"วิรัช" ยืนยัน พล.อ.ประวิตร-ร.อ.ธรรมนัส ยังไม่ลาออก

การเมือง
13 ก.ย. 64
15:08
763
Logo Thai PBS
"วิรัช" ยืนยัน พล.อ.ประวิตร-ร.อ.ธรรมนัส ยังไม่ลาออก
"วิรัช" ยืนยัน พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัส ยังไม่ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ โยน "พล.อ.ประวิตร" ดูปรับโครงสร้างพรรค พร้อมปฏิเสธตอบนายกฯ จะคุมพรรคเอง

วันนี้ (13 ก.ย.2564) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ก.ย.นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะมาเป็นประธานการประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดย พล.อ.ประวิตร ยังคงทำหน้าที่หัวหน้าพรรคไม่ว่าจะมีข่าวลือออกมาอย่างไรก็จะไม่ไปไหน ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็ยังคงดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ไม่มีใครลาออก ส่วนกระแสปรับโครงสร้างพรรคยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร

สำหรับกระแสข่าวที่ออกมารุนแรง เป็นเพราะผู้สื่อข่าวเขียนเกินเลยจนหลายคนสอบถามมาที่ตนเอง วันนี้ ยิ่งดูข่าวจึงยิ่งสับสน จึงขอให้สมาชิกฟังจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเพียงคนเดียว และไม่ทราบถึงกระแสข่าวที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเข้ามาดูพรรคเอง รวมถึงกระแสข่าวยุบสภาก็ไม่ทราบเช่นกัน

ปัดตอบคำถามรัฐบาลอยู่ครบวาระหรือไม่

ส่วนรัฐบาลชุดนี้จะอยู่ครบวาระหรือไม่นั้น นายวิรัช ปฏิเสธที่จะตอบทุกคำถาม โดยระบุเพียงว่า สภาผู้แทนราษฎร ยังคงสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อยู่ และขอทำหน้าที่ที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด

กรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊กให้นายวิรัช เลือกข้างระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ ร.อ.ธรรมนัส นั้น นายวิรัช ไม่บอกว่าจะอยู่ฝ่ายไหน ระบุเพียงว่า ขอยืนดูเฉยๆ ส่วนจะมีนัยอะไรหรือไม่ ให้ไปถามคนโพสต์เอง

นายวิรัช กล่าวถึงผลกระทบการระบาดโควิด-19 แบบกลุ่มก้อนภายในรัฐสภา ต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยการประชุมว่า ได้รับทราบข่าวจากที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งการจัดการมาตรการต่างๆ ขอให้เป็นอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร ในการตัดสินใจดำเนินการ

พรรคเล็กมีสิทธิยื่นขอวินิจฉัยแก้รัฐธรรมนูญ

นายวิรัช กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดเล็ก ล่ารายชื่อ ส.ส. และ ส.ว. เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบว่า ถือเป็นสิทธิที่ ส.ส.พรรคการเมืองขนาดเล็ก สามารถดำเนินการได้ และไม่กังวลต่อการดำเนินการดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดรายงานตัวจากกรณีที่อัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้องนายวิรัช พร้อมพวก 84 คน ตามการชี้มูลของ ป.ป.ช.สมัยดำรงตำแหน่ง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ทุจริตการจัดสรรงบประมาณสร้างสนามฟุตซอลใน จ.นครราชสีมา นั้น ได้ทำเรื่อง เพื่อขอเลื่อนการรายงานตัวดังกล่าวแล้ว โดยไม่ขอให้รายละเอียดถึงเหตุผลการขอเลื่อนดังกล่าว

นายกฯ ส่ง "อนุชา" ร่วมประชุมวิปรัฐบาล

นายวิรัช กล่าวถึงการประชุมวิปรัฐบาลว่า ในที่ประชุมวิปจะมีการหารือเบื้องต้นในการเสนอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะต้องมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ หลังจากสภาฯ ผ่านวาระ 3 เรื่องแก้ไขระบบการเลือกตั้ง โดยจะมีการเสนอร่วมกันในสมัยประชุมหน้าที่จะมีการเปิดสมัยประชุมอีกครั้งในเดือน พ.ย.

ทั้งนี้ การประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ส่ง นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เข้าร่วมประชุมด้วย

นายอนุชา กล่าวว่า จะเข้ามาทำหน้าที่ประสานการทำงานระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ

ส่วนการเข้าประชุมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากนายกรัฐมนตรีต้องการทำงานใกล้ชิด ส.ส.มากขึ้นหรือไม่นั้น นายอนุชา กล่าวว่า ถือเป็นงานอีกมิติที่จะทำให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบข้อเรียกร้องและข้อกังวลต่างๆ ของสมาชิกโดยตรง ซึ่งเดิมจะมีการทำงานลักษณะนี้อยู่แล้ว แต่ครั้งนี้จะมีการรายงานข้อสังเกตต่างๆ ไปยังนายกรัฐมนตรีโดยตรง

หลังจากนี้ ตนเองจะเข้าประชุมวิปรัฐบาลทุกครั้ง เพื่อเก็บรายละเอียดข้อเสนอต่างๆ ของ ส.ส. และงานทั้งหมดที่เกี่ยวเนื่องกับงานด้านนิติบัญญัติ เพื่อไปเรียนให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง