ไบเดนร่วมรำลึก 20 ปี เหตุ 9/11 สั่ง FBI เปิดเอกสารสืบสวนครั้งแรก

ต่างประเทศ
12 ก.ย. 64
13:18
436
Logo Thai PBS
ไบเดนร่วมรำลึก 20 ปี เหตุ 9/11 สั่ง FBI เปิดเอกสารสืบสวนครั้งแรก
"โจ ไบเดน" ร่วมพิธีไว้อาลัยในวาระครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ 9/11 ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้า ขณะที่เอฟบีไอเผยแพร่เอกสารการสืบสวนเหตุโจมตี 11 ก.ย.ชุดแรกต่อสาธารณชน ตามคำสั่งผู้นำสหรัฐฯ

วันนี้ (12 ก.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ เปิดเผยเอกสารการสืบสวนเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 จำนวน 16 หน้า ให้ข้อมูลเกี่ยวกับชาวซาอุดีอาระเบียในสหรัฐอเมริกาที่คอยให้ความช่วยเหลือคาลิด อัล-มิห์ดาร์ และ นาวาฟ อัล-ฮัซมี ผู้ก่อเหตุจี้เครื่องบิน 2 คน

โดยเอกสารชุดนี้ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้เกี่ยวกับความเชื่อมโยงระหว่างรัฐบาลซาอุดีอาระเบียกับการวางแผนโจมตีในเหตุการณ์ดังกล่าว


ก่อนหน้านี้ชาวอเมริกันบางส่วนตั้งข้อสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดีอาระเบียอาจมีส่วนรู้เห็นในการวางแผนจี้เครื่องบิน เนื่องจากผู้ก่อเหตุ 15 คน จากทั้งหมด 19 คน เป็นชาวซาอุดีอาระเบีย แม้ว่ารัฐบาลซาอุดีอาระเบียจะออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องก็ตาม

ผู้นำสหรัฐฯ ร่วมรำลึก 20 ปี 11 กันยายน

ขณะที่ "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดินทางเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตที่อนุสรณ์สถานในนครนิวยอร์ก จุดเดียวกับที่เคยเป็นที่ตั้งของอาคารแฝดเวิลด์ เทรด เซนเตอร์ อนุสรณ์สถานในรัฐเพนน์ซิลเวเนีย จุดที่เที่ยวบิน 93 ตกหลังผู้โดยสารต่อสู้ขัดขวางผู้ก่อการร้าย และ อาคารเพนตากอน


โดยพิธีรำลึกในนครนิวยอร์กมีการสั่นกระดิ่งในเวลาเดียวกับที่เครื่องบินพุ่งชนอาคารแฝดเมื่อ 20 ปีที่แล้วและการอ่านรายชื่อผู้เสียชีวิตในเหตุโจมตี โดยเรียงตามลำดับตัวอักษร


เหตุโจมตีสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มอัลกออิดะห์ เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 2,977 คน ในจำนวนนี้กว่า 2,600 คน อยู่ในมหานครนิวยอร์ก

นอกจากนี้ ยังเป็นจุดเริ่มต้นการทำสงครามต่อต้านการก่อการร้ายในอัฟกานิสถานเพื่อกำจัดกลุ่มอัลกออิดะห์ จนกลายเป็นสงครามอันยาวนานที่สุดของสหรัฐอเมริกาในต่างประเทศ

ที่มา : CNN, Reuters, AP, AFP

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง