"อังกฤษ" หาสูตรฉีดวัคซีนไขว้ในเด็ก 12 - 16 ปี

ต่างประเทศ
17 ก.ย. 64
19:07
964
Logo Thai PBS
"อังกฤษ" หาสูตรฉีดวัคซีนไขว้ในเด็ก 12 - 16 ปี
นักวิจัยอังกฤษเตรียมเริ่มการทดสอบวัคซีนโควิด-19 แบบไขว้ในเด็ก อายุ 12 - 16 ปี เพื่อศึกษาหาสูตรฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ที่ดีที่สุด ขณะที่กัมพูชาเริ่มทยอยฉีดวัคซีนซิโนแวคให้เด็กอายุ 6 - 11 ปี วันนี้เป็นวันแรก

วันนี้ (17 ก.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุระหว่าง 6 - 11 ปี เป็นวันแรก โดยพาหลานสาวของตัวเองและบุตรหลานของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล เข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนแวคภายในอาคารสำนักนายกรัฐมนตรีในกรุงพนมเปญ

ผู้นำกัมพูชา ระบุว่า เป้าหมายของโครงการนี้จะเปิดทางให้เด็กๆ สามารถกลับไปเรียนที่โรงเรียนได้อีกครั้งอย่างปลอดภัย โดยคาดว่าจะมีเด็กได้รับวัคซีนจากโครงการดังกล่าวมากกว่า 1,800,000 คน และกำลังพิจารณาขยายโครงการให้ครอบคลุมลงมาจนถึงอายุ 3 ปี ในเร็วๆ นี้

กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12 - 17 ปี ตั้งแต่ต้นเดือนที่แล้ว โดยปัจจุบัน มีชาวกัมพูชาได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ไปแล้วเกือบร้อยละ 72 จากประชากรทั้งหมดกว่า 17 ล้านคน

"อังกฤษ" เตรียมทดสอบวัคซีนแบบไขว้ในเด็ก

ขณะที่ออกซ์ฟอร์ด วัคซีน กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยด้านวัคซีนที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ กำลังรับสมัครอาสาสมัคร 360 คน อายุระหว่าง 12 - 16 ปี เพื่อเข้าร่วมการทดสอบวัคซีนโควิด-19 แบบไขว้ เพื่อศึกษาถึงประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันและอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะความเสี่ยงของการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เพื่อหาสูตรการให้วัคซีนโดสที่ 2 ที่ดีที่สุด

อาสาสมัครทุกคนจะได้รับวัคซีนโดสแรกเป็นของไฟเซอร์ และเว้นไป 8 สัปดาห์ ก่อนจะแบ่งเป็น 4 กลุ่ม เพื่อรับวัคซีนโดสที่ 2 แตกต่างกัน ได้แก่ วัคซีนไฟเซอร์เต็มโดส วัคซีนไฟเซอร์ครึ่งโดส วัคซีนโนวาแวกซ์เต็มโดส และวัคซีนโมเดอร์นาครึ่งโดส

ผลการทดสอบที่ได้จะส่งต่อไปให้กับคณะกรรมการร่วมด้านการให้วัคซีนและการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคของอังกฤษ เพื่อพิจารณาให้คำแนะนำในการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ในเด็กกลุ่มอายุดังกล่าวต่อไป หลังจากรัฐบาลอังกฤษไฟเขียวให้เริ่มฉีดวัคซีนโดสแรกในเด็กอายุ 12 - 15 ปี ในสัปดาห์หน้า

"บราซิล" หวังระงับฉีดวัคซีนในเด็กหลังพบเสียชีวิต

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล ออกมาแสดงความต้องการที่จะระงับโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุ 12 - 17 ปี หลังพบเด็กเกิดอาการข้างเคียงจากการรับวัคซีน 1,545 คน และมีเด็กเสียชีวิต 1 คน หลังฉีดวัคซีนโดสแรก ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขบราซิลอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

ที่มา : Reuters, AP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง