สธ.แนะจองวัคซีนโมเดอร์นาไว้ แต่ฉีดวัคซีนอื่นแล้วต้องทำอย่างไร ?

สังคม
17 ก.ย. 64
15:29
4,524
Logo Thai PBS
สธ.แนะจองวัคซีนโมเดอร์นาไว้ แต่ฉีดวัคซีนอื่นแล้วต้องทำอย่างไร ?
รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แนะประชาชนที่จองวัคซีนโมเดอร์นากับโรงพยาบาลเอกชน หากไม่เคยรับวัคซีนใดมาก่อนสามารถฉีดได้ตามแผนปกติ แต่หากรับวัคซีนอื่นมาแล้ว ขอให้ปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจรับวัคซีนโมเดอร์นา พร้อมความปลอดภัย

เป็นที่ชัดเจนแล้ว สำหรับความความคืบหน้าของวัคซีนโมเดอร์นาที่ประชาชนบางส่วนได้สั่งจองไปกับโรงพยาบาลเอกชน หลังองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมส่งมอบวัคซีนล็อตแรกกลางเดือน ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ด้วยระยะเวลาที่รอมาอย่างยาวนานอาจมีประชาชนบางส่วนตัดสินใจฉีดวัคซีนชนิดอื่นก่อน เพื่อป้องกัน COVID-19 และเริ่มเกิดความสับสนว่าจะสามารถรับวัคซีนโมเดอร์นาได้ตามที่สั่งจองไว้หรือไม่

วันนี้ (17 ต.ค.2564) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ไขคำตอบเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า หากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนใดแม้แต่เข็มเดียว บุคคลนั้นสามารถฉีดวัคซีนโมเดอร์นาได้ตามแผนปกติ แต่หากรับวัคซีนชนิดอื่นไปแล้วให้ปรึกษาแพทย์เป็นกรณี ๆ ไป

ทั้งนี้ คนหนึ่งคนมักจะไม่ฉีดวัคซีนในจำนวนที่มากเกินความจำเป็น โดยทั่วไปจะฉีด 2 เข็มด้วยวัคซีนชนิดเดียวกัน โดยเฉพาะวัคซีนชนิด mRNA ไม่ควรฉีดเข็ม 3 ในเวลาไล่เลี่ยกัน ส่วนกรณีฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ล่าสุด มีคำแนะนำออกมาว่า หากฉีด 2 เข็มแล้ว ยังไม่ต้องฉีดกระตุ้นเข็ม 3 จึงยังไม่จำเป็นต้องฉีดโมเดอร์นาในเวลาใกล้ ๆ นี้

สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มแล้ว ขอให้ปรึกษาแพทย์ก่อนฉีดวัคซีนโมเดอร์นาตามว่าสามารถทำได้หรือไม่อย่างไร เพราะที่ผ่านมายังไม่มีผลการศึกษาที่ชัดเจนในการฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ตามด้วยวัคซีนโมเดอร์นา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง