ป.ป.ช.เตรียมหารือ หลังศาลฯ ให้เปิดผลสอบนาฬิกาหรู

การเมือง
16 ก.ย. 64
16:17
1,069
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมหารือ หลังศาลฯ ให้เปิดผลสอบนาฬิกาหรู
ป.ป.ช.เตรียมหารือ หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้เปิดเผยผลสอบสวนและคำชี้แจงคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า จะปฏิตามตามคำสั่งศาลฯ หรือใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง

วันนี้ (16 ก.ย.2564) นายนิวัติไชย เกษมมงคล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับคำสั่งจากศาลปกครองกลางอย่างเป็นทางการ กรณีศาลฯ มีคำพิพากษาให้ ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหลังรับคำสั่ง ต้องนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมใหญ่ว่า จะดำเนินการตามคำสั่ง หรือใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครองสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวกับสำนวนคดีโดยตรง คงเปิดเผยไม่ได้ เพราะถ้าเปิดเผย จะทราบว่ามีพยานคนใดบ้าง ให้การอย่างไร อาจเกิดการไปฟ้องร้องตามมา รวมทั้งข้อมูลที่เกิดผลกระทบให้กระบวนการยุติธรรมเสื่อมประสิทธิภาพ หรือกระทบต่อสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ก็ไม่สามารถเปิดเผยได้

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ สำนักงานศาลปกครอง อ่านคำพิพากษา คดีที่ผู้สื่อข่าว สำนักข่าวออนไลน์ ยื่นฟ้อง ป.ป.ช.กรณีไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร โดยสั่งให้ ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลข่าวสาร 2 รายการ คือสรุปผลแสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ตามมติคดี และคำชี้แจงของ พล.อ.ประวิตร ทั้ง 4 ครั้ง ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

แต่ระหว่างการต่อสู้คดี มีข้อสังเกตว่า ป.ป.ช.อ้างอิงเป็น "องค์กรอิสระ" ต้องทำหน้าที่และเก็บเป็นความลับ โดยกฎหมาย ป.ป.ช.ประกาศใช้ปี 2561 หลังจาก พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ มีผลบังคับใช้ ปี 2540 ซึ่งตามหลัก หากกฎหมายขัดกัน ต้องยึดตามกฎหมายที่ออกมาภายหลัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"เสรีพิศุทธ์" สอบข้อเท็จจริงปม "นาฬิกาหรู" เชื่อรื้อคดีใหม่ได้ 

จบดราม่า! นาฬิกาหรู "ประยุทธ์" ราคากว่า 1 ล้านบาทแจ้งทรัพย์สิน 

"ศรีสุวรรณ" จ่อบุก ป.ป.ช.ทวงถามความคืบหน้ากรณีนาฬิกาหรู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง