วันแรก ฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ให้นักเรียน 1 แสนคน

สังคม
20 ก.ย. 64
13:07
7,521
Logo Thai PBS
วันแรก ฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ให้นักเรียน 1 แสนคน
เริ่มวันแรก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ Kick Off ฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของซิโนฟาร์ม ให้กับเด็กและเยาวชนอายุ 10-18 ปี จำนวน 108,319 คน จาก 132 โรงเรียน ในโครงการวิจัย VACC 2 School เตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียน

วันนี้ (20 ก.ย.2564) ทางโรงเรียน และผู้ปกครองนำบุตรหลานที่มีอายุระหว่าง 10-18 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ตามโครงการ “VACC 2 School” ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดฉีดวัคซีน Kick Off ให้กับเด็กและเยาวชน จำนวนนักเรียน 108,319 คน จาก 132 โรงเรียน เริ่ม 20 ก.ย. ถึงกลางเดือน ต.ค.นี้ เตรียมความพร้อมและลดการแพร่ระบาด COVID-19 ก่อนที่กระทรวงศึกษาธิการจะเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ระบุว่า เป็นโครงการวิจัย ส่วนวัคซีนที่จะนำไปฉีดให้กับบุคคลทั่วไปอายุต่ำกว่า 18 ปีนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาขององค์การอาหารและยา (อย.) พร้อมย้ำว่าอยากจะให้ผู้เชี่ยวชาญ ที่เกี่ยวข้องเร่งรับรองวัคซีนซีโนฟาร์มโดยเร็ว เพื่อลดช่องว่างให้พื้นที่ต่างจังหวัดได้รับวัคซีนที่ปลอดภัย

ส่วนการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม มีการรายงานว่าทั้งจีน ชิลี ศรีลังกา ใช้วัคซีนชนิดนี้ฉีดให้กับเด็กแล้วเยาวชน ซึ่งผลข้างเคียงอยู่ที่ 0.2% น้อยมากเมื่อเทียบกับวัคซีนชนิด mRNA จึงเป็นเหตุผลที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นำมาฉีดให้กับเด็กและเยาวชน

เด็กต้องไปโรงเรียน แต่ต้องเจอเพื่อนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด จะดูประเด็นเรื่องผลของวัคซีนอย่างเดียวไม่ได้ ควรที่จะเลือกใช้วัคซินที่มีข้างเคียงน้อยเพื่อให้เด็กกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ 

ด้านผู้ปกครองหลายคน สะท้อนวิธีการตัดสินใจให้บุตรหลานฉีดวัคซีน ว่า ต้องคิดอย่างรอบคอบเนื่องจากหากเลือกวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด แต่หากผลข้างเคียงมากก็ย่อมส่งผลกระทบกับบุตรหลาน จึงต้องการเลือกวัคซีนที่ปลอดภัยที่สุดให้กับบุตรหลาน แม้ว่าโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จะเริ่มเปิดฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) แล้วก็ตาม

เลือกวัคซีนเชื้อตาย เพราะว่าเป็นวัคซีนที่เด็กคุ้นชินอยู่แล้ว ตอนเด็กก็จะได้รับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เป็นวัคซีนเชื้อตายอยู่แล้ว จึงคิดว่าปลอดภัย


สำหรับโครงการ “VACC 2 School” จะไม่ขยายออกไปแล้ว เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร เตรียมที่จะฉีดวัคซีนให้กับเด็กนักเรียน รองรับกับเข้าสู่ระบบการศึกษาได้อีกครั้งในเดือน พ.ย.นี้ หลังจากนี้ราชวิทยาลัย จะประสานติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในสถานศึกษา ภายหลังจากนักเรียนเข้ารับวัคซีนทุก 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน และ 12 เดือน หรือทันทีเมื่อมีผู้ติดเชื้อและรายงานให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ทราบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง