จ่อสั่งปิดศูนย์บำบัดยาเสพติดวัดดัง จ.กาญจนบุรี ละเมิดสิทธิ์ผู้ถูกบำบัด

อาชญากรรม
21 ก.ย. 64
09:49
9,852
Logo Thai PBS
จ่อสั่งปิดศูนย์บำบัดยาเสพติดวัดดัง จ.กาญจนบุรี ละเมิดสิทธิ์ผู้ถูกบำบัด
เจ้าอาวาสวัดดังใน จ.กาญจนบุรี มรณภาพ หลังหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบสถานบำบัดยาเสพติด เบื้องต้น ผู้เข้ารับการบำบัดถูกส่งไปดูแลยังค่ายทหารแทนแล้ว ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ยอมรับสถานบำบัดแห่งนี้ไม่ได้มาตรฐาน เดินหน้าตรวจสอบเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด จำนวน 216 คน ในศูนย์บำบัด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ถูกนำตัวขึ้นรถทหารของมณฑลทหารบกที่ 17 เพื่อไปพักฟื้นที่ค่ายฝึกเขาชนไก่

 

หลังจาก นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี พร้อมหลายหน่วยงานเดินทางเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังถูกร้องเรียนจากญาติของผู้เข้ารับการบำบัดในสถานที่ดังกล่าวว่า ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกซ้อมทรมาน จนมีผู้เสียชีวิต ซึ่งหลักฐานจากเหตุการณ์นี้ ถูกบันทึกเป็นคลิปวิดีโอ และเอกสารการโอนเงินแรกเข้า ถูกยื่นส่งให้กระทรวงสาธารณสุข

 

ขณะที่เรือนพักผู้เข้ารับการบำบัด พบว่า มีการล็อกแม่กุญแจอย่างแน่นหนา ส่วนด้านในมีผู้เข้ารับการบำบัดพักฟื้นอยู่อย่างแออัด

 

ล่าสุด มีการตรวจสอบว่า ศูนย์บำบัดแห่งนี้ดำเนินการตามระเบียบของสาธารณสุขจังหวัด และสถานบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี หรือ สบยช.หรือไม่

 

นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ กล่าวว่า สถานบำบัดดังกล่าว หรือ "ศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด" ตั้งอยู่ที่วัดท่าพุราษฎร์บำรุง เปิดเป็นสถานบำบัดมาหลายปี ผู้เข้ารับการบำบัดถูกขังรวมกันภายในเรือนนอนชั้นเดียวเพียง 1 หลัง สภาพแออัด

 

นอกจากนี้ยังพบว่า บุคลากรผู้ดูแลไม่ได้ผ่านการอบรม ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ.2545 เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 313



ขณะที่นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี ลงพื้นที่ด้วยตนเอง และเข้าตรวจสอบบริเวณเรือนบำบัด ซึ่งต้องพูดคุยกับผู้บำบัดผ่านช่องอิฐบล็อกที่นำมาทำเป็นผนังกำแพง เพราะตัวอาคารแน่นหนา โดยผู้ว่าฯ ยอมรับหลังตรวจสอบเบื้องต้นว่า ยังมีหลายส่วนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ พร้อมประสานกำลังทหารเข้ารับตัวกลุ่มผู้บำบัดไปดูแลในเบื้องต้น



สำหรับผู้เข้ารับการบำบัดที่ศูนย์แห่งนี้ มีรายงานว่า แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มเข้ารับการบำบัดปกติ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 12,000 บาท หลังจากนั้นจะถูกส่งมาอยู่ในเรือนนอน เป็นอาคารชั้นเดียว มีห้องน้ำ 2 ห้อง

 

ส่วนอีกกลุ่ม คือกลุ่มบวชเป็นพระสงฆ์ ซึ่งไม่ต้องการอาศัยในเรือนนอน สามารถบวชเป็นพระสงฆ์ เพื่อได้สิทธิ์ไปอาศัยในกุฏิ แต่การบวช ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีก 20,000 บาท

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ก่อนหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพียง 15 นาที พระครูปลัดประสิทธิ์ ลตินธโร เจ้าอาวาสวัดท่าพุราษฎร์บำรุง ได้มรณภาพลง เนื่องจากปัญหาสุขภาพ ประกอบกับการนำเสนอข่าวเรื่องนี้ ทำให้เกิดความเครียดและอาการทรุด จนต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ก่อนจะมรณภาพในเวลาต่อมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"หมอปลา" นำผู้บำบัดยาเสพติดแจ้งความคดีค้ามนุษย์

ญาติทยอยมารับผู้บำบัดยาเสพติด

ป.ป.ส.ชี้แจงส่งเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบศูนย์บำบัดยาเสพติด วัดดัง

เปิดผังจุดลอบทิ้ง-ล้างกากขยะพิษลพบุรีลง "ลำห้วยปู" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง