เตือนภัย! มิจฉาชีพอ้างไปรษณีย์ไทยโทร-แอดไลน์แจกรางวัล

สังคม
17 ก.ย. 64
13:09
4,856
Logo Thai PBS
เตือนภัย! มิจฉาชีพอ้างไปรษณีย์ไทยโทร-แอดไลน์แจกรางวัล
เพจดังเตือนภัย มิจฉาชีพอ้างเป็นไปรษณีย์ไทยโทรศัพท์แจ้งได้รับคะแนนแลกรางวัล ส่วนลด และเงินสดได้ พร้อมแอดไลน์ด้วยเบอร์โทร หวังส่งลิงก์ให้กดดาวน์โหลดแอปฯ ลวงข้อมูล

วันนี้ (17 ก.ย.2564) เพจ Drama-addict ได้แชร์โพสต์เตือนภัยมิจฉาชีพมีการโทรศัพท์แอบอ้างว่าเป็นไปรษณียณ์ไทย พร้อมแจ้งว่าผู้รับสายได้รับคะแนน 10,000 คะแนน สามารถแลกของรางวัลได้ เมื่อสอบถามว่าได้เบอร์โทรมาจากที่ใด กลับได้รับคำตอบว่า จับได้จากสัญญาณ GPS ช่วงที่ขับรถผ่าน


เจ้าของโพสต์จึงสังเกตถึงความผิดปกติและได้อัดเสียงบทสนทนาไว้ โดยหลังจากที่ผู้ก่อเหตุทราบว่าเจ้าของโพสต์รู้ว่าเป็นมิจฉาชีพยังได้แอดไลน์พร้อมส่งข้อความข่มขู่ว่าจะดูดเงินในบัญชีของเจ้าของโพสต์อีกด้วย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับผู้ใช้สื่อสงคมออนไลน์บ่อยครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา "นัท" หนึ่งในผู้ที่พบเหตุการณ์คล้ายคลึงกันให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา มีคนโทรศัพท์เข้ามาพร้อมอ้างว่าโทรมาจากไปรษณีย์ไทย และแจ้งว่ามียอดสะสมที่ได้รับคะแนนจากการส่ง EMS, Kerry, Flash, Express ซึ่งลักษณะการพูดสังเกตได้ว่ามีพิรุธ จึงเริ่มสงสัยว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่

เวลาคุยเขาจะพูดตะกุกตะกัก ไม่คล่องแคล่ว ทั้งยังพูดผิดพูดถูก เราก็เริ่มรู้สึกว่า มีพิรุธแล้วหนึ่ง


ปลายสายที่โทรเข้ามาแจ้งว่าให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันลงเครื่องเพื่อรับสิทธิ์แลกซื้อของในราคาที่ถูก ได้รับส่วนลด หากไม่ซื้อของสามารถนำคะแนนไปแลกเป็นเงินสดได้ พร้อมสอบถามว่าแอดไลน์จากเบอร์โทรศัพท์ได้หรือไม่ จะส่งลิงก์ให้ดาวน์โหลด จึงเริ่มรู้สึกว่า อาจจะถูกมิจฉาชีพหลอกแล้ว จึงตัดสินใจตัดสายทิ้ง

ทั้งนี้ นัท บอกว่า หลังจากค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตก็มั่นใจว่าเป็นมิจฉาชีพจึงได้โพสต์แจ้งเตือนเพื่อนในเฟซบุ๊กและเตือนคนรู้จักว่าไม่ควรให้แอดไลน์ผ่านเบอร์โทรศัพท์ได้ เพราะเสี่ยงที่จะถูกมิจฉาชีพเข้าถึงข้อมูลหรือรูปภาพโปรไฟล์ได้

ไปรษณีย์ไทยเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เคยแจ้งเตือนผู้ใช้บริการระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าทีไปรษณีย์ไทย ติดต่อให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน EMS Thailand Point เพื่อสะสมแต้ม หรือให้คลิกลิงก์บางอย่าง

โดยไปรษณีย์ไทยขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง จึงขอแจ้งเตือนผู้ใช้บริการอย่าหลงเชื่ออย่าโหลดแอปฯหรือคลิกลิงค์ที่แนบมาในข้อความที่แอบอ้าง เนื่องจากอาจหลอกลวงขอข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ

ไปรษณีย์ไทยไม่มีนโยบายในการติดต่อให้ลูกค้าโหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมถึงไม่มีแอปพลิเคชัน EMS Thailand Point และสำหรับการสะสมคะแนนสำหรับสมาชิกของไปรษณีย์ไทยนั้น จะชื่อว่า Post Family ซึ่งให้บริการผ่านเว็บไซต์ https://thailandpost.force.com/postfamily/ เท่านั้น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง