"โคราช" ตลาดสุรนารีลาม 9 อำเภอยอดโควิดสะสม 270 คน

ภูมิภาค
17 ก.ย. 64
14:06
6,541
Logo Thai PBS
"โคราช" ตลาดสุรนารีลาม 9 อำเภอยอดโควิดสะสม 270 คน
นครราชสีมา พบผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่ 245 คน พบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลามใน 9 อำเภอ กระจาย 3 วงจากผู้ค้ายันคนในครอบครัวพบติดเชื้อสะสม 270 คน เล็งเอาผิดหากพบผู้บริหารละเลยมาตรการป้องกัน จนเกิดคลัสเตอร์ใหญ่

วันนี้ (17 ก.ย.2564) นพ.สมบัติ รองนายแพทย์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา (สสจ.) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ของจ.นครราชสีมาว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 245 คน สอบสวนโรคเป็นผู้ป่วยเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 28 คน เป็นผู้ป่วยเดินทางมารักษา 5 ราย และการสัมผัสผู้ป่วย 212 คน ยอดรวมผู้ป่วยสะสม 22,995 คน รักษาหาย 20,106 คน ยังรักษาอยู่ 2,707 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 1 คน เป็นชายอายุ 81 ปี ต.กระโทก อ.โชคชัย ประวัติสัมผัสผู้ป่วย มีโรคประจำตัว เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) รวมเสียชีวิตสะสม 162 คน

พบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม 9 อำเภอ

นอกจากนี้ จากการเฝ้าระวังของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ตลาดกลางซื้อขายผักผลไม้ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ผู้ที่ประวัติเชื่อมโยงทั้งผู้ค้า และประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค บริโภครวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตื่นตัวเข้ารับการตรวจหาเชื้อ RT-PCR ตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

พบเชื้อขยายวง 1 ผู้ค้าในตลาดสุรนารี ตลาดสดในท้องถิ่น 187 คน วง 2 ผู้มีอาการป่วยเดินทางไปรับการรักษา 55 คน วง 3 เป็นบุคคลในครอบครัว มีกิจกรรมทางสังคมร่วมกัน 28 คน รวมป่วยสะสม 270 คน กระจายใน 9 อำเภอ

สำหรับคลัสเตอร์นี้พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 9 อำเภอ คือ อ.เมือง 40 คน อ.พิมาย 7 คน อ.สีคิ้ว อ.ด่านขุนทด 2 คน อ.ขามทะเลสอ อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.วังน้ำเขียว 2 คน และ อ.ปักธงชัย 1 คน

 

นอกจากนี้ยังพบคลัสเตอร์ตลาดสดพิมายเมืองใหม่ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อสะสม 67 คน วันนี้มีผู้ผ่วยรายใหม่ 11 คนและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และคนในครอบครัว 60 คน แนวโน้มเริ่มดีขึ้น รวมทั้งพบคลัสเตอร์โรงงานวุ้นเส้น ส่วนคลัสเตอร์ร้ายก๋วยเตี๋ยวและโลตัสบัวใหญ่ ขณะนี้มีการติดเชื้อสะสม และได้มีการทำการคัดกรองเชิงรุก

เล็งเอาผิดตลาดไม่ปฎิบัติตามมาตรการป้องกัน

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า กรณีพบกระจายเชื้อหลายพื้นที่ ที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดสุรนารีอย่างต่อเนื่อง จนต้องกลับมาเปิดโรงพยาบาลสนามที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาและอาคารหอพักพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา แต่ผู้บริหารตลาดเอกชนไม่สามารถให้ข้อมูลบัญชีรายชื่อผู้ค้าได้ครบถ้วน โดยเฉพาะการลงทะเบียนก่อนเข้าไปใช้บริการในตลาดได้ปล่อยปละละเลย และฝ่าฝืนมาตรการสาธารณสุขหลายอย่าง

มอบหมายให้ทน.นครราชสีมา ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจ.นครราชสีมา จะดำเนินการทางกฎหมายในข้อใดได้บ้าง ให้สรุปภายในวันที่ 20 กย.นี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง