The EXIT : แกะรอยไอซ์ลอยทะเล จ.ตรัง

อาชญากรรม
20 ก.ย. 64
15:07
263
Logo Thai PBS
The EXIT : แกะรอยไอซ์ลอยทะเล จ.ตรัง
เจ้าหน้าที่ยึดไอซ์ น้ำหนักเกือบ 1 ตัน ผูกทุ่นทิ้งลอยทะเล จ.ตรัง ทำสัญลักษณ์จุดนัดรับรอส่งออก เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นการเปลี่ยนเส้นทางลำเลียง หนีด่านควบคุมโควิด-19

วันที่ 20 ส.ค. 2564 เป็นครั้งแรกที่กลางทะเลอันดามัน ใกล้เกาะรอก จ.ตรัง ถูกใช้เป็นจุดส่งไอซ์น้ำหนักรวมกว่า 650 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่พบกระสอบพลาสติกผูกเชือกรวมกันเป็นแพ มีถังแกลลอนเปล่าหุ้มด้วยเสื้อชูชีพสีส้มผูกเป็นทุ่นลอยพยุงไว้ไม่ให้จมลึกไปใต้น้ำ

กระสอบพลาสติกกลุ่มแรกมัดรวมกัน 20 กระสอบ  ส่วนอีกกลุ่มมี 12 กระสอบ  ทั้งสองกลุ่มถูกพบลอยอยู่ในทะเลไม่ห่างกัน

 

ทุกกระสอบมีไอซ์บรรจุในถุงสุญญากาศ ถุงละ 1 กิโลกรัม จำนวน 20 ถุง  บรรจุภัณฑ์ที่ใช้เป็นห่อผลิตภัณฑ์ชาจีนยี่ห้อ ชิงซาน (QING SHAN) แปลว่า ภูเขาสีเขียว มีรูปดาวห้าดวง และ กาน้ำชาหน้าห่อ ปรากฏอยู่  บนห่อพลาสติกชั้นในปรากฏตัวอักษร L พร้อมคำว่า ดีมาก เป็นภาษาอังกฤษ

 

ผลตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ระบุว่า ทั้งหมดเป็นเมทแอมเฟตามีน หรือไอซ์

วันที่ 21 สิงหาคม 2564  เจ้าหน้าที่พบไอซ์ในถุงชายี่ห้อซิงซาน 1 ห่อในทะเลไม่ไกลจากจุดที่พบไอซ์ก่อนหน้านี้

จากลักษณะบรรจุภัณฑ์ และ บริเวณที่พบ เจ้าหน้าที่ คาดว่า เป็นไอซ์ล็อตเดียวกับที่พบวันที่ 20 สิงหาคม 2564 จึงเพิ่มเข้าในสำนวนคดีเดียวกัน

 

ขณะนี้ ของกลาง ไอซ์จำนวนกว่า 650 กิโลกรัม อยู่ระหว่างส่งพิสูจน์หลักฐานตำรวจภาค 9  ส่วนถังแกลลอนที่ใช้ทำเป็นทุ่นลอยน้ำ เจ้าหน้าที่ ระบุว่า เป็นถังสารเคมีของบริษัทหนึ่งในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน

พ.ต.ท.บรรเจิด มานะเวช  รอง ผกก.9 บก.รน. ตั้งข้อสังเกตว่า การนำไอซ์มาผูกทุ่นกลางทะเลครั้งนี้ อาจใช้เรือสปีดโบ๊ทร่วมกับเรือประมงเป็นพาหนะ โดยสันนิษฐานจากประเภทของน้ำมันที่พบในถัง 

ถังหนึ่งเป็นเบนซิน อีก 2 ถังเป็นดีเซล คาดการณ์ได้ว่า น่าจะมีเรือสปีดโบ๊ทด้วย 1 ลำ และ เรือประมง 1 ลำ ส่วนถังแบบนี้มีขายตามร้านขายของเก่าเป็นถัง 30 ลิตร แต่ถ้าเป็นเรือประมงอาชีพจริงๆ จะไม่ใช้ถังแกลลอนแบบนี้ เขาจะเติมในเรือเลย อันนี้เป็นการทำเฉพาะกิจ

มีข้อมูลว่า เป็นครั้งแรกที่พบขบวนการค้ายาเสพติดใช้เส้นทางส่งออกไอซ์ล็อตใหญ่ทางทะเลด้าน จ.ตรัง  เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เป็นการเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงจากทางบก หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีการตั้งด่านตรวจเข้มงวด

ส่วนแพคเกจที่ใช้บรรจุหีบห่อจะปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แม้เป็นห่อชาสุญญากาศเหมือนกัน ส่วนรายละเอียดอาจแตกต่างไปตามออเดอร์ แต่เชื่อว่ามาจากแหล่งผลิตกลุ่มเดิม

แม้เป็นครั้งแรกที่พบยาเสพติดในทะเลพื้นที่จังหวัดตรัง แต่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบความพยายามลำเลียงยาเสพติดในทะเลฝั่งอันดามัน

เดือนมิถุนายน 2564 เจ้าหน้าที่ยึดไอซ์และเฮโรอีน รวมกว่า 1 ตัน ในป่าชายเลน อ.เมือง จ.สตูล

 

 

ในเวลาไล่เลี่ยกัน ยังจับชาวประมง 1 คนพร้อมยึดไอซ์ น้ำหนักรวม 30 กิโลกรัม ที่ซุกซ่อนไว้บนเรือประมงกลางทะเล จ.สตูลเช่นกัน ผู้ต้องหา ให้การว่า ก่อนหน้านี้ เก็บไอซ์ลอยทะเลได้หลายกระสอบ ส่วนหนึ่งให้เพื่อนและแบ่งขายไปแล้ว

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการสืบสวนเชิงลึกเพราะมีเบาะแสที่อาจขยายผลไปถึงขบวนการค้ายาเสพติด และ หาความเชื่อมโยงทั้งสามเหตุการณ์ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง