อังกฤษจ่อฉีดวัคซีนให้เด็ก 12-15 ปี กระตุ้นภูมิก่อนเปิดเทอม

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 64
19:50
399
Logo Thai PBS
อังกฤษจ่อฉีดวัคซีนให้เด็ก 12-15 ปี กระตุ้นภูมิก่อนเปิดเทอม
อังกฤษเตรียมเริ่มฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับเด็กอายุ 12 - 15 ปี ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ท่ามกลางความกังวลถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา ในช่วงที่โรงเรียนเริ่มกลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติอีกครั้ง

วันนี้ (14 ก.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การตัดสินใจของรัฐบาลอังกฤษเป็นไปตามคำแนะนำของหัวหน้าเจ้าหน้าที่แพทย์อังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์และไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเสนอให้มีการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับเด็กอายุตั้งแต่ 12-15 ปี โดยใช้วัคซีนของไฟเซอร์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะเริ่มฉีดให้กับเด็กที่โรงเรียนในสัปดาห์หน้า ตามความเห็นชอบของผู้ปกครอง และจะฉีดให้เพียงแค่ 1 โดสเท่านั้น ส่วนโดสที่ 2 ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะฉีดให้กับเด็กกลุ่มอายุดังกล่าวหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่า จะมีเด็กที่เข้าเกณฑ์รับวัคซีนประมาณ 3 ล้านคน

ขณะที่บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมแถลงชี้แจงในประเด็นนี้ โดยคาดว่า รัฐบาลจะใช้โครงการฉีดวัคซีนในเด็กกับการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ผู้ใหญ่กลุ่มเสี่ยง เป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว หรือตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า

ด้านหัวหน้าเจ้าหน้าที่แพทย์อังกฤษ มองว่า การฉีดวัคซีนให้เด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป จะช่วยลดโอกาสในการแพร่ระบาดในโรงเรียนช่วงเปิดเทอม และช่วยป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพทางจิตในเด็ก จากการต้องหยุดเรียนเนื่องจากมาตรการคุมเข้ม COVID-19

การตัดสินใจของรัฐบาลในครั้งนี้สวนทางกับคำแนะนำของคณะกรรมการร่วมด้านการให้วัคซีนและการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งระบุเมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ยังไม่แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนให้เด็กที่มีสุขภาพดีในกลุ่มอายุดังกล่าว เนื่องจากต้องการประเมินผลกระทบในระยะยาวจากอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งถือเป็นอาการข้างเคียงที่พบได้ยากจากการฉีดวัคซีน COVID-19

ที่มา : Reuters / AP / AFP / BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง