"หล่มสัก" น้ำลด -เจ้าพระยาตอนล่างรับมือน้ำล้นตลิ่ง 13-16 ก.ย.

ภัยพิบัติ
13 ก.ย. 64
10:41
1,787
Logo Thai PBS
"หล่มสัก" น้ำลด -เจ้าพระยาตอนล่างรับมือน้ำล้นตลิ่ง 13-16 ก.ย.
กรมชลประทาน เตือนระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น 1.5 เมตรหลังน้ำเหนือเพิ่ม ชี้ตอนล่างนอกคันกั้นน้ำ ต.บ้านกระทุ่ม ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ท่าดิน แดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง 13-16 ก.ย. ส่วนเทศบาลเมืองหล่มสัก คลี่คลายเร่งฟื้นฟูย่านเศรษฐกิจ

วันนี้ (13 ก.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเทศบาลเมืองหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เจอน้ำท่วมขังในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บางจุดระดับน้ำสูง 1 เมตรสาเหตุจากแม่น้ำป่าสักไหลล้นตลิ่ง ล่าสุด วันนี้ไทยพีบีเอส ลงสำรวจพื้นที่หลังน้ำลดจนแห้งแล้ว เจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เร่งทำความสะอาดถนน ตลาด และบ้านเรือนชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก หลังน้ำลดลงจนแห้งจนเข้าสู่สภาวะปกติ

 

แต่ยังยกเว้นอีก 3 ชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำคือชุมชนวัดทุ่ง ท่ากกโพธิ์ และชุมชนท่ากกแก บนถนนผดุงราษฎร์ ยังมีน้ำท่วมขังระดับ 10-20 เซนติเมตร เพราะพนังกั้นน้ำบริเวณที่ทำการเทศบาล(หลังเก่า) พัง แม่น้ำป่าสักในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก และระดับน้ำป่าสักยังสูงกว่าตลิ่งอยู่มาก

ชาวบ้านชุมชนกกโพธิ์ เทศบาลเมืองหล่มสัก บอกว่า น้ำท่วมถนนสูง แม้จะลดลง 20-40 เซนติเมตร แต่ยังลดลงช้าๆ และท่วมเป็นเวลา 5 วัน ส่งผลกับการเดินทางและใช้ชีวิตประจำวัน

อ่านข่าวเพิ่ม "หล่มสัก" น้ำล้นตลิ่งสูง 1 เมตร "นายกรัฐมนตรี" สั่งรับพายุโกนเซิน

น้ำเจ้าพระยาสูง 1.5 ม. เตือนนอกคันกั้นน้ำรับมือน้ำล้น

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักทางตอนบนและภาคกลาง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างเนื่อง คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านที่จ.นคร สวรรค์ 1,300–1,400 ลบ.ม.ต่อวินาที มีการตัดยอดน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งรวม 400 ลบ.ม.ต่อวินาที และควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ 800 -1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

โดยเฉพาะพื้นที่ตลิ่งต่ำบริเวณริมแม่น้ำน้อย ตั้งแต่บริเวณ ต.บ้านกระทุ่ม ต.หัวเวียง อ.เสนา และต.ท่าดิน แดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 1.50 เมตร ในช่วงวันที่ 13-16 ก.ย.นี้
ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน


ทั้งนี้ กรมชลประทานจะควบคุมการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าว พร้อมกับบริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพของพื้นที่ โดยมิให้มีผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร หากมีปริมาณน้ำหลากเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประสานแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำแล้ว จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานกาณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้านหรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน! 24 จังหวัดเสี่ยงน้ำหลากดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง 12-16 ก.ย.

"โกนเซิน" อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน เตือนฝนตกหนัก 37 จังหวัด

น้ำท่วม "หล่มสัก" เริ่มคลี่คลาย - ชุมชนริมน้ำยังอ่วม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง