เช็กที่ไหนบ้าง? เริ่มปรับแผนอยู่ร่วม COVID-19

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 64
19:40
603
Logo Thai PBS
เช็กที่ไหนบ้าง? เริ่มปรับแผนอยู่ร่วม COVID-19
ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ที่มีแนวคิดในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และอยู่ร่วมกับ COVID-19 ให้ได้ แต่หลายประเทศทั่วโลก เช่น สิงคโปร์ ชิลี แอฟริกาใต้ เดนมาร์ก เริ่มขยับ และปรับยุทธศาสตร์แล้ว เพื่อให้เดินหน้าเศรษฐกิจต่อไปได้

โลกรู้จักกับ COVID-19 มา 18 เดือนเต็ม และการใช้มาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้นถึงขั้นล็อกดาวน์อาจไม่ใช่คำตอบของการรับมือโควิด-19 ในระยะยาว หลายประเทศเริ่มตัดสินใจหันมาปรับยุทธศาสตร์ใหม่ในการอยู่ร่วมกับ COVID-19 ให้ได้ เนื่องจากการใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มข้นมีราคาที่ต้องจ่ายสูง

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลเดนมาร์กประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมโรคและให้เหตุผลว่า COVID-19 ไม่ได้เป็นภัยต่อสังคมโดยรวมต่อไปแล้ว กุญแจของความสำเร็จของเดนมาร์ก ส่วนหนึ่งมาจากร้อยละ 74 ของประชากรได้รับวัคซีนครบโดสตามกำหนดขณะที่อัตราการแพร่ระบาดลดลงเหลือ 0.7

การผ่อนปรนมาตรการเปิดทางให้ประชาชนใช้บริการร้านอหารได้โดยไม่ต้องมี COVID-19 พาสปอร์ต และไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยเมื่อใช้บริการขนส่งสาธารณะ

อีกประเทศหนึ่งที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกคงหนีไม่พ้นสิงคโปร์ หลังจากร้อยละ 81 ของประชากรทั่วประเทศได้รับวัคซีนครบแล้ว เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลสิงคโปร์ ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ในการอยู่ร่วมกับ COVID-19 แทนยุทธศาสตร์กดตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์อาจไม่ได้ผล

โจทย์ท้าทายของยุทธศาสตร์นี้ คือการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์เดลตาเป็นกลุ่มก้อน ทำให้ทางการต้องระงับการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ เพิ่มเติม

คณะทำงานด้าน COVID-19  ตั้งเป้าคุมการระบาดให้ได้ ด้วยการติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงอย่างเข้มข้น เพื่อจำกัดวงของผู้ติดเชื้อ และ ตรวจเชื้อแรงงานเสี่ยงสูง

สิงคโปร์-แอฟริกาปรับแผนอยู่ร่วมกับ COVID-19 

แม้ว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สิงคโปร์จะมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงที่สุดในรอบกว่า 1 ปี แต่จำนวนผู้ป่วยอาการหนักยังคงอยู่ในระดับต่ำจากการฉีดวัคซีน COVID-19 

ส่วนแอฟริกาใต้ เริ่มผ่อนปรนมาตรการตั้งแต่การลดเวลาเคอร์ฟิว เปิดทางให้คนรวมตัวกันได้มากขึ้น ไปจนถึงลดมาตรการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้านประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เตือนให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการที่เหลืออยู่ต่อไป เนื่องจากอันตรายจาก COVID-19 สายพันธุ์เดลตายังไม่สิ้นสุด

 

ขณะที่ชิลีไม่พับแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงฤดูร้อน 1 ต.ค.นี้ แม้ว่ายังคงเผชิญกับโจทย์ท้าทายจาก COVID-19 สายพันธุ์เดลตา หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวชิลีมองว่าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเป็นก้าวสำคัญในการฟื้นฟูการท่องเที่ยวในประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

โดยนักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนครบแล้ว มีผลตรวจเป็นลบไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางมาถึงและกักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 5 วัน นอกจากนี้ยังต้องแสดงหลักฐานทำประกัน COVID-19 ที่ครอบคลุมค่ารักษา อย่างน้อย 30,สหรัฐฯ หรือประมาณ 995,000 บาท

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของรูปแบบการอยู่ร่วมกับ COVID-19  ให้ได้ในแต่ละประเทศหนึ่งในกุญแจสำคัญคงหนีไม่พ้นอัตราการฉีดวัคซีนด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง