"อนุทิน" เผยปรับบูสเตอร์เข็ม 3 ให้คนฉีดซิโนแวค 2 เข็มเร็วขึ้น

สังคม
15 ก.ย. 64
12:14
10,577
Logo Thai PBS
"อนุทิน" เผยปรับบูสเตอร์เข็ม 3 ให้คนฉีดซิโนแวค 2 เข็มเร็วขึ้น
รมว.สธ.เผยเตรียมปรับฉีดวัคซีนโควิด-19 บูสเตอร์เข็ม 3 ให้คนฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มเร็วขึ้นจากเดิม ส่วนแนวทางฉีดวัคซีนใต้ผิวหนัง อาจเป็นแผนสำรองไว้หากวัคซีนมีไม่เพียงพอ

วันนี้ (15 ก.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธาณสุข เปิดโรงพยาบาลสนาม ในเครือโรงพยาบาลบางปะกอก-ปิยะเวท จำนวน 120 เตียง รักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการวิกฤต หรือระดับสีแดง ซึ่งจะเปิดให้บริการในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ย.) ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาตั้งแต่เริ่มป่วยจนหายป่วย โดยไม่ต้องส่งต่อและรักษาตามสิทธิ์ของแต่ละคน

นายอนุทิน เชื่อว่า การเปิดไอซียูสนามครั้งนี้จะเพิ่มโอกาสให้โผู้ป่วยทั่วไปได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยลดลงต่ำกว่าหลักพัน อยู่ในระดับที่ระบบสาธารณสุขสามารถรองรับได้

ขณะที่อัตราการเสียชีวิตก็มีแนวโน้มลดลงตามลำดับ เพราะกลุ่มเสี่ยงมีการฉีดวัคซีนไปแล้วเกินกว่าครึ่ง ทั้งนี้ไม่ต้องการให้ดูแต่จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละวัน แต่ต้องดูควบคู่กับจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านด้วย

นายอนุทิน ยืนยันว่า ปลายปีนี้จะมีวัคซีนเพียงพอให้ทุกคนในประเทศ ส่วนคนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็มจะได้รับการบูสเตอร์เข็ม 3 ในเร็ว ๆ นี้ จากเดิมที่กำหนดจะให้เริ่มฉีดได้ในเดือน ต.ค. แต่ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรค

พร้อมย้ำว่า ปลายปีนี้จะมีวัคซีนหลากหลายยี่ห้อเขามาเพิ่มประมาณ 120 ล้านโดส และยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการตัดคิวจากบริษัทนำเข้าวัคซีนเหมือนเช่นที่ผ่านมา

"อนุทิน" ชี้ฉีดวัคซีนใต้ผิวหนังอาจเป็นแผนสำรอง

ส่วนแนวทางการฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนังแทนกล้ามเนื้อ นายอนุทิน ระบุว่า หลังจากทดลองฉีดในบางกลุ่ม พบอาการผื่นแดงบริเวณที่ฉีด ผู้เชี่ยวชาญจึงเห็นสมครให้ฉีดตามวิธีเดิม ประกอบกับขณะนี้วัคซีนมีเพียงพอจึงยังไม่จำเป็น แต่อาจเป็นแผนสำรองกรณีวัคซีนมีไม่พอ

ขณะเดียวกันได้กระจายยาฟาวิพิราเวียร์ไปให้แต่ละจังหวัดสต็อกเก็บไว้ จังหวัดละ 50,000-500,000 เม็ด ขึ้นอยู่กับขนาดของแต่ละจังหวัด นอกจากนี้ยังพิจารณาจัดซื้อยารักษาโควิด-19 เพิ่มเติมจากประเทศเยอรมนี หลังมีข้อมูลว่าใช้รักษาผู้ป่วยโควิดได้ผลดี

นายอนุทิน ยังระบุถึงการฉีดวัคซีนในเด็ก ว่า ขณะนี้มีเพียงวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน แต่อย่างไรก็ตามมีการพิจารณจัดหาวัคซีนอื่นๆ สำหรับเด็กเพิ่มเติม หากมีข้อมูลวิจัยยืนยันว่า ฉีดให้เด็กได้และมีความปลอดภัย ส่วนวัคซีนซิโนฟาร์ขณะนี้ อย.อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติม หลังบริษัทยื่นขอขยายกลุ่มอายุการฉีดตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป

พร้อมขอให้ผู้ปกครองมั่นใจว่าวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้เด็ก มีความปลอดภัย ผ่านมาตรฐานสากล และขอให้นำบุตรหลานมารับวัคซีน เพื่อให้สถานศึกษาสามารถเปิดการเรียนการสอนได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย.ยังไม่ขึ้นทะเบียนฉีดซิโนฟาร์มในเด็ก 3 ขวบขึ้นไป

"เด็กวัยเรียน-วัยรุ่น" ติดโควิดมากขึ้น ส.ค.เดือนเดียว 69,628 คน

ศธ.เผยแผนรับเปิดเทอมฉีดไฟเซอร์ให้ นร.-นศ.ทุกสังกัด 4.5 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง