อ.อ๊อด โต้ฉีดวัคซีนแล้วมีพลังแม่เหล็ก ช้อนติดแขนเพราะ "เหงื่อ" ล้วนๆ

Logo Thai PBS
อ.อ๊อด โต้ฉีดวัคซีนแล้วมีพลังแม่เหล็ก ช้อนติดแขนเพราะ "เหงื่อ" ล้วนๆ
"รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์" หรือ อ.อ๊อด ไขข้อสงสัยไวรัลต่างประเทศฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 แล้วมีพลังแม่เหล็ก ระบุ เหงื่อและพื้นผิวสัมผัสของโลหะ จะยึดเกาะกันโดยแรงยึดเหนี่ยวระหว่างผิว ไม่เกี่ยวกับวัคซีนแต่เป็น "เหงื่อล้วน ๆ"

จากกรณีมีกระแสไวรัลในต่างประเทศเกี่ยวกับประเด็นหลังฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 แล้วจะทำให้มีพลังแม่เหล็ก สามารถนำวัตถุที่เป็นโลหะไปติดตรงแขนตำแหน่งที่ฉีดวัคซีนได้

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมีคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้อธิบายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยได้สาธิตการทดลองนำเหรียญ นำช้อน หรือโทรศัพท์แปะที่แขนหลังฉีดวัคซีนแล้ว เพื่อทดลองสด ๆ ให้เห็นว่าใคร ๆ ก็ทำได้ โดยไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด

รศ.ดร.วีรชัย ระบุว่า คำอธิบายง่าย ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้คือ เหงื่อและพื้นผิวสัมผัสของโลหะ จะยึดเกาะกันโดยแรงยึดเหนี่ยวระหว่างผิว คือ เหงื่อที่ผิวของเราจะสามารถติดวัตถุได้ง่าย ๆ เป็นปรากฏการณ์ตามปกติ เมื่อเนื้อตัวเหนียววัตถุก็ติดได้

ไม่ต้องตกใจ ไม่เกี่ยวกับการฉีดยา ฉีดวัคซีน ฉีดวัคซีนสร้างภูมิต้านเชื้อโรค ไม่เกี่ยวกับผิวหนังที่เป็นแม่เหล็กได้ เหงื่อล้วน ๆ 

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้  รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุว่า หลังจากที่โพสต์เตือนไปหลายครั้ง เรื่องที่ต่างประเทศมีข่าวลือเกี่ยวกับ "การฉีดวัคซีนโรค COVID-19 แล้วทำให้เป็นมนุษย์แม่เหล็ก" 

ตอนนี้ในประเทศไทยเริ่มมีคนเชื่อเรื่องพวกนี้ พร้อมทำการทดลองเอาช้อนส้อมมาติดแขนโชว์กันใหญ่ ซึ่งจริง ๆ เป็นอาการตัวเหนียว จากการที่มีเหงื่อตามผิวหนัง

หากอาบน้ำล้างตัว เอาแป้งฝุ่นโรย ช้อนส้อมก็ไม่ติดง่าย ๆ อย่างนั้นแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า เข็มที่ใช้ฉีดวัคซีนโรค COVID-19 นั้น มีขนาดเล็กมาก เป็นเศษของมิลลิเมตรด้วยซ้ำ ถึงจะฉีดอนุภาคของแม่เหล็กแรงสูง โดยให้มีขนาดเล็กนิดเดียวเช่นนั้นเข้าไปได้ ก็ไม่ได้มีแรงเพียงพอ ที่จะทำให้ผิวหนังดูดโลหะหรือแม่เหล็กได้

ขณะเดียวกันคลิปที่แชร์กันก็สามารถทำหลอกได้ง่าย ๆ เพราะผิวหนังของเราสามารถจะเอาโลหะและของต่าง ๆ มาแปะให้ติดไว้ได้ เวลาที่ผิวหนังค่อนข้างจะหนืด ไขมันสูง เช่น มีเหงื่อออก หรือจะให้หลอกยิ่งกว่านั้น เวลาถ่ายคลิปก็ใช้กาวเหนียว ๆ ทาติดเลยก็ได้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง