ล้อมจับหมีตาฟาง พลัดหลงจากป่าเข้ามาในชุมชน หวั่นถูกทำร้าย

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ย. 64
08:43
906
Logo Thai PBS
ล้อมจับหมีตาฟาง พลัดหลงจากป่าเข้ามาในชุมชน หวั่นถูกทำร้าย
เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมง ล้อมจับหมีควายน้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัม ที่พลัดหลงป่าเข้ามาพื้นที่ชุมชนใน อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว แต่เป็นเรื่องน่าเศร้า เมื่อตรวจสอบพบว่าหมีมีภาวะตาฟาง ไม่สามารถอาศัยอยู่ในธรรมชาติได้ เจ้าหน้าที่หวั่นหมีควายถูกทำร้าย

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2564 เจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน สนธิกำลังออกตามหาหมีควายตัวหนึ่ง หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านไพรจิต หมู่ 7 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ว่าพบหมีควายขนาดใหญ่ในพื้นที่ เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.

 

เจ้าหน้าที่ใช้เวลาตามหาเกือบ 12 ชั่วโมง จนพบตัวหมี จึงพยายามไล่ต้อนชนิดอยู่ห่างกันไม่กี่เมตร โดยที่หมีไม่มีอาการตกใจวิ่งหนี ซึ่งผิดปกติ แต่บางช่วงที่ได้กลิ่น ก็พยายามจะวิ่งทำร้าย เจ้าหน้าที่จึงต้องจุดประทัดปิงปองสกัด ก่อนจะยิงยาซึม นำตัวออกมาจากชุมชนได้สำเร็จ โดยเจ้าหน้าที่หวั่นหมีควายถูกทำร้าย

 

จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นหมีควาย เพศเมีย น้ำหนักประมาณ 120 กิโลกรัม อายุประมาณ 15 ปี มีลักษณะตาฟาง ทางสัตวแพทย์ จึงเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อประเมินสุขภาพและให้น้ำเกลือ จากการประเมินเบื้องต้น พบว่าหมีมีภาวะตาฟาง มองไม่ค่อยเห็น

 

ต่อมานายอำนาจ ม่วงปรางค์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยผ่านเพจของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่า จากการประเมินของสัตวแพทย์ มีความเห็นสมควร เคลื่อนย้ายหมีควายไปพักฟื้นและดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี

 

เนื่องจากสภาพการมองเห็นของหมีควาย ไม่สามารถอาศัยอยู่ในธรรมชาติได้ และต้องย้ายตอนกลางคืนเท่านั้น หากเคลื่อนย้ายตอนกลางวัน เกรงว่าสภาพอากาศที่ร้อน จะเป็นอันตรายต่อหมีควายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง