นายกฯ เสียใจ "ทหารช่างไทย" เซาท์ซูดาน เสียชีวิต

การเมือง
13 ก.ย. 64
10:31
1,047
Logo Thai PBS
นายกฯ เสียใจ "ทหารช่างไทย" เซาท์ซูดาน เสียชีวิต
นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจ จ.ส.อ.เกียรติศักดิ์ ประพันธ์อนุรักษ์ กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว เตรียมส่งศพกลับไทยภายใน 5-7 วัน

วันนี้ (13 ก.ย.2564) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กห. ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวของ จ.ส.อ.เกียรติศักดิ์ ประพันธ์อนุรักษ์ สังกัดกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจ ไทย เซาท์ซูดาน ที่เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว ระหว่างปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพในภารกิจของสหประชาชาติ ณ ค่าย UNMISS เมืองจูบา สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน

นายกรัฐมนตรี ขอให้กองทัพไทยประสานกองกำลังสหประชาชาติ เคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตกลับไทยเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติ และขอให้กองทัพบกดูแลสิทธิของกำลังพลที่เสียชีวิต และให้การช่วยเหลือครอบครัวต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า หลังการเสียชีวิตภายห้องพักในค่ายทหารไทยของ จ.ส.อ.เกียรติศักดิ์ ตำแหน่งพลขับรถ กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย เซาท์ซูดาน เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย เซาท์ซูดาน ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และจากการวินิจฉัยโดยแพทย์ในขั้นต้น คาดว่า จ.ส.อ.เกียรติศักดิ์ น่าจะเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โดยมีโรคประจำตัว คือ โรคความดันโลหิตสูงอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว

ทางกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย เซาท์ซูดาน ได้ประสานกับ UNMISS เบื้องต้น UNMISS จะช่วยดำเนินการส่งศพกลับไทยภายใน 5-7 วัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเช้าวันที่ 12 ก.ย.2564 เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ได้โทรศัพท์ติดต่อ พ.ท.ไกศิน สาสุนีย์ ผู้บัญชาการกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย เซาท์ซูดาน (ผบ.ร้อย.ช.ฉก.ไทย เซาท์ซูดาน) เพื่อแสดงความเสียใจต่อกรณีการเสียชีวิตของ จ.ส.อ.เกียรติศักดิ์ และแจ้งว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในทุกด้าน ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี อยู่ระหว่างการติดตามกับกองร้อยฯ อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการส่งศพกลับ รวมถึงความช่วย เหลืออื่น ๆ

สำหรับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 2 จำนวน 273 นาย เดินทางไปทำหน้าที่สานต่อภารกิจรักษาสันติภาพในนามสหประชาชาติ ณ สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน ต่อจากกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 1 ซึ่งจบภารกิจเมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา โดยภารกิจที่ต้องดำเนินการเป็นการสนับสนุนงานด้านการช่าง เช่น การสร้างและปรับปรุงเส้นทาง การก่อสร้างอาคาร-สถานที่ของ UNMISS ควบคู่ไปกับการสานต่องานของศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่ทางผลัดที่ 1 ได้ดำเนินการจนเป็นรูปธรรมไว้แล้ว

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา กองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ได้ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้มีประสิทธิภาพ ท่ามกลางการแพร่ระบาด COVID-19 จนได้รับเหรียญรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ หรือเหรียญเชิดชูเกียรติองค์การสหประชาชาติ (UN Medal) หมายเลข 3 ที่ไม่เคยมีกองกำลังชาติใดได้รับมาก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง