"อนุทิน" ยันยังไร้สัญญาณยุบสภา ปัดตอบปม 2 ส.ส.ย้ายซบพรรค

การเมือง
14 ก.ย. 64
10:54
325
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยันยังไร้สัญญาณยุบสภา ปัดตอบปม 2 ส.ส.ย้ายซบพรรค
อนุทิน ยืนยันยังไม่มีสัญญาณยุบสภาและส่วนตัวยังไม่คิดเรื่องนี้ มั่นใจเสถียรภาพของสภาฯ หนุนการทำงานรัฐบาล พร้อมปัดตอบปม 2 ส.ส.เพื่อไทย เตรียมย้ายซบพรรคภูมิใจไทย

วันนี้ (14 ก.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุถึงกรณีพรรคเพื่อไทยมีมติขับ 2 ส.ส. ที่โหวตสวนมติพรรคในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องภายในพรรคเพื่อไทยที่จะดำเนินการ ไม่เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย และไม่เคยมีการพูดคุยติดต่อให้ย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทย แต่หากทั้ง 2 คนอยากจะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยก็ต้องพิจารณาดูก่อน เพราะถ้าพูดไปแล้วทั้ง 2 คนไม่ย้ายมาก็คงจะไม่เหมาะสม ทั้งนี้ต้องพิจารณาตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วนแนวโน้มการยุบสภานั้น นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ได้คิดเรื่องนี้และไม่ได้มีการพูดคุยกัน ยังคงมั่นใจเสถียรภาพของสภา แต่จะอยู่ครบเทอมหรือไม่นั้นคงจะตอบไม่ได้ ซึ่งเมื่อสภามีเสถียรภาพที่ดีก็จะทำให้รัฐบาลทำงานต่อไปได้ แต่ขอให้เล่นตามกติกา เพราะจากคะแนนโหวตในการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าตัวแทนของชาวไทยให้การสนับสนุนรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี

นายอนุทิน ย้ำว่า ไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจยุบสภา ต่อให้อยากจะยุบก็ยุบไม่ได้ จึงไม่เคยคิดเรื่องนี้ ส่วนความอ่อนไหวภายในพรรคพลังประชารัฐ เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะจัดการ เพราะในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยก็ต้องดูแลพรรคของตนเองไม่ให้อ่อนไหวเช่นกัน เน้นลงพื้นที่โดยเฉพาะช่วงครึ่งหลังของรัฐบาล ซึ่ง ส.ส.ของพรรคทุกคนต้องลงพื้นที่


"อนุทิน" ไม่ชี้ชัดดีเดย์วันเปิดประเทศ

นอกจากนี้ รองนายกฯ และ รมว.สธ. ระบุถึงการเดินหน้าเปิดประเทศเดือน ต.ค.ว่า ขณะนี้แผนงานต่าง ๆ เป็นไปได้ด้วยดี รวมทั้งการจัดหาวัคซีนที่เป็นไปตามเป้าหมาย และเมื่อการทำงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทำให้รัฐบาลกล้าที่จะตัดสินใจ ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจและการขับเคลื่อนประเทศ เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นปกติโดยเร็วที่สุด

ที่ผ่านมามีการด้อยค่าและสบประมาทวัคซีน ขณะนีhสามารถฉีดได้ถึงวันละ 9 แสนโดส แสดงถึงประสิทธิภาพของระบบสาธารณสุขไทย

ทั้งนี้ ยอมรับว่ายังไม่ได้กำหนดวันเปิดประเทศที่ชัดเจนว่าจะเป็นวันที่ 1 ต.ค.นี้ หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการประเมินของกรมควบคุมโรคอีกครั้ง ซึ่งต้องประเมินตามสถานการณ์ของทุกวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง