ศบค.ยังไม่เคาะเปิด "กทม.แซนด์บ็อกซ์" 15 ต.ค.นี้

สังคม
17 ก.ย. 64
15:08
1,468
Logo Thai PBS
ศบค.ยังไม่เคาะเปิด "กทม.แซนด์บ็อกซ์"  15 ต.ค.นี้
ผู้ช่วย โฆษก ศบค.เผยที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กยังไม่มีมติเปิด "กทม.แซนด์บ็อกซ์" ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ โดยรับทราบแผนแล้วขอพิจารณารายละเอียดให้รอบด้านก่อน พร้อมคงมาตรการกักตัว 14 วันไม่เปลี่ยนแปลง

วันนี้ (17 ก.ย.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ COVID-19 ประจำวัน โดยระบุถึง เป้าหมายการฉีดวัคซีนในเดือน ต.ค.2564 ดังนี้

ตั้งเป้าฉีดวัคซีนอย่างน้อย 50 % ทุกจังหวัด 

การฉีดวัคซีนในเดือน ต.ค.นี้ตั้งเป้าหมายครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 50 % ในทุกจังหวัด โดยแต่ละจังหวัดจัดสรรให้อย่างน้อย 1 อำเภอมีความครอบคลุมประชากร 70 % และมีพื้นที่ต้นแบบ COVID-19 Free Area อย่างน้อย 1 พื้นที่การฉีดวัคซีนครอบคลุม 80 % และเน้นเพิ่มความครอบคลุมในกลุ่มสูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ ให้มากที่สุด

 

ทยอยฉีดเข็ม 3 ให้ผู้ได้รับวิคซีน "ซิโนแวค"

นอกจากนี้ วัคซีนเข็มที่ 2 ของทุกคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก ขณะที่การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซิโนแวค ครบ 2 เข็ม ในช่วงเดือน มี.ค. - พ.ค.2564 จะอยู่ที่ 3 ล้านคน โดยจะทยอยฉีดเข็ม 3 ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันโดยจะได้รับการส่งเอสเอ็มเอสเตือนในการฉีดเข็ม ที่ 3 โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคในเดือน มิ.ย.-ก.ค.จะต้องรอต่อไปก่อน เนื่องจากจะทยอยฉีดให้กับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในช่วงเดือน มี.ค. - พ.ค.2564 ก่อน

เสนอแนวทางฉีดใต้ผิวหนังตามรอย "ภูเก็ต"

พญ.อภิสมัย ยังกล่าวว่า ขณะที่การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนเกินร้อยละ 70 โดยการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ทางภูเก็ตได้ทดลองโดยปรับให้ การฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาใต้ผิวหนังเปรียบเทียบกับการฉีดทางกล้ามเนื้อพบว่า ภูมิคุ้มกันหลังฉีดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยการฉีดทั้ง 2 รูปแบบพบว่าไม่แตกต่างกัน

 

ดังนั้นทาง จ.ภูเก็ต จึงเสนอคณะกรรมการสาธารณสุขว่า ให้สามารถฉีดได้โดยเริ่มที่ จ.ภูเก็ต ทั้งนี้การฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 1 โดสจะสามารถฉีดได้จำนวน 5 คนโดยแต่ละโดสจะอยู่ที่ 0.1 มิลลิลิตร

ศธ.เดินหน้าฉีดวัคซีนเด็กอายุ 12-17 ปี 

นอกจาก การขยายการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กและเยาวชนอายุ 12 -17 ปีขึ้นไป โดยจากการสำรวจโดยกระทรวงศึกษาธิการรับเป็นเจ้าภาพในการฉีดให้โรงเรียนในสังกัดโดยจำนวน 4.5 ล้านคน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียนปี 2564 โดยการฉีดวัคซีนในเด็กจะต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองจึงขอผู้ปกครองให้ติดตามอย่างใกล้ชิด

 

พญ.อภิสมัย ยังกล่าวว่า การฉีดวัคซีนในเด็กในขณะนี้ จะยังไม่รวมการฉีดวัคซีนในเด็กที่อายุน้อย หลังมีการสอบถามว่า บริษัทวัคซีนบางแห่งเริ่มฉีดให้กับเด็กอายุตั้งแต่ 3 ขวบในบางประเทศนั้น ขณะนี้ อย.ยังไม่ได้ให้การรับรอง ซึ่งต้องรอให้บริษัทยื่นเรื่องมายังอย.ซึ่งต้องพิจารณารายละเอียดในเรื่องความปลอดภัยก่อน

เฝ้าระวังผู้ป่วยปอดอักเสบ - ใส่ท่อช่วยหายใจ

ขณะที่สถานการณ์ COVID-19 กระทรวงสาธารณสุข จะเน้นย้ำไปยังการดูแลผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง โดยเฉพาะผู้ป่วยปอดอักเสบ รวมถึงผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจ เนื่องจากหากตรวจพบเร็วและดูแลโดยเร็วหากไม่มีโรคประจำตัวก็จะสามารถกลับมาหายป่วยได้ ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยปอดอักเสบ ทิศทางลดลงต่อเนื่องในทุกพื้นที่ แต่ทั้งนี้จะต้องติดตามให้ต้องสอดคล้องกับปริมาณเตียง และบุคลากร และทรัพยากรสาธารณสุขที่รองรับได้

 

ขณะที่การตรวจพบผู้ติดเชื้อในรูปแบบ RT-PCR จะพบการติดเชื้อ 18 -19 % และ การตรวจแบบ PUI อัตราการพบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 20 % ขึ้่นไปโดยเฉพาะ กทม.บางช่วงอยู่ที่ 30 % ขณะที่ภาคใต้บางพื้นที่ขึ้นไปถึง 49 % จึงขอเน้นย้ำทุกโรงพยาบาล ซึ่งหากพบผู้ป่วยมีไข้ ไอ ขอให้ยืนยัน ในมาตรการเดิมคือ การตรวจ COVID-19 ทั้ง 100 %

ขอคงเตียง "เหลือง-แดง" รองรับสถานการณ์ 

ขณะที่การตรวจ ATK อัตราเฉลี่ยของทั่วประเทศจะอยู่ที่ 20 % ทั้งนี้ สปสช.ได้เริ่มแจก ATK ให้กับผู้ที่ลงทะเบียนในแอปฯ "เป๋าตัง" โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 ก.ย.2564) โดยกระจายไปแล้วเกิน 1 ล้านชุด

ขณะที่มีเสี่ยงสะท้อนถึงปัญหาว่า จุดแจกชุดตรวจ ATK บางจุดรับอยู่ไกลจากชุมชน และบางจุดมีความแออัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะปรับปรุงต่อไป

ทั้งนี้ หากจำนวนชุดตรวจ ATK มีจำนวนมากขึ้น เกณฑ์การตรวจก็จะมีการเปลี่ยนแปลงโดยขอให้ติดตามต่อไป ซึ่งขณะนี้ขอให้ชุดตรวจ ATK กับผู้ที่มีความเสี่ยงก่อน

 

ขณะที่การเปรียบจำนวนผู้ติดเชื้อใน กทม.และปริมณฑล กับ ต่างจังหวัด 71 จังหวัด อยู่ในภาวะทรงตัว โดย กทม.และปริมณฑลอยู่ที่ร้อยละ 5,039 หรือร้อยละ 37 ขณะที่ ต่างจังหวัดอยู่ที่ 8,717 คน หรือ ร้อยละ 63

นอกจากนี้ พบว่าหลายจังหวัดมีการปรับลดเตียงให้เหมาะสมกับสถานการณ์ แต่ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ยังขอให้คงเตียงระดับเหลืองและแดงไว้ในจำนวนสูงสุด สำหรับเตรียมพร้อมหากมีการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์

พบระบาดในวงสังสรรค์ - ให้เข้มงวดโรงเรียนประจำ

พญ.อภิสมัย ยังกล่าวว่า กทม.ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูงสุด โดยอยู่ที่ 2,911 คน แต่ต่ำกว่า 3,000 คน ขณะที่หลายจังหวัดพบการติดเชื้อในรูปแบบไทม์ไลน์ที่คล้ายกัน เช่น จ.เชียงใหม่ ในกลุ่มจัดงานเลี้ยง วงเหล้า จ.ศรีสะเกษ พบในการตั้งวงดื่มน้ำกระท่อม และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบคลัสเตอร์โรงเรียนนายสิบ

 

จ.ชลบุรี พบคลัสเตอร์ศูนย์ฝึกทหารใหม่และกำลังพลนายเรือ จ.เพชรบุรี และ จ.สระบุรี ในแคมป์ก่อสร้าง และ จ.จันทบุรี พบผู้ติดเชื้อในตลาด ซึ่งที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ขอเน้นย้ำในการเข้มงวดมาตรการโดยเฉพาะโรงเรียนประจำไปจนถึงศูนย์ฝึกต่าง ๆ ด้วยเนื่องจากแม้ว่า นักเรียนจะอยู่ภายในโรงเรียนและศูนย์ฝึกเป็นหลัก แต่ก็มีเจ้าหน้าที่บางส่วนที่เดินทางเข้า-ออกซึ่งอาจมีความเสี่ยงทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ ซึ่งได้มีการขอให้เข้มงวดมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ห่วง "เทศกาลกินเจ-มุทิตาจิต" ทำผู้ติดเชื้อเพิ่ม 

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ยังมีความเป็นห่วงในเทศกาลต่างๆ ที่จะเข้ามาถึงด้วยเช่น เทศกาลกินเจในวันที่ 3 ต.ค.นี้ ซึ่งหลายพื้นที่จะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ โดย ศบค.ชุดเล็ก เข้าใจถึงความสำคัญในแง่ของวัฒนธรรมประเพณี และคนในพื้นที่ได้เริ่มเตรียมงานแล้ว

 

ขณะที่คนต่างพื้นที่อาจเดินทางไปร่วมกิจกรรม ซึ่ง ศบค.ก็มีความเป็นห่วงและขอให้ฟังมาตรการสาธารณสุขที่จะส่งแนวทางไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้ปฏิบัติตาม และให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม

นอกจากนี้ ยังมี งานมุทิตาจิต ที่จะจัดขึ้นในหน่วยราชการ ต่าง ๆ ที่มีข้าราชการเกษียณอายุราชการ รวมถึงการจัดงานแสดงความยินดีในการเลื่อนระดับ ซึ่งมีผู้ที่มีโรคประจำตัวและมีผู้สูงอายุร่วมงานด้วย ซึ่ง ศบค.ชุดเล็กก็เข้าใจถึงความสำคัญของผู้ที่จะเกษียณอายุราชการเพราะเป็นผู้ที่ทำคุณงามความดีให้กับองค์กร ซึ่งจะเป็นการแสดงความขอบคุณและยกย่องคุณงามความดี และขอเน้นย้ำมาตรการทางสาธารณสุข และขอให้ไม่มีการเลี้ยงสังสรรค์และการเลี้ยงที่ให้ไม่ต้องเปิดหน้ากากอนามัย 

ผอ.ศปก.ศบค.เน้นย้ำว่า หน่วยงานภาครัฐต้องเป็นตัวอย่าง ต้องมีมาตรการที่เข้มแข็ง เข้มงวด และเป็นต้นแบบให้หน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาคเอกชนและประชาชนให้เข้าใจวิถีชีวิตใหม่เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยไปด้วยกัน 

ยังไม่เคาะ "กรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์"

พญ.อภิสมัย ยังกล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอไปยัง กทม.โดยเสนอให้จัดการท่องเที่ยว "กทม.แซนด์บ็อกซ์" ซึ่ง ศบค.ชุดเล็กรับทราบแล้ว แต่ยังไม่ถือเป็นมติการเปิด กทม.แซนด์บ็อกซ์เพื่อการท่องเที่ยวในวันที่ 15 ต.ค.นี้

เนื่องจากการเสนอแผนต้องมีขั้นตอน และในพื้นที่ต้องหารือกันและเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาอย่างรอบคอบ รัดกุม เนื่องจาก กทม.เป็นพื้นที่ใหญ่และมีความหลากหลาย และเมื่อกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วจะเสนอมา ยัง ศบค.ชุดเล็ก เพื่อเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาต่อไป โดยจะดำเนินการเช่นเดียวกันในทุกพื้นที่ ทั้งในเรื่องของความพร้อม มาตรการควบคุมโรคมีความพร้อมหรือไม่ และหากเกิดการรายงานผู้ติดเชื้อในพื้นที่จะมีมาตรการรับมืออย่างไร โดยจะต้องมีการประเมินตนเองโดยพื้นที่และกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้วย จนกว่าจะกำหนดเป็นพื้นที่นำร่องได้ ดังเช่นกรณี "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

ไม่ได้หมายความว่า ถ้ามีผู้ติดเชื้อจะดำเนินการไม่ได้ แต่ระบบสาธารณสุขจะต้องมีความพร้อม กรณีภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่สามารถดำเนินการได้อย่างดีเยี่ยม เพราะมีการดึงทรัพยากรจากส่วนกลางทั้งการรักษาและสอบสวนโรคไปช่วย ทำให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์สามารถดำเนินการได้ ซึ่งหากจะทำแซนด์บ็อกซ์พื้นที่ใดจะต้องทำอย่างรอบคอบ

พญ.อภิสมัย ยังกล่าวว่า ขณะที่ ศบค.ชุดเล็กยังมีมติให้กักตัวที่ Alternative Quarantine เป็นเวลา 14 วัน ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ AQ จะเริ่มทบทวนเปลี่ยนเป็นสถานที่พัก SHA Plus ตามภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งจะต้องติดตามมติของ ศบค.ชุดใหญ่ การดำเนินการแซนด์บ็อกซ์ในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กนอกระบบการศึกษา 12-17 ปี แจ้งรับ "ไฟเซอร์" รพ.ใกล้บ้าน ต.ค.นี้

ผู้ว่าฯ กทม. ยันยังไม่เปิดเมืองให้ท่องเที่ยว 15 ต.ค.นี้

ส่องผลได้ - เสีย "เปิดประเทศ" 

ไทยติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 14,555 คน เสียชีวิต 171 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง