เร่งล่าขบวนการลักตัดไม้กลางอุทยานฯ ขนาดหลายคนโอบ ร่องรอยเกลื่อนป่า

ภูมิภาค
19 ก.ย. 64
19:20
655
Logo Thai PBS
เร่งล่าขบวนการลักตัดไม้กลางอุทยานฯ ขนาดหลายคนโอบ ร่องรอยเกลื่อนป่า
จนท.เร่งล่าขบวนการลักตัด “ไม้ตะเคียนชันตาเเมว” ในอุทยานฯ น้ำตกซีโป จ.นราธิวาส พบร่องรอยตัด-แปรรูป-ขนออกจากป่าในคืนเดียว

วันนี้ (19 ก.ย.2564) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคใต้ รายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเเบบดักซุ่มจับกุม กลุ่มขบวนการตัดไม้บนเทือกเขาเมาะเเต ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ตลอดทั้งคืน

 

 

เจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติน้ำตกซีโป จ.นราธิวาส เเละชุดแผนกความมั่นคงอื่นๆ กองปฎิบัติการ สำนักอำนวยการข่าวกรอง กอ.รมน.ภาค 4 ได้เข้าบุกตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งที่หมู่ 4 ต.ศรีบรรพต พบไม้หลุมพอ เเละไม้ตะเคียนชันตาเเมว จำนวนหนึ่ง ถูกซุกซ่อนไว้ใต้ถุนบ้าน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้น พบวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง กระโดดและวิ่งหนีไปด้านหลังบ้าน เมื่อตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบอุปกรณ์เสพยาเสพติด ไฟฉาย เเละอุปกรณ์ดัดเเปลงใช้ชักลากไม้ เจ้าหน้าที่ได้สอบถามเด็กที่อยู่ภายในบ้านให้การว่า ไม้ดังกล่าวเป็นของพี่ชาย เเละไม่ทราบว่าได้มาอย่างไร

 

เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 มารับทราบการเข้าดำเนินการ เเละตรวจยึดอายัดไม้ทั้งหมดห้ามเคลื่อนย้าย เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม้ดังกล่าวไม่พบ การประทับตราว่าเป็นไม้ที่ถูกต้อง

 

อย่างไรก็ตาม ภารกิจครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่พบว่า มีการลักลอบตัดไม้ตะเคียนชันตาเเมว 15 ต้น ในป่าสมบูรณ์บนเทือกเขาเมาะเเต โดยพบว่า มีการทำเป็นขบวนการ โดยกลุ่มผู้มีอิทธิพล ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวพบการตัดไม้ขนาดใหญ่จำนวนมาก การเเปรรูปไม้จำนวนมาก บางส่วนได้ขนย้ายออกจากป่าไปเเล้ว เเละบางส่วนเป็นต้นตะเคียนชันตาเเมวขนาดใหญ่ที่ยังรอการเเปรรูป

 

 

 

นายพีรวัฒน์ ดาโอ๊ะ หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติน้ำตกซีโป กล่าวว่า การลักลอบตัดไม้ครั้งนี้ ทำกันเป็นขบวนการ โดยเฉพาะคนดูต้นทาง เเละพื้นที่พักไม้ ก่อนส่งออกขาย ซึ่งไม้ตะเคียนชันตาเเมวถือว่าเป็น “ราชาเเห่งป่า” ที่กลุ่มขบวนการค้าไม้ผิดกฎหมายต้องการจำนวนมาก โดยมีทั้งผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ เเละพ่อค้าไม้

 

 

ซึ่งระหว่างการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ก็ถูกยิงปืนข่มขู่หลายครั้ง เเละจุดตัดไม้ที่มีเพียงเส้นทางเข้าออกเพียงทางเดียว เเละมักจะมีคนดูต้นทาง อีกทั้งกลุ่มขบวนการใช้เวลากลางคืนตัดไม้เพียงคืนเดียว เพื่อลำเลียงออกจากป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง