"อนุทิน" เผยไฟเซอร์ 2 ล้านโดสถึงไทย 29 ก.ย. เชื่อแผนฉีดเด็กไร้ปัญหา

สังคม
13 ก.ย. 64
12:47
669
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เผยไฟเซอร์ 2 ล้านโดสถึงไทย 29 ก.ย. เชื่อแผนฉีดเด็กไร้ปัญหา
รมว.สาธารณสุข เชื่อแผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปในเดือน ต.ค.นี้จะไม่มีปัญหา ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาครบ 2 เข็ม อาจต้องรอบูสเตอร์โดสเข็ม 3 ต้นปีหน้า

วันนี้ (13 ก.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ว่า วัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกจะเข้ามา 2 ล้านโดสในวันที่ 29 ก.ย.นี้ เพื่อฉีดให้กับเด็ก โดยเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ขณะนี้คณะกรรมการวิชาการกำลังเร่งหาข้อสรุปการฉีดวัคซีนในเด็ก เพื่อให้กลับมาเปิดภาคเรียนได้

นอกจากนี้วัคซีนไฟเซอร์จะทยอยเข้ามาจนครบ 30 ล้านโดส ทำให้ช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้จะมีวัคซีนมากขึ้น ซึ่งไทยมีศักยภาพการฉีดวันละ 900,000 คน หากมีวัคซีนเพียงพอ

สำหรับประชาชนที่ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม จะได้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในต้นเดือน ต.ค. เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย ส่วนประชาชนที่ได้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็มมีภูมิสูงขึ้นอยู่แล้ว ขณะนี้ยังไม่ต้องบูสเตอร์โดสเข็ม 3 โดยให้รอเวลาที่เหมาะสม คาดว่าอาจจะเป็นต้นปี 2565

ส่วนการลดจำนวนวันกักตัว นายอนุทินยอมรับว่า มีการพูดคุยเรื่องลดจำนวนวันกักตัว แต่ขอดูสถานกาณ์ก่อน ขณะนี้ผู้ติดเชื้อเริ่มลดจำนวนลงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่หากจะมีการเพิ่มเติมหรือผ่อนปรนมาตรการอื่นๆ  ต้องใช้ระยะเวลา พร้อมยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขจะเร่งผ่อนปรนมาตรการที่สามารถดำเนินการผ่อนคลายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ลงนามซื้อไฟเซอร์อีก 10 ล้านโดสเป็น 30 ล้านโดส

สธ.เตรียมฉีด "ไฟเซอร์" ให้เด็ก 5 ล้านโดส-วางแผนฉีดในโรงเรียน

ดีเดย์ ต.ค.ฉีดวัคซีน 24 ล้านโดส เล็ง "ไฟเซอร์" กลุ่ม 12 ปีขึ้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง