กกต.เคาะวันเลือกตั้งอบต.28 พ.ย.นี้

การเมือง
13 ก.ย. 64
15:34
5,824
Logo Thai PBS
กกต.เคาะวันเลือกตั้งอบต.28 พ.ย.นี้
คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติกำหนดวันเลือกตั้งอบต.ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ เปิดรับสมัครระหว่าง 11-15 ต.ค.นี้ โดยมีอบต.5,300 แห่ง พร้อมกำหนดมาตรการเข้มในช่วงสถานการณ์ COVID-19

วันนี้ (13 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ข้อมูล แผนการจัดการเลือกตั้ง และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ระบุว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อกกต.ว่า คณะรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษา เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ลงมติให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล

ทั้งนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติกำหนดวันเลือกตั้ง อบต.ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยเปิดรับสมัครระหว่าง 11-15 ต.ค.นี้ ซึ่งอบต.ทั่วประเทศมีทัั้งหมด 5,300 แห่ง ขั้นตอนจากนี้ กกต.จะแจ้งไปยัง ผอ.กกต.จังหวัดให้ออกประกาศต่อไป เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดการเลือกตั้ง

อ่านข่าวเพิ่ม กกต.ชงที่ประชุมเคาะวันเลือกตั้ง อบต.ช่วง 28 พ.ย.-12 ธ.ค.64

เพิ่มมาตรการเลือกตั้งช่วง COVID-19 

ทั้งนี้เพจเฟซบุ๊ก กองการเลือกตั้งท้องถิ่น แจ้งกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งกำหนดเพิ่มมาตรการด้านสาธารณสุขเข้มข้นขึ้น ป้องกันการแพร่ระบาด เช่น สถานที่รับสมัครต้องมีพื้นที่กว้างขวางไม่น้อยกว่า 7 ตารางเมตรต่อคน ตามจำนวนเจ้าหน้าที่ ผู้สมัครและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสสถานที่ทุกชั่วโมง จำกัดทีมงานผู้สมัครจำนวน 2 คนเพื่อลดการรวมตัวจำนวนมาก

กำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกิน 600 คนให้พิจารณาแยกหน่วยเลือกตั้งตามความเหมาะสม เพื่อลดความแออัดในการใช้สิทธิออกเสียง โดยสถานที่เลือกตั้งควรเป็นพืเนที่บริเวณกว้าง อากาศถ่ายเทสะดวก เลี่ยงสถานที่คนพลุกพล่าน และขยายพื้นที่เต๊นท์เลือกตั้งจากเดิม 2 เต๊นท์ให้เป็น 3 เต๊นท์ จัดฉีดยาฆ่าเชื้อสถานที่เลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง

และให้ตั้ง อสม.หน่วยเลือกตั้งละ 3 คน เป็นผู้ช่วยเหลือ กปน.เพื่อทำหน้าที่คัดกรองผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และให้ผู้ใช้สิทธิปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข อย่างเข้มงวด และให้แยกคูหาสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีอาการไอ จาม เป็นการเฉพาะ และให้ กปน.สวมใส่หน้ากากและเฟซชิลด์และล้างมือเ้วยแอลกอฮอล์ตลอดระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง