อภ.เผย "โมเดอร์นา" รพ.เอกชน-สภากาชาด ล็อตแรกเข้าไทย ต.ค.นี้

สังคม
15 ก.ย. 64
16:09
2,358
Logo Thai PBS
อภ.เผย "โมเดอร์นา" รพ.เอกชน-สภากาชาด ล็อตแรกเข้าไทย ต.ค.นี้
องค์การเภสัชกรรม เปิดเผยความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนโมเดอร์นา ล่าสุด บริษัทซิลลิคฯ แจ้งส่งมอบล็อตแรกกลางเดือน ต.ค. โดยทยอยส่งสัปดาห์ละกว่า 3 แสนโดส ต่อเนื่องในไตรมาส 4/64 คาดจบดีลไม่เกินเดือน มี.ค.65

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2564 องค์การเภสัชกรรม จัดประชุมติดตามความคืบหน้าการส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นา ร่วมกับบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน 

สำหรับความคืบหน้าในการจัดส่งวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 1,958,400 ล้านโดส ผู้ผลิตจะสามารถส่งมอบล็อตแรกถึงไทยประมาณกลางเดือน ต.ค.นี้ และจะทยอยส่งสัปดาห์ละกว่า 3 แสนโดส ต่อเนื่องทุกสัปดาห์จนครบในไตรมาส 4 ปี 2564 ส่วนที่เหลืออีกกว่า 3 ล้านโดส บริษัทจะได้เร่งทยอยส่งมอบจนจบดีลไม่เกินเดือน มี.ค. 2565

ทั้งนี้ ในแต่ละครั้งที่ส่งมอบ บริษัทซิลลิคฯ จะส่งวัคซีนให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพตามกระบวนการ โดยใช้เวลาอีก 3-5 วัน ก่อนกระจายวัคซีนไปยังโรงพยาบาลเอกชนต่อไป

ในส่วนของการจัดสรรจำนวนวัคซีนองค์การเภสัชกรรมจะจัดสรรตามสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของยอดโควตาที่มีการจองเข้ามาเป็นหลัก ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลเอกชนและสภากาชาดไทย โดยจะมีการแจ้งให้โรงพยาบาลทราบล่วงหน้า เพื่อให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งกำหนดเวลาบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่สั่งจองต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทซิลลิคฯ ยืนยันว่า การดำเนินงานร่วมกับองค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนในการนำเข้าและส่งมอบวัคซีนวัคซีนโมเดอร์นา นับเป็นพันธสัญญาแรกในประเทศไทย ดังนั้นกำหนดการส่งมอบจึงเป็นไปตามลำดับการสั่งซื้อกับผู้ผลิต (First Come First Serve) โรงพยาบาลเอกชนจึงมั่นใจได้ว่าจะมีวัคซีนฉีดให้ผู้สั่งจองตามกำหนดการตามแผนแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง