ชาวดินแดงร้อง ตร. หลังเดือดร้อนจากเหตุชุมนุม

อาชญากรรม
17 ก.ย. 64
14:23
346
Logo Thai PBS
 ชาวดินแดงร้อง ตร. หลังเดือดร้อนจากเหตุชุมนุม
ชาวดินแดงรวมตัวกันเข้าร้องเรียนกับตำรวจ สน.ดินแดง หลังได้รับความเดือดร้อนจากเหตุชุมนุมที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงต่อเนื่องพื้นที่แฟลตดินแดงนานร่วมเดือน ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รุดตรวจสอบสถานการณ์ พร้อมรับฟังความเห็นจากชาวแฟลตด้วยตัวเอง

วันนี้ (17 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุชาวแฟลตดินแดงร้องเรียนที่ สน.ดินแดง เบื้องต้น เป็นกลุ่มชาวแฟลตดินแดง อาคารรอบ สน.ดินแดง ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการรวมกลุ่มชุมนุมและเกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดงต่อเนื่องแฟลตดินแดงเป็นเวลานานร่วมเดือน โดยที่ตำรวจยังไม่สามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ให้สงบได้

 

นอกจากนี้ ยังไม่สามารถดูแลรักษาความปลอดภัยให้ชาวแฟลตได้เท่าที่ควร เพราะหลายครั้งได้รับความเสียหายจากกลุ่มวัยรุ่นที่วิ่งหลบหนีการจับกุมของตำรวจเข้าในพื้นที่แฟลตและเกิดทรัพย์สินเสียหาย ไปจนถึงมีชาวแฟลตได้รับบาดเจ็บโดยไม่ได้ร่วมชุมนุม แต่คดีความ และการเอาผิดไม่คืบหน้า ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังได้ร่วมวงพูดคุยรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากตัวแทนของกลุ่มชาวแฟลตดินแดงที่เข้าร้องเรียนด้วย

แนะชาวบ้านร่วมคัดกรองบุคคลภายนอก

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า หลังรับฟังปัญหา ยอมรับว่าตำรวจมีปัญหา มีข้อจำกัดในทางปฏิบัติ คือการแยกตัวผู้กระทำผิด เพราะผู้ก่อเหตุมักหลบหนีเข้าไปในเคหสถานใกล้เคียง หรือเข้าปะปนกับชาวแฟลตและชาวบ้าน แต่จะพยายามหาทางออกร่วมกัน ซึ่งได้นัดหารือกันในอนาคตแล้ว

 

หลักการเบื้องต้น คืออาศัยความร่วมมือกับชาวบ้านทำงานร่วมกันกับตำรวจชุดปฏิบัติการ โดยเฉพาะการแบ่งแยกชาวบ้านออกจากผู้ชุมนุม ไปจนถึงชาวแฟลตอาจจะรวมกลุ่มเป็นอาสาสมัครเพื่อคัดกรองบุคคลที่ไม่ใช่คนพักอาศัยในแฟลตหรือในพื้นที่ห้ามเข้าในอาณาเขตบริเวณเคหสถาน เป็นต้น

จับผู้ต้องสงสัยได้ แต่ไม่สิทธิ์ทำร้ายร่างกาย

ส่วนประเด็นชาวแฟลตร่วมกันควบคุมตัวชายต้องสงสัยก่อเหตุรุนแรงพร้อมอาวุธ เมื่อคืนนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่าสามารถทำได้ แต่ไม่มีสิทธิ์ทำร้ายร่างกาย รวมถึงในอนาคต หากชาวแฟลตจะจับ หรือควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ ผู้ต้องสงสัยใดที่บุกเข้าเคหสถาน หรืออาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย ทรัพย์สิน สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตกฎหมาย และให้รีบแจ้งต่อเจ้าพนักงานโดยด่วน เพื่อเข้าดำเนินการตรวจสอบจับกุมได้ทันเวลา

 

ขณะเดียวกัน ชาวแฟลตยังสะท้อนข้อกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า ในพื้นที่ยังเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรค ชาวแฟลตต้องระมัดระวังมากขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดมากขึ้น เพราะผู้คนที่มาชุมนุมมาจากพื้นที่อื่น รวมตัวเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาลรับไปหารือ โดยระบุ จะหารือร่วมหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการจุดบริการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ให้ชาวชุมชน

เพจกะเทยแม่ลูกอ่อน พบ ตร.กรณีรวมกลุ่ม

ส่วนที่บริเวณด้านหน้า สน.ดินแดง นายสถิตย์ ผู้ก่อตั้งเพจกะเทยแม่ลูกอ่อน พร้อมทีมงานเข้าจัดกิจกรรมโรงทานแจกอาหาร หลังถูกออกหมายเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง เบื้องต้น หมายเรียกระบุข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเกิน 5 คน หลังพบว่านายสถิตย์ได้เข้าตั้งโรงทานแจกจ่ายอาหารในพื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรมการชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงหลายครั้ง

 

นายสถิตย์ กล่าวว่า ตัวเองทำทาน แจกอาหารมานานร่วม 7 ปี ไปทุกที่ น้ำท่วม คนไร้บ้าน การชุมนุมไม่ว่ากลุ่มไหนก็ไป เมื่อถูกออกหมายเรียกก็พร้อมให้ความร่วมมือ พร้อมนำภาพถ่ายกิจกรรมแจกจ่ายอาหารในอดีต มายืนยันเจตนาของการจัดกิจกรรมด้วย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตร.ค้นบ้านแกนนำคณะราษฎร 20 เป้าหมาย รวม "รุ้ง ปนัสยา"

ตร.คุมตัวเยาวชน 16 ปี ยึด "ระเบิดปิงปอง-ระเบิดชนิดขว้าง" 26 ลูก 

ผบช.น.ยืนยัน ตร.ไม่มีเจตนาขับชน - ไม่เข้าข่ายหลบหนี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง