คาบสมุทรเกาหลีระอุ "เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้" ทดสอบยิงขีปนาวุธ

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 64
17:41
580
Logo Thai PBS
คาบสมุทรเกาหลีระอุ "เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้" ทดสอบยิงขีปนาวุธ
เกาหลีใต้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลขึ้นจากเรือดำน้ำได้สำเร็จ กลายเป็นประเทศแรกที่ถือครองเทคโนโลยีดังกล่าว แม้ยังไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง ขณะที่เกาหลีเหนือเผยว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธจากรถไฟเป็นครั้งแรก

วันนี้ (16 ก.ย.2564) สำนักข่าวเคซีเอนเอของเกาหลีเหนือ เผยภาพถ่ายการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลขึ้นจากขบวนรถไฟ ระหว่างการฝึกซ้อมของกองร้อยขีปนาวุธรถไฟ ซึ่งบรรทุกขีปนาวุธไปตามระบบรางรถไฟที่พาดผ่านภาคกลางของเกาหลีเหนือ และยังสามารถยิงถูกเป้าหมายในทะเลที่ห่างออกไป 800 กิโลเมตรได้อย่างแม่นยำ

การยิงขีปนาวุธจากรถไฟ จะช่วยยกระดับศักยภาพทางการทหารของเกาหลีเหนือได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีระบบรางกระจายทั่วประเทศ แต่ในขณะเดียวกันระบบรางก็อาจตกเป็นเป้าการโจมตีและถูกทำลายได้ง่ายเช่นกัน

"เกาหลีใต้" เผยภาพซ้อมยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ

ขณะที่เกาหลีใต้ ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลขึ้นจากเรือดำน้ำได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศแรกที่ถือครองเทคโนโลยีดังกล่าว แม้ว่าจะไม่มีศักยภาพในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี จากการทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือตลอดหลายวันที่ผ่านมา

ผู้นำเกาหลีใต้ ระบุว่า การทดสอบดังกล่าวเป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้เดิม และไม่ได้เป็นการตอบโต้การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือแต่อย่างใด


ที่มา : AP, Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ จับตา "เกาหลีเหนือ" ทดสอบขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง