อย.ยังไม่ขึ้นทะเบียนฉีดซิโนฟาร์มในเด็ก 3 ขวบขึ้นไป

สังคม
14 ก.ย. 64
13:33
3,662
Logo Thai PBS
อย.ยังไม่ขึ้นทะเบียนฉีดซิโนฟาร์มในเด็ก 3 ขวบขึ้นไป
อย.ยังไม่ขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนฟาร์มฉีดในเด็กตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป รอผลวิจัยเฟส 3 จากทางบริษัทเพิ่มเติม ส่วนกรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดฉีดในเด็กสามารถทำได้ เนื่องจากเป็นงานวิจัย

วันนี้ (14 ก.ย.2564) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ยังไม่อนุญาตให้ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของซิโนฟาร์มกับเด็ก เนื่องจากรอผลวิจัยการใช้วัคซีนในเฟส 3 เข้ามาเพิ่มเติม หลังบริษัทยื่นเอกสารขอขยายกลุ่มอายุใช้วัคซีนจากเดิมที่กำหนดไว้อายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป

ขณะนี้อยู่ระหว่างรอข้อมูลการวิจัยในเฟส 3 รวมทั้งขนาดการใช้วัคซีน เนื่องจากในเด็กปริมาณวัคซีนที่ได้รับจะแตกต่างจากผู้ใหญ่ จึงจะสรุปได้ว่าวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ส่วนกรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับเด็กอายุ 10-18 ปีขึ้นไป ทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาตนั้น นพ.ไพศาล กล่าวว่า ดำเนินการได้ เนื่องจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดฉีดเป็นโครงการวิจัย ซึ่งผู้วิจัยต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยของสถาบันนั้น หรือสถาบันกลางก่อน โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก อย. แต่หากเป็นการผลิตวัคซีนใหม่ในประเทศ จะต้องขออนุญาตวิจัยจากคณะกรรมการจริยธรรมของ อย.ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง