"หมอยง" แนะฉีดวัคซีน mRNA ในวัยรุ่นแค่ 1 เข็มลดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

สังคม
20 ก.ย. 64
10:45
2,821
Logo Thai PBS
"หมอยง" แนะฉีดวัคซีน mRNA ในวัยรุ่นแค่ 1 เข็มลดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ
"หมอยง" ระบุการฉีดวัคซีน COVID-19 ในเด็กอายุ 12-17 ปี จะมีอาการไม่มาก และเสียชีวิตน้อยมาก ส่วนการให้วัคซีน mRNA ในเด็กวัยรุ่น ควรฉีดเพียงเข็มเดียว เพื่อลดการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ด้านราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์วันแรกวัคซีนโควิด อายุ 10-18 ปี จำนวน 57,840 คน

วันนี้ (20 ก.ย.2564) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan กรณีการฉีดวัคซีน COVID-19 ในเด็กว่า โรค COVID-19 ในเด็ก อายุ 12 -17 ปี จะมีอาการไม่มาก หรือเสียชีวิตน้อยมาก

จากการศึกษาในสหรัฐอเมริกาช่วงการระบาด 120 วัน เด็กวัยรุ่น 1 ล้านคน ผู้ชายเสียชีวิต 2 คน ถ้าเป็นผู้หญิงเสียชีวิต 1 คน

การติดเชื้อในเด็กส่วนมากจะรับเชื้อมาจากผู้ใหญ่ เช่นผู้ปกครอง ครอบครัว ครูและบุคลากรในโรงเรียนเมื่อเด็กมารวมกันเป็นกลุ่ม จะเป็นต้นเหตุของการระบาดได้การให้วัคซีนในผู้ใหญ่จึงมีความสำคัญในการป้องกันเด็ก และการให้วัคซีนในเด็กจะต้องมีความปลอดภัยสูง

วัคซีน mRNA อาการข้างเคียงที่สำคัญคือกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อายุน้อยพบมากกว่าผู้ที่สูงอายุเพศชาย พบมากกว่าเพศหญิง

ส่วนใหญ่พบในเข็มที่ 2 มากกว่าเข็มแรกประเทศ อังกฤษ สวีเดน และฮ่องกง ให้ฉีดเพียงเข็มเดียวการฉีดเข็มเดียวภูมิต้านทานที่เกิดขึ้น ไม่เพียงพอ

เมื่อมีวัคซีน mRNA กระทรวงสาธารณสุข ให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องการ วัคซีน mRNA มีอยู่ข้อหนึ่งว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดใดมาก็ตาม สามารถฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มที่ 2 โดยกำหนดระยะห่างตามวัคซีนเข็มแรก

บุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย ซิโนแวค หรือซิโนฟาร์ม แล้วฉีดไฟเซอร์เข็มที่ 2 น่าจะได้มีการรวบรวมอาการข้างเคียง

ทางศูนย์ก็ยินดีที่จะตรวจภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นหลังจากการฉีดดังกล่าว เพื่อเป็นแนวทางในการใช้ในเด็กวัยรุ่น ในการให้วัคซีน mRNA เพียงเข็มเดียว เพื่อลดการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

อ่านข่าวเพิ่ม โควิดไทยป่วยรายวันลด 12,709 คน เสียชีวิต 106 คน

วันแรกวัคซีนโควิด อายุ 10-18 ปี 57,840 คน

ขณะที่วันแรกที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้แก่นักเรียน อายุ 10-18 ปี กลุ่มแรก ที่สถานศึกษาได้ยื่นขอรับการจัดสรรวัคซีนผ่านโครงการ VACC 2 School 

ทั้งนี้ ศูนย์ข้อมูลราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แจ้งว่า 20 ก.ย.ซึ่งตรงกับวันเยาวชนแห่งชาติ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ VACC 2 School กลุ่มแรกจะเข้ารับวัคซีนซิโนฟาร์ม กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สร้างภูมิเตรียมพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ซึ่งมี 89 โรงเรียนจำนวน 57,840 คน

ทั้งนี้ผู้มารับการฉีดวัคซีนต้องทำแบบคัดกรองออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://vaccine.cra.ac.th คลิกเมนู “สำหรับเด็กและเยาวชนเข้ารับวัคซีนโครงการ VACC 2 School (ทำแบบคัดกรองและใบยินยอม) และบันทึก QR Code เพื่อนำมาเช็กอิน ณ วันฉีดวัคซีน และนำหนังสือแสดงความยินยอมผู้ปกครอง บัตรประจำตัวประชาชน และบัตรนักเรียน(ถ้ามี)มาเพื่อยืนยันตัวตน

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ศบค.ยันตาม กทม. ยังไม่เปิดเมือง 15 ต.ค. รอฉีดเข็ม 2 ให้ได้ 70%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง