แจงไทม์ไลน์ "รถควบคุมผู้ต้องขัง" ชนวัยรุ่นร่วมม็อบ 12 ก.ย.

อาชญากรรม
13 ก.ย. 64
08:57
4,058
Logo Thai PBS
แจงไทม์ไลน์ "รถควบคุมผู้ต้องขัง" ชนวัยรุ่นร่วมม็อบ 12 ก.ย.
บช.น.แจงภาพรถควบคุมผู้ต้องหาวิ่งชนกลุ่มผู้ชุมนุมแยกดินแดง ช่วงดึกวันที่ 12 ก.ย.พบเป็นรถตำรวจ สน.พลับพลาไชย 1 อ้างถูกรุมทุบ รถ-เสียงคล้ายระเบิดจึงเร่งขับออกนอก ด้าน กมธ.ตำรวจ สภาฯ เข้าสอบถามข้อเท็จจริงกับ ผบช.น.บ่ายโมง 14 ก.ย.นี้

กรณีโซเชียลรายงานคลิปเหตุการณ์รถควบคุมผู้ต้องหาวิ่งชนกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณแยกดินแดง เมื่อช่วงดึกของวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ชุมนุมที่ถูกชนบาดเจ็บ และมีการระบุว่าตำรวจขับรถออกไปทันที 

วันนี้ (13 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เผยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นว่า รถควบคุมผู้ต้องหาคันดังกล่าวเป็นของสน.พลับพลาไชย 1 ซึ่งมี ส.ต.อ.นรเศรษฐ ผบ.หมู่ ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน สน.พลับพลาไชย 1 ได้รับคำสั่งจากบก.น.6 ให้นำรถควบคุมผู้ต้องหาของสน.พลับพลาไชย 1 คันหมายเลขทะเบียน ฮจ 5399 กทม.ไปสนับสนุนภารกิจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  หลังจากการเสร็จภารกิจที่ ตร. ให้ไปสนับสนุนภารกิจที่บช.ปส.

ต่อมาเวลา 23.30 น.มีการสั่งกำลังพลบางส่วนที่สนับสนุนการปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์ที่แยกดินแดง และสามารถถอนกำลังกลับที่ตั้งได้ จากนั้นจึงจะขับรถกลับสน.พลับพลายไชย โดยใช้ถนนวิภาวดีรังสิต 

กระทั่งเวลา 23.55 น.ได้ขับมาถึงบริเวณแยกดินแดง มีกลุ่มคนประมาณ 6-7 คน วิ่งออกจากข้างถนน เข้ามายังรถควบคุมผู้ต้องหาคัน และได้ใช้ไม้วัตถุของแข็ง ตีบริเวณกระจกหน้าฝั่งคนขับ รวมถึงรอบๆ ตัวรถ และมีเสียงระเบิดดังขึ้นบริเวณรอบรถหลายครั้ง

อ้างถูกผู้ชุมนุมทุบรถ-เสียงดังคล้ายระเบิด

ทั้งนี้ ส.ต.อ.นรเศรษฐ ห่วงว่าจะได้รับอันตราย เนื่องจากไม่ได้พกพาอาวุธประจำกาย จึงพยายามขับรถออกจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็วที่สุด ในจังหวะนั้นได้มีบุคคลเข้ามาขวางบริเวณด้านหน้ารถ เป็นเหตุให้เฉี่ยวชนบุคคล และต่อมารถยางแตก ไม่สามารถขับต่อได้ จึงได้เลี้ยวเข้าจอดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ ส.ต.อ.นรเศรษฐ ได้เดินทางกลับไปที่สน.พลับพลาไชย 1 แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ดังนี้

นำรถควบคุมผู้ต้องหาคันมาเก็บรักษาไว้ที่สน.พลับพลาไชย 1 แจ้งให้พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ทราบเหตุดังกล่าว ลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว วันที่ 13 ก.ย. เวลา 03.20 น.แจ้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ตรวจพยานหลักฐานรถคันเกิดเหตุ

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ารถควบคุมผู้ต้องหาได้รับความเสียหาย กระจกหน้าร้าว ตัวรถด้านของมีร่องรอยการถูกทุบด้วยของแข็ง ยางแตก บก.น.6 ได้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมดำเนินการตามกฎหมายให้ครบถ้วน ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

ในส่วนของ สน.พลับพลาไชย 1 จะประเมินความเสียหายของตัวรถ ก่อนไปแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ

ส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกรถชน หากมีการแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ ส.ต.อ.นรเศรษฐ ทางพนักงานสอบสวน ก็จะได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน

กมธ.ตร.ให้ชี้แจงเหตุการณ์ 14 ก.ย.นี้ 

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ ของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ยังไม่เห็นคลิปเหตุการณ์ภาพรถตำรวจขับชนเยาวชน แล้วหนีไม่ลงมาดูผู้ที่ถูกชน แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรรมาธิการ ตรวจสอบภาพคลิป พร้อมทำหนังสือถึงพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เข้ามาชี้แจงต่อกรรมาธิการในวันที่ 16 ก.ย.นี้

 

แต่ล่าสุดนายนิโรธ กังวลว่าจะล่าช้าไป จึงให้ตัวแทนกรรมาธิการ นายสัญญา นิลสุพรรณ น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร และนายณัฏฐ์ชนน  ศรีก่อเกื้อ ไปพบผบช.น.ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลในวันที่ 14 ก.ย.นี้่ 13:00 น. เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

ก่อนหน้านี้กรรมาธิการตำรวจ ได้เชิญผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงการปฎิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยและสลายการชุมนุมมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยยังเชื่อว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจยังคงอยู่ในกรอบหลักสากล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง