"สุทิน" ย้ำจุดยืนเปลี่ยนนายกฯ - ปรับ ครม.ไม่ได้แก้ปัญหา

การเมือง
14 ก.ย. 64
14:22
228
Logo Thai PBS
"สุทิน" ย้ำจุดยืนเปลี่ยนนายกฯ - ปรับ ครม.ไม่ได้แก้ปัญหา
"สุทิน" รับพิจารณายื่นอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ หากมีประเด็นใหม่จะยื่น พร้อมระบุปรับ ครม.ไม่ได้แก้ปัญหาอะไร แต่ต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (14 ก.ย.2564) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ในสมัยประชุมรัฐสภา ครั้งที่ 2 ในเดือน พ.ย. ฝ่ายค้านจะหารือการยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยจะต้องดูประเด็นปัญหาอีกครั้งหนึ่งว่าจะอภิปรายเรื่องอะไร โดยเฉพาะกรณีที่เป็นปัญหาต่อประชาชน หรือกรณีที่รัฐบาลยังแก้ปัญหาไม่ได้ รวมถึงปัญหาใหม่ที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ยังไม่รู้ว่ารัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจยุบสภาเมื่อไหร่ แต่ฝ่ายค้านก็จะเดินหน้าตามจังหวะเวลา เมื่อเปิดสมัยประชุมจะนัดหารือเรื่องนี้ทันที โดยจะยื่นอภิปรายทั่วไป กรณีที่รัฐบาลมีปัญหาจริงๆ ไม่ใช่ว่าไม่มีประเด็นอะไรแล้วฝ่ายค้านจะดึงดันยื่นอภิปราย โดยขณะนี้ พรรคการเมืองฝ่ายกำลังรวบรวมพยานหลักฐานจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อยื่นร้องต่อศาลต่อไป คาดว่าจะยื่นในต้นเดือน ต.ค.นี้

นายสุทิน กล่าวว่า การพิจารณาตัดสินใจปรับคณะรัฐมนตรี ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร โดยต้องพิจารณาว่าจะปรับเพื่อให้เกิดประโยชน์ทางบริหารเพื่อความอยู่รอดของรัฐบาล หรือประโยชน์ของประชาชน รวมถึงประเมินว่าอาจเป็นปรับเพื่อวางรากฐานการเตรียมพร้อมเลือกตั้งใหม่ และการปรับคนที่ไม่ใช่พวก ไม่จริงใจ หรือการปรับเพื่อสางแค้น ซึ่งอันนี้อันตรายต่อประชาชน แต่หากจะแก้ปัญหาให้ตรงจุด ชี้ไปที่นายกรัฐมนตรีให้ลาออก และเปลี่ยนผู้นำใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เพื่อไทย" ประเมินนายกฯ ยุบสภา หลังประกาศใช้ระบบเลือกตั้ง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง