เล็งเปิดพื้นที่นำร่องเพิ่ม ต้อนรับไฮซีซั่น วาง 3 มาตรการรองรับ

สังคม
15 ก.ย. 64
13:01
1,059
Logo Thai PBS
เล็งเปิดพื้นที่นำร่องเพิ่ม ต้อนรับไฮซีซั่น วาง 3 มาตรการรองรับ
ศบค.เผย กทม.มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 2,772 คน วันนี้ไม่มีเขตใดมีผู้ติดเชื้อใหม่สูงกว่า 100 คน ขณะที่ นายกฯ ให้ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย เล็งพื้นที่นำร่องต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่น

วันนี้ (15 ก.ย.2564) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ พบว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 2,772 คน ขณะที่วันนี้ ไม่มีเขตใดมีผู้ติดเชื้อใหม่สูงกว่า 100 คน โดยเขตบางกอกน้อย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 91 คน มีนบุรี 90 คน หนองจอก 79 คน ลาดกระบัง 76 คน ดุสิต 73 คน บางซื่อ 73 คน บางนา 73 คน ธนบุรี 72 คน บางพลัด 72 คน และ บางแค 69 คน

ขณะที่ผู้เสียชีวิต 43 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 5,665 คน อัตราการเสียชีวิต 1.71%

ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข เผยยังพบพฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อ เช่น งานศพ การจัดงานอีเวนต์ ตลาด ร้านอาหาร โรงงาน ตลาดนัด แคมป์คนงาน ที่พบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ ทั้งนี้ อยากให้ผู้ประกอบการ เคร่งครัดในมาตรการโดยเฉพาะแคมป์คนงานใน กทม.

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง สรุปยังพบคนทำผิดฝ่าฝืนมาตรการ ทั้งการมั่วสุม เสพยา ดื่มสุรา โดยหากพบมีการสังสรรค์ จัดปาร์ตี ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ผ่านทางสายด่วน เช่น 191, 1599 

 

ความพร้อม ก่อนเปิดประเทศรับนักท่อง

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ว่า ผอ.ศบค.ในฐานะนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการว่า ให้มองไปถึงในช่วงที่มีฤดูการท่องเที่ยวในภาคปกติ คือ ไตรมาส 4 ของทุกปี หรือ ไฮซีซั่น เพื่อจะต้องดูว่าจะต้องเตรียมอะไรอย่างไร ขณะที่จะต้องอยู่กับโควิดไปเรื่อย ๆ ก็จำเป็นที่จะต้องปรับตัว จึงได้ให้นโยบายมา เป็นข้อสั่งการว่าขอให้เตรียมความพร้อม ให้กับนักท่องเที่ยวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อที่จะได้ท่องเที่ยวกันในช่วงไฮซีซั่น

1. ดูความพร้อมของพื้นที่ ต้องเกิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวปลอดภัยจากโควิด-19 หรือ โควิดฟรีทัวริสแอเรีย แซนด์บ็อกซ์ อย่าง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่ทำเป็นตัวอย่างมา 1-2 เดือนแล้ว เพราะฉะนั้นที่อื่น ๆ จะเปิดได้ไหมนี้คือสิ่งที่จะต้องดู โดยได้มอบหมายให้ กระทรวงสาธารณสุข กับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปพิจารณา เช่น พื้นที่ที่มีเกาะ พื้นที่ที่มีสนามบินลง เพื่อที่จะได้ตรวจคนที่จะเข้ามาได้

2.กำหนดมาตรการในการป้องกันแล้วควบคุมโควิดในพื้นที่นั้น ๆ และต้องได้รับความเห็นชอบในการดำเนินการ คือกำหนดมาตรการขึ้นมาก็ต้องดูความพร้อมของ ประชาชนในพื้นที่ด้วย และตัวเลขของการติดเชื้อ หากมีจำนวนไม่มากเท่าไรนัก สามารถที่จะควบคุมได้ จำนวนการฉีดวัคซีนเหมาะสมเพียงพอ

3.ขีดความสามารถในการรักษา มีทรัพยากรแพทย์ พยาบาล มีเตียง อยู่ในพื้นที่เพียงพอไหม หากเกิดการระบาดขึ้นมาจะสามารถ สามารถควบคุมโรค หรือรับคนเข้าไปรักษาได้เพียงพอ

ทั้งนี้ ได้ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดในพื้นที่ โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ ที่จะนำร่องเป็นแซนด์บ็อกซ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป สถานที่ที่มีความพร้อมอยู่แล้วก็ทดลองดำเนินการขึ้นมาได้เลย

ส่วนระยะที่ 2 อาจจะเป็น 15 ต.ค. หรือ พ.ย. อาจจะมีการเปิดในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่ม 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง