"เพื่อไทย" ประเมินนายกฯ ยุบสภา หลังประกาศใช้ระบบเลือกตั้ง

การเมือง
14 ก.ย. 64
12:59
283
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ประเมินนายกฯ ยุบสภา หลังประกาศใช้ระบบเลือกตั้ง
"เพื่อไทย" จัดเวทีสรุปอภิปรายไม่ไว้วาง เชื่อว่าการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 หรือชุดตรวจ ATK ที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะนำไปสู่การยื่นฟ้องร้องต่อศาล พร้อมประเมินนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจยุบสภา หลังจากรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมระบบเลือกตั้งประกาศใช้ปลายปีนี้

วันนี้ (14 ก.ย.2564) ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายสุทิน คลังแสง, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และ น.ส.จิราพร สินธุไพร ร่วมเสวนาหัวข้อ "จนมุมกลางสภา...แล้วยังกล้าไปต่ออีกหรือ" ซึ่งเป็นการนำเนื้อหาและประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาพูดคุยอีกครั้ง

ทั้งประเด็นเรื่องการรับมือและควบคุมการระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะข้อสังเกตเงินทอนการซื้อวัคซีนของรัฐบาล การจัดซื้อชุดตรวจ ATK ที่ฝ่ายค้านเชื่อว่ากระบวนการจะไปต่อที่ศาล โดยเชื่อมั่นว่าการสื่อสารที่ล้มเหลวของนายกรัฐมนตรีจะเป็นเหตุให้รัฐบาลไปต่อไม่ได้

 

นอกจากนี้ ยังประเมินว่าการอภิปรายรัฐบาลครั้งนี้ ฝ่ายค้านสามารถจับความผิดปกติ ไม่ชอบมาพากลของรัฐบาลได้ ตอบไม่ตรงคำถาม พร้อมชี้ว่าฝ่ายค้านได้ของแถมจากการอภิปราย ปมข้อซักถามเรื่องการแจกเงิน ส.ส.กลางสภาฯ เป็นการทำลายสถาบันการเมือง

ส่วนภาพรวมข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านเชื่อว่าแม้จะล้มรัฐมนตรีในสภาฯ ไม่ได้ทันที แต่เชื่อว่าด้วยข้อมูลที่ไม่ชอบมาพากลที่เปิดเผยกลางสภาฯ จะส่งผลสืบเนื่องในภายหลัง

 

 

และยังวิเคราะห์ด้วยว่านายกรัฐมนตรีใช้หลักคิดและบริหารทางทหาร มาใช้กับการเมือง เช่น เมื่อรู้ใครคิดไม่ซื่อให้ฆ่าทิ้ง อย่างที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ และกำลังเกิดแรงกระเพื่อม-วิกฤตศรัทธาต่อรัฐบาล ยังคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อรัฐบาลอีกครั้ง หรือการสะดุดขาตัวเองล้มลง

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งในวงเสวนา ทักท้วงการบริหารของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน หวังให้นายกรัฐมนตรีปรับผู้ถูกอภิปรายออก แต่กลับปรับคนที่ไม่ได้ถูกอภิปรายออก

 

ขณะที่ นพ.ชลน่าน เชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เรื่องระบบเลือกตั้งจะบังคับใช้ช่วงเดือน ต.ค.2564 และเมื่อเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในเดือน พ.ย. หากรัฐบาลเสนอ พ.ร.ก.กู้เงิน อาจเป็นฉนวนเหตุปัญหาทางการเมือง ก่อนนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจยุบสภาและเลือกตั้งใหม่หลังจากนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุทิน" ย้ำจุดยืนเปลี่ยนนายกฯ - ปรับ ครม.ไม่ได้แก้ปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง