คลัสเตอร์ร้านก๋วยเตี๋ยว-ตลาดสุรนารี ยอด "โควิด" รายวัน 226 คน

ภูมิภาค
15 ก.ย. 64
13:11
3,272
Logo Thai PBS
คลัสเตอร์ร้านก๋วยเตี๋ยว-ตลาดสุรนารี ยอด "โควิด" รายวัน 226 คน
นายอำเภอบัวใหญ่ จ.นครราชสีมา สั่งปิดหมู่บ้านโนนกระพี้ 14 วัน พบคลัสเตอร์ร้านก๋วยเตี๋ยวบัวใหญ่ลามใน 2 หมู่บ้านติดเชื้อสะสมแล้ว 20 คน ทำความเข้าใจชาวบ้าน ส่วนภาพรวมวันนี้ติดเชื้อรายใหม่ 226 คน มาจากคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เสียชีวิต 4 คน เปิดรพ.สนามรอบใหม่

วันนี้ (15 ก.ย.2564) นายศักรินทร์ เสมหิรัญ นายอำเภอบัวใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ศปก.อ.) ออกประกาศกำหนดให้บ้านโนนกระพี้ ต.โนนทองหลาง และบ้านโคกสว่าง ต.ขุนทอง เป็นพื้นที่ควบคุมตามมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ตามคำสั่งจ.นครราชสีมา เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อในหมู่บ้านเกินกว่า 3 คน และมีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน 

โดยให้ปิดหมู่บ้านชั่วคราว ห้ามบุคคลเข้า-ออก ระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วั 14-27 ก.ย.นี้ ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ 8 คน แยกเป็นบ้านโนนกระพี้ ต.โนนทองหลาง จำนวน 4 คน และบ้านโคกสว่าง ต.ขุน ทอง  4 ราย เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ร้านก๋วยเตี๋ยวในเขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

 

ทั้งนี้ได้มีการลงพื้นที่ทั้ง 2 หมู่บ้าน เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ มอบถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น พร้อมทั้งชี้แจงแนะนำแนวทางการปฏิบัติ และทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน 

นายพงษ์พิพัฒน์ ชุ่มสีดา สาธารณสุขอำเภอบัวใหญ่  กล่าวว่า จากคลัสเตอร์ร้านก๋วยเตี๋ยวในเขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ ซึ่งจากการตรวจเชิงรุกพบมีผู้ติดเชื้อสะสม 20 ราย มีการเชื่อมโยงกับพนักงานห้าง และลูกจ้างซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ของทั้ง 2 หมู่บ้านที่ถูกควบคุมพื้นที่

 

เนื่องจากพบมีผู้ป่วยเกินกว่า 3 คน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การควบคุมโรคระบาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ศปก.อำเภอบัวใหญ่ จึงได้มีการสั่งควบคุมพื้นที่เพื่อเข้าทำการคัดกรองจำกัดการแพร่ระบาด COVID-19 

พบติดเชื้อรายใหม่ 226 คน เสียชีวิต 4 คน

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา (สสจ.) รายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 226 คน เสียชีวิต 4 คน โดยเป็นการติดเชื้อนอกจังหวัด 42 คน ติดเชื้อในจังหวัด 184 คน มากสุด อ.เมือง 107 คน ปากช่อง 25 คน บัวใหญ่ 15 คน พิมาย 10 คน สีคิ้ว 10 คน โดยพบว่าผู้ติดเชื้อที่มาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น มาจาก กทม. 12 คน ชลบุรี 6 คน กาญจนบุรี 2 คน สมุทรปราการ 3 คน

นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยกลับจาก กทม. กลับมารักษา 4 คน ชลบุรี  2 คน นนทบุรี ปทุมธานี กลับมารักษา ระยอง สระบุรี กลับมารักษาจังหวัดละ 1 คน ส่วนอีก 184 คนมีประวัติสัมผัสผู้ป่วย 

เปิดโรงพยาบาลสนามรอบใหม่ 

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่หมอและพยาบาลเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วย COVOD-19 ที่จะเข้ามาทำการรักษาอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้เคยรักษาผู้ป่วยรายสุดท้ายจนหายและส่งตัวกลับบ้านไปเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดยผู้ป่วยกลุ่มแรกที่จะเข้าทำการรักษาคือผู้ป่วยจากคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี  50 คน ซึ่งจะเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลสนามในช่วงบ่ายวันนี้

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ขณะนี้ยังพบระบาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้า ที่ขายของอยู่ที่ตลาดสุรนารี และอีกส่วนหนึ่งเป็นแม่ค้าต่างอำเภอที่เดินทางเข้ามาซื้อของกลับไปขายในพื้นที่ของตนเอง โดยตอนนี้พบผู้ป่วย COVID-19 จากคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีรวมแล้ว 260 คน ในพื้นที่อำเภอเมือง 95 คน และต่างอำเภออีก 165 ตน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดโควิดเพิ่ม 13,798 คน เสียชีวิต 144 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง