ยอดขายสินค้ายังไม่กระเตื้อง เพราะกำลังซื้อลดลง แม้รัฐบาลจะปลดล็อก

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 64
09:28
473
Logo Thai PBS
ยอดขายสินค้ายังไม่กระเตื้อง เพราะกำลังซื้อลดลง แม้รัฐบาลจะปลดล็อก
เเม้การผ่อนคลายมาตรการให้กิจการต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดได้ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ทำให้ประชาชนรู้สึกผ่อนคลาย ออกมาจับจ่ายมากขึ้น ผ่านมา 10 วัน เงียบเหงาเหมือนเดิม ผู้ค้าสะท้อนว่ามาจากกำลังซื้อที่ลดลง

ที่ตลาดนัดย่านดอนเมือง บรรยากาศการค้าขายเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ผู้ค้าหลายคนบอกว่า แม้รัฐบาลจะผ่อนคลายให้กิจการหลายอย่างกลับมาเปิดได้ แต่ก็มีประชาชนออกมาจับจ่ายน้อยมาก

เจ้าของร้านขายอาหารบอกว่า พอมีลูกค้าเพิ่มขึ้นบ้าง หลังผ่อนคลายมาตรการ แต่ยังน้อย เชื่อว่ามาจากกำลังซื้อที่ลดลง ซึ่งตลาดนัดส่วนใหญ่เป็นแหล่งรวมสินค้าอาหารราคาไม่แพง และกลุ่มคนที่มาใช้จ่ายจะเป็นกลุ่มมีรายได้น้อยถึงปานกลาง

ส่วนเจ้าของร้านขายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือบอกว่า เพิ่งกลับมาขายได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้พอมีรายได้บ้าง หลังต้องขาดรายได้ไปกว่า 1 เดือน จึงอยากให้พิจารณายกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิว เพราะจะได้มีเวลาหารายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้มีเวลาขายเพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น เพราะเป็นตลาดเย็น

ผู้จัดการตลาดนัด ระบุว่า แม้ว่ารัฐบาลจะมีการผ่อนคลายมาตรการให้กิจการหลายอย่าง และผ่อนคลายเงื่อนไขเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่บรรยากาศการจับจ่ายของประชาชนยังคงเงียบเหงา และเห็นว่ารัฐบาลควรจะต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน

นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระ ด้านเศรษฐกิจและการเมือง ระบุว่า สถานการณ์โควิดจะยังอยู่ไปอีกนาน ดังนั้นรัฐบาลจะต้องบริหารทั้งการควบคุมการระบาดของโควิด-19 และการดูแลด้านเศรษฐกิจให้สอดคล้องกัน เพราะขณะนี้เศรษฐกิจไทยถือว่าฟื้นตัวช้าที่สุดในอาเซียน

โดยเห็นว่ารัฐจะต้องเตรียมงบประมาณให้เพียงพอสำหรับการจัดหาวัคซีน การใช้เม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเห็นว่าอาจจะมีความจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มเติมก็สามารถทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง