ปลัดสำนักนายกฯ ลงพื้นที่คลองเตย พบหลายพื้นที่ผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง

สังคม
13 ก.ย. 64
11:05
1,025
Logo Thai PBS
ปลัดสำนักนายกฯ ลงพื้นที่คลองเตย พบหลายพื้นที่ผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง
นายกฯ ให้ปลัดสปน. ลงพื้นที่ ให้กำลังใจกลุ่มแพทย์อาสา-จนท. ออกตรวจเชิงรุกตลาดคลองเตย ส่วนหลายพื้นที่ที่ตรวจแล้ว พบจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง

วันนี้ (13 ก.ย.2564) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมาตนลงพื้นที่ชุมชนตลาดคลองเตย เขตคลองเตย กทม. ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ลงพื้นที่ ประสานงานกับ ผอ.เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร กลุ่มแพทย์อาสา Co Care นำโดย นพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล กลุ่มอาสาสมัครทางการแพทย์ เครือข่ายมูลนิธิศุภนิมิตร อิสรชน มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ กลุ่มคลองเตยดีจัง และสภากาชาดไทย

 

ร่วมกันจัดหน่วยแพทย์อาสาและจิตอาสา ลงตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก โดยได้รับการสนับสนุนรถตรวจเคลื่อนที่พระราชทาน รวมทั้งเครื่องเวชภัณฑ์ จากกระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค สปสช. สภากาชาดไทย กทม. สำนักงานจิตอาสาภาครัฐ สำนักนายกรัฐมนตรี และผู้นำชุมชน

นายธีรภัทร กล่าวว่า ได้นำความห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ส่งถึงเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครทางการแพทย์ จิตอาสาและผู้นำชุมชน ที่ร่วมกันช่วยดูแลทุกชุมชน พร้อมทั้งได้ขอให้ทุกคนร่วมกันยกระดับป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขั้นสูงสุดตามหลัก Universal Prevention เพื่อสร้างสมดุลการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกับสถานการณ์โควิด-19

 

นายธีรภัทร กล่าวว่า โดยกลุ่มแพทย์อาสาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีแผนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกระดับชุมชนต่อเนื่องพร้อมกันในพื้นที่ กทม. จำนวน 4 ชุมชน ทั้งนี้ผลการตรวจเชื้อมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อมีจำนวนลดลง ระหว่างวันที่ 9 -12 ก.ย.ที่ชุมชนตลาดคลองเตย เป็นการตรวจเชิงรุกต่อเนื่องสัปดาห์แรก มีผู้เข้ารับการตรวจทั้งพ่อค้าแม่ค้า แรงงานชาวไทยและแรงงานชาวเมียนมาร์ รวม 3,530 ราย พบจำนวนผู้ติดเชื้อรวม 19 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.54 ของจำนวนผู้ตรวจเชื้อทั้งหมด

 

วันที่ 11-12 ก.ย.ที่ชุมชนโรงหมู เขตคลองเตย เป็นการตรวจเชิงรุกซ้ำต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 รวม 735 ราย พบผู้ติดเชื้อรวม 43 ราย ลดลงจากสัปดาห์แรกจากร้อยละ 9.5 เหลือร้อยละ 5.85 วันที่ 12 ก.ย.ที่ชุมชนซอยคู้บอน 27 ถนนคู้บอน เขตบางเขน กทม. ซึ่งเป็นชุมชนแออัดขนาดเล็กมีความยากลำบากในการเข้าพื้นที่ เป็นการตรวจเชิงรุกสัปดาห์แรก มีผู้เข้ารับการตรวจ 318 ราย พบผู้ติดเชื้อ 19 ราย (ร้อยละ 5.97 ของจำนวนผู้ตรวจเชื้อทั้งหมด)

วันที่ 12 ก.ย.ชุมชนเอกชัย 89/4 เขตบางบอน กทม. ซึ่งเป็นชุมชนแออัดขนาดเล็กมีความยากลำบากในการเข้าพื้นที่ มีผู้เข้ารับการตรวจ 113 ราย เป็นการตรวจเชิงรุกสัปดาห์แรก พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย (ร้อยละ 1.77 ของจำนวนผู้ตรวจเชื้อทั้งหมด)

 

นายธีรภัทร กล่าวว่า การทำงานเชิงรุกของทีมแพทย์อาสา Co Care กลุ่มจิตอาสา กระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร เป็นการตรวจเชื้อแบบ " Clean and Clear" ตามแนวทาง Smart Control and Living with COVID-19 หรือ “การควบคุมโรคแนวใหม่ที่สมดุลกับการดำเนินชีวิตที่ปลอดภัยจากโควิด-19” ตรวจซ้ำในพื้นที่ชุมชนเดิม

หากพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน จะคัดแยก ดูแล แนะนำ พร้อมให้ยาฟาวิพิราเวียร์ และแจกถุงยังชีพ ทันที เพื่อลดการแพร่ระบาดและจำนวนผู้ติดเชื้อในชุมชน หากพบผู้ติดเชื้อมีอาการหนักจะประสานส่งโรงพยาบาลสนามทันที โดยกลุ่มแพทย์อาสามีแผนการลงตรวจซ้ำในพื้นที่เดิม ตั้งเป้าหมายลดผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในชุมชน ไม่เกิน 2 %

ปัจจุบันบางพื้นที่สามารถควบคุมและลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้ตามเป้าหมายแล้ว และกำลังเริ่มขยายผลไปยังพื้นที่ชุมชนในจังหวัดต่างๆ ต่อไป อย่างไรก็ตามทุกชุมชนต้องไม่ประมาทและทุกคนต้องร่วมกันดำเนินมาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดอย่างเข้มข้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง