดไฟเผาทรัพย์สินต่าง ๆ ใต้ทางด่วน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศเตือนให้ยุติการกระทำและออกจากพื้นที่หลายครั้ง แต่การชุมนุมยังดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง กระทั่งเวลาประมาณ 21.15 น. เจ้าหน้าที่จึงต้องบังคับใช้กฎหมายและผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้ออกจากพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย หลังปฏิบัติการสามารถควบคุมผู้ชุมนุมได้ 52 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชน 9 คน ทั้งหมดได้แยกฝากขังที่ สน.พหลโยธิน สน.บางเขน สน.ดอนเมือง และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ผู้ถูกจับกุมทั้งหมดจะถูกแจ้งข้อหาตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ, เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกแล้วไม่เลิกฯ และร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่โดยมีอาวุธฯ หรือความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยตำรวจจะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด เพื่อติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ความรุนแรงและก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ซึ่งหากเยาวชนได้กระทำความผิด ผู้ปกครองอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วยเช่นกัน

ส่วนกรณีบุคคลต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ถูกจับกุมดำเนินคดีนี้ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และข้อหามั่วสุมก่อความวุ่นวายฯ  ในทางปฏิบัติ บุคคลดังกล่าวจะต้องถูกส่งออกไปนอกราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และเนื่องจากบุคคลนั้นกระทำผิดในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง โดยกระทรวงมหาดไทย จะได้พิจารณาออกคำสั่งให้เนรเทศผู้นั้นออกไปนอกราชอาณาจักร

อีกทั้งยังมีรายชื่อเป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง  ซึ่งหมายความว่าบุคคลนั้นจะไม่สามารถขออนุญาตกลับเข้ามาในประเทศไทยได้ ยังมีการนำเข้าข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่เป็นข่าวบิดเบือน หรือปลอม ในลักษณะที่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดจนอาจนำไปสู่ความวุ่นวาย ซึ่งผู้ส่งต่อหรือเผยแพร่ข้อความนั้นอาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกันผลการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือน ก.ค.2564 จนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 203 คดี มีผู้ต้องหาทั้งหมด 754 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 509 คน


 
ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงกลุ่มผู้ชุมนุมที่นัดรวมตัวชุมนุมทำกิจกรรมต่าง ๆ ในวันนี้ ว่า บช.น.ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้แล้ว และจะบังคับใช้กฎหมายตามยุทธวิธีเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมเตือนประชาชนที่จะร่วมกิจกรรมชุมนุมเคลื่อนไหวต่าง ๆ เข้าข่ายมีความผิดหลายข้อหา ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง