"หมอประสิทธิ์" แนะรออีก 1 เดือน เตรียมพร้อมก่อนเปิดท่องเที่ยว

สังคม
16 ก.ย. 64
13:28
5,289
Logo Thai PBS
"หมอประสิทธิ์" แนะรออีก 1 เดือน เตรียมพร้อมก่อนเปิดท่องเที่ยว
นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ขอให้รัฐดูบทเรียนจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ก่อนตัดสินใจเปิดท่องเที่ยว 1 ต.ค.นี้ โดยเห็นว่ายังเร็วเกินไป เพราะการฉีดวัคซีนยังทำได้ไม่เพียงพอ แนะหากจะเปิดประเทศอาจรออีกสัก 1 เดือน พร้อมเตรียมความพร้อมในทุกด้าน

วันนี้ (16 ก.ย.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยถึงกรณีการเดินหน้าเปิดการท่องเที่ยว ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยระบุว่า น่าจะเป็นการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาของเศรษฐกิจ แต่อยากให้นำบทเรียนของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มาประกอบการพิจารณาด้วย เพราะแม้ฉีดวัคซีนครบหมดแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม หากยกเลิกมาตรการกักตัวหรือ Quarantine ก็น่าเป็นห่วง เพราะการทำแซนด์บ็อกซ์ หมายถึงการพิสูจน์ การทดลองหรือจำลองเหตุการณ์บางพื้นที่เท่านั้น ไม่ใช่พื้นที่ทั้งหมด ไม่เกิดผลกระทบวงกว้าง และสามารถยกเลิก หรือแก้ไขได้

สำหรับการเปิดท่องเที่ยวขณะนี้ ต้องถือว่าเปิดเร็วกว่าประเทศอื่น ๆ หากมองในทางวิชาการ ในต่างประเทศที่มีการเปิด มีการฉีดวัคซีนเกินร้อยละ 70 แต่สำหรับประเทศไทย ขณะนี้การเฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 อยู่เพียงแค่ร้อยละ 38 เข็ม 2 เพียงร้อยละ 18 เท่านั้น

หากต้องการความแน่นอนว่าจะมีความปลอดภัย ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 1 ให้ได้ ร้อยละ 60 และเข็ม 2 ต้องได้ ร้อยละ 40-50 พร้อมแนะด้วยว่า หากจะเปิดประเทศ อาจรออีกสัก 1 เดือน เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างพร้อมจริงๆ

ทั้งนี้ ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า สิ่งที่น่าห่วงในขณะนี้ คือหากมีการกลับมาระบาดอีก เตียงผู้ป่วย เตียงไอซียูต้องเพียงพอ ไม่ควรต้องเผชิญกับสถานการณ์เตียงไม่เพียงพออีก และหวังว่า จะไม่เกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่มีผลต่อวัคซีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง